Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 08/05/2024 13:44 (GMT+7)

CLB Hà Tĩnh đối diện 'sóng dữ' và bài học từ bầu Đức

Theo dõi GĐ&PL trên

Nhiều người hâm mộ Việt Nam phải choáng trước thông tin một số cầu thủ CLB Hà Tĩnh bị gạch tên trước trận đấu với Bình Định.

Theo thông tin ban đầu, một số cầu thủ của CLB Hà Tĩnh đã vắng mặt trong chuyến làm khách trước đội Bình Định vào chiều nay (8/5). Các cầu thủ gồm thủ môn Dương Quang Tuấn, trung vệ Nguyễn Ngọc Thắng, tiền vệ Đinh Thanh Trung, Nguyễn Văn Trường và Nguyễn Trung Học.

Thông tin về một số cầu thủ CLB Hà Tĩnh đang gây choáng cho người hâm mộ Việt Nam. Tiền vệ Đinh Thanh Trung từng là tuyển thủ quốc gia và giành QBV Việt Nam năm 2017. Nguyễn Ngọc Thắng là trung vệ U23 Việt Nam vừa thi đấu ở VCK U23 châu Á 2024. Sự việc này được xem là "sóng dữ" cho CLB Hà Tĩnh trong thời điểm đua trụ hạng ở V.League 2023/2024.

Trước đó, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã quyết định kỷ luật đối 5 cầu thủ CLB Bà Rịa Vũng Tàu do có hành vi dàn xếp tỷ số trận đấu vào cuối tháng 2 năm nay. Đây là nỗi đau rất lớn của bóng đá Việt Nam.

Nuôi dạy cầu thủ từ nhỏ đến ngày chơi chuyên nghiệp là hành trình rất tốn kém và gian nan. Làm sao để các cầu thủ tránh xa được sự cám dỗ bên ngoài, đừng dính tiêu cực thì càng quan trọng. Do đó, việc giáo dục cầu thủ có ý nghĩa đặc biệt trong sự phát triển của bóng đá Việt Nam. Người tiên phong chính là bầu Đức với quan điểm cầu thủ trẻ phải được học văn hóa và đạo đức sân cỏ. Bầu Đức đã “trồng người” cho CLB LPB HAGL như thế nào?

Có một câu chuyện ý nghĩa sau đây để người hâm mộ thấy được bầu Đức dạy dỗ các cầu thủ trẻ như thế nào.

Hồi tháng 3/2019, bầu Đức đến xem các cầu thủ trẻ của CLB LPB HAGL đá vòng loại U19 quốc gia 2019. Bầu Đức xem xong đến nói chuyện trước các cầu thủ trẻ rằng: “Bác thấy các con hôm nay đá rất tốt. Nhưng bác muốn dặn rằng: Các con chơi bóng thì cấm đá láo, không tranh cãi trọng tài. Đá bóng phải có văn hóa chuẩn mực…”.

CLB Hà Tĩnh đối diện 'sóng dữ' và bài học từ bầu Đức Ảnh 1
Bầu Đức dạy dỗ các cầu thủ trẻ CLB LPB HAGL vào năm 2019.

Bầu Đức xác định cầu thủ giỏi mà không chuẩn mực về đạo đức thì ông cũng... đuổi cổ. Văn hóa và đạo đức sân cỏ của cầu thủ CLB LPB HAGL phải được đặt lên đầu tiên, sau đó mới bàn đến chuyện tài năng trên sân cỏ.

Một câu chuyện xa hơn mà không nhiều người biết, đó là việc bầu Đức từng thay gần hết các cầu thủ LPB HAGL để đưa lứa Công Phượng lên thi đấu V.League 2015. Người viết từng trò chuyện với bầu Đức với quan điểm vì sao CLB LPB HAGL không giữ lại một số cầu thủ có chuyên môn giỏi và kinh nghiệm để dìu dắt lứa Công Phượng phát triển. Ông chủ HAGL chia sẻ rằng, đây là chuyện được ông cân nhắc và suy nghĩ rất nhiều khi hiểu tính kế thừa và vai trò của các cầu thủ lớn với các cầu thủ trẻ. Nhưng bầu Đức chấp nhận "thay máu" toàn bộ cho CLB LPB HAGL với mục tiêu lớn hơn câu chuyện thành tích là tạo ra một văn hóa mới cho đội bóng với lứa Công Phượng.

Thực tế, vòng đời của các cầu thủ LPB HAGL sẽ trải qua các bước như sau: Quá trình thi tuyển được sàng lọc trên cả nước, từ vòng sơ loại đến chung kết để chọn ra các em ưu tú nhất. Sau đó, các cầu thủ không chỉ học bóng đá mà còn phải cắp sách đến trường học như các đứa trẻ khác. CLB LPB HAGL còn cho các cầu thủ học tiếng Anh vào các buổi tối, cũng như chuyện học Đại học khi bầu Đức mời giảng viên đến dạy ngay tại Học viện bóng đá LPB HAGL.

Có thể nói chuyện bầu Đức giáo dục cầu thủ mang đến ý nghĩa quan trọng với sự phát triển của bóng đá Việt Nam chứ không riêng CLB LPB HAGL. Hai sự việc không vui từ CLB Bà Rịa Vũng Tàu và CLB Hà Tĩnh là minh chứng. Và khi bàn đến yếu tố giáo dục thì không chỉ có ý nghĩa riêng trong bóng đá, bởi cuộc đời cầu thủ hay mỗi con người thì giáo dục là một câu chuyện rất quan trọng để làm hành trang cho tương lai.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Cảnh báo thuốc lá điện tử chứa ma túy 'đầu độc' giới trẻ
Theo Bộ Công an, tình trạng mua bán, sử dụng thuốc lá điện tử có pha trộn, phun tẩm ma túy (cần sa tổng hợp) đang diễn biến phức tạp, nhất là trên không gian mạng. Đối tượng sử dụng chủ yếu là giới trẻ. Số vụ, số đối tượng, tang vật bị lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ tăng mạnh về số lượng, phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi.