Chủ nhật, 20:18, Ngày 16/12/2018

Gia đình và pháp luật

'Một cửa' phường Đại Mỗ đã minh bạch thu phí, lệ phí hay chưa?

Việc thu phí của người dân tại bộ phận "một cửa" phường Đại Mỗ mà không trả biên lai khiến nhiều người thắc mắc khoản tiền đó có nộp về ngân sách đầy đủ không?.

Vừa qua, tòa soạn nhận được phản ánh của người dân phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm về việc nhiều lần họ đến bộ phận “một cửa” của phường thực hiện giao dịch thì thấy cán bộ thu phí nhưng không trả biên lai.  

Biên lai ghi gộp không đúng quy định.

Để làm rõ những thông tin nói trên, phóng viên đã nhiều lần về bộ phận “một cửa” của phường Đại Mỗ và thấy lượng giao dịch ở đây khá đông.

Ngày 5/9, trong vai một người dân thực hiện công chứng hồ sơ, PV chứng kiến quy trình giải quyết thủ tục hành chính diễn ra rất nhanh chóng: cán bộ tiếp nhận, đóng dấu, xin chữ ký, và thu phí. Thế nhưng, chỉ trong một giao dịch hết sức đơn giản là chứng thực hồ sơ mà cán bộ đã bớt đi 2 công đoạn: In phiếu tiếp nhận/trả kết quả và trả biên lai cho công dân. Cách “ăn bớt” quy trình này cho thấy phản ánh của người dân có cơ sở.

Sau nhiều lần liên hệ với ông Công Phương Khoa - Chủ tịch UBND phường Đại Mỗ, ngày 12/9, PV được xếp lịch làm việc với bà Đinh Thị Cẩm Nhung - Phó Chủ tịch UBND phường.

Bà Nhung cho biết, quận Nam Từ Liêm là đơn vị đứng đầu thành phố Hà Nội và phường Đại Mỗ nhiều năm liền đứng đầu quận về công tác cải cách thủ tục hành chính. Bà Nhung lý giải quy trình xử lý thủ tục chứng thực rất đơn giản nhưng lại nhiều công đoạn: cán bộ tiếp nhận không chỉ vào số trong sổ theo dõi, mà còn vào cả phần mềm do Quận quản lý. Thu phí của công dân phải trả biên lai, số tiền ứng với số lượng bản đã lưu. Việc thu phí của Ppường làm đúng quy định, thu phí đều viết biên lai, không có chuyện tiền lệ phí không về ngân sách đầy đủ.

Tuy nhiên, thực tế không giống như lời bà Nhung nói. Biên lai thu phí lưu tại phường là biên lai ghi gộp của 6 loại văn bản, nhiều người số chứng thực từ 11149-11154, tên của người nộp tiền là “Ông T.”. Trong khi hồ sơ của PV làm tại phường là chỉ có hai loại. Những hồ sơ còn lại của công dân nào thì phía phường không trả lời được.

PV có nêu ý kiến việc biên lai gộp không thể hiện đúng với số tiền đã nộp về phường và đề nghị bà Nhung đối chiếu với số lượng văn bản lưu trong hệ thống máy tính thì bà Nhung quanh co từ chối với nhiều lý do: nội dung này chưa được Chủ tịch chỉ đạo cung cấp, cán bộ nhập phần mềm đi học nên không biết account (mật khẩu), bà Nhung sẽ báo cáo Chủ tịch cho kiểm tra lại và sẽ cung cấp sau.

Một điều lạ là khi PV hỏi bà Nhung về chỉ tiêu phí, lệ phí phường được giao hàng năm, cũng như mức phí thu mỗi văn bản, bà Nhung đều không nắm được, trong khi bà Nhung là Phó Chủ tịch UBND phường, trưởng bộ phận “Một cửa” (?!).

Sau 1 tuần chờ đợi phản hồi từ phía UBND phường Đại Mỗ, PV chủ động liên hệ với bà Nhung để xin thông tin còn chưa đầy đủ trong buổi làm việc trước. Trái với mong đợi về một thái độ thiện chí, hợp tác với báo chí để cùng nhìn nhận những điểm thiếu sót của địa phương, bà Nhung lại cho biết, “về nội dung này chưa được chỉ đạo của Chủ tịch UBND phường nên chưa trả lời được”.

PV tiếp tục liên hệ với ông Công Phương Khoa về việc này thì ông Khoa cho biết: “Anh đang đi cùng đoàn ở quận. Anh sẽ cho Phó Chủ tịch kiểm tra lại và trả lời em”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục xác minh những nội dung mà bạn đọc đã phản ánh sau khi lấy ý kiến từ phía quận Nam Từ Liêm và sẽ thông tin tới bạn đọc.

Nhóm PV

Nguồn : Kinh doanh & Pháp luật

Tin Liên quan

Tags : thu phí Đại Mỗ lệ phí một cửa

Tin Việt Nam tiếp theo

Tin Việt Nam mới nhất