Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Chủ nhật, 13/12/2020 07:35 (GMT+7)

Sắp bị đưa ra xét xử, giang hồ mạng Phú Lê được trả tự do có đúng luật?

Theo dõi GĐ&PL trên

Theo luật sư, các cơ quan tiến hành tố tụng trả tự do cho Phú Lê cùng đồng phạm sau khi bị hại rút đơn đề nghị xử lý hình sự là hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật.

Ngày 12/12, tin từ Tòa án nhân dân huyện Đan Phượng cho biết, Lê Văn Phú (40 tuổi, tức Phú Lê, quê Yên Bái) cùng hai đàn em Hoàng Văn Thụy (25 tuổi) và Trần Văn Tư (32 tuổi) đã được trả tự do.

Ông Doãn Văn Tuyến, Chánh án Tòa án nhân dân huyện Đan Phượng giải thích, do phía bị hại trong vụ án rút đơn đề nghị xử lý hình sự Phú Lê và đàn em nên theo quy định, vụ án bị đình chỉ.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp - Đoàn luật sư Hà Nội) phân tích, theo Điều 155 Bộ luật hình sự, bị hại có tỷ lệ thương tích dưới 11% có đơn đề nghị xử lý hình sự thì cơ quan tố tụng mới xử lý.

"Còn trong quá trình giải quyết, bị hại rút đơn thì vụ án bị đình chỉ. Đây là quy định thuộc trường hợp khởi tố vụ án theo yêu cầu của người bị hại", ông Cường cho hay.

Theo luật sư, pháp luật quy định việc khởi tố vụ án hình sự về tội Cố ý gây thương tích đòi hỏi phải có đơn yêu cầu của người bị hại. Trong quá trình giải quyết vụ án, nếu người yêu cầu khởi tố nhưng sau đó rút yêu cầu thì vụ án phải được đình chỉ, trừ trường hợp bị hại rút yêu cầu khởi tố trái với ý muốn của họ do bị ép buộc, cưỡng bức.

Đối với trường hợp của Lê Văn Phú và 2 người vừa được trả tự do, luật sư Cường nhận định họ được đình chỉ vụ án cố ý gây thương tích, không phải hầu tòa nhưng có thể bị xử phạt hành chính 2-3 triệu đồng, theo Điều 5 Nghị định 167/2013 của Chính phủ.

Sắp bị đưa ra xét xử, giang hồ mạng Phú Lê được trả tự do có đúng luật? - Ảnh 2.
Phú Lê nổi tiếng trong giới "giang hồ mạng" với các clip, phim bạo lực.

Cùng quan điểm, luật sư Hoàng Trọng Giáp (Giám đốc Công ty TNHH luật Hoàng Sa) cho rằng, Phú Lê và đàn em bị khởi tố điều tra, truy tố theo khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự về hành vi cố ý gây thương tích. Với hành vì này, việc truy cứu trách nhiệm sẽ phụ thuộc vào yêu cầu của phía bị hại.

"Tôi được biết quá trình điều tra, truy tố bị hại giữ yêu cầu truy cứu, nhưng khi vụ án chuyển sang Toà để chuẩn bị mở phiên xét xử thì có đơn xin rút yêu cầu truy cứu trách nhiệm hình sự đối cho Phú và đàn em.

Do đó theo quy định tại khoản 2 Điều 155, điểm a khoản 1 Điều 282 Bộ luật tố tụng hình sự, Thẩm phán chủ toạ phiên toà đã ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án, đồng thời, cũng quyết định hủy bỏ biện pháp ngăn chặn và trả tự do cho Phú và đàn em là hoàn toàn phù hợp với quy định", luật sư Giáp nói.

Tuy nhiên, luật sư cũng lưu ý rằng các cơ quan tiến hành tố tụng phải xem xét, nếu thấy có căn cứ thể hiện việc rút đơn của phía bị hại là trái ý muốn của họ do bị ép buộc, đe doạ, cưỡng bức thì Tòa phải tiếp tục đưa vụ án ra xét xử.

Theo cáo trạng truy tố trước đó, Lê Văn Phú chung sống như vợ chồng với Lã Thúy Kiều (SN 1985, trú tại phường Cầu Dền, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Cả hai thường xuyên livestream lôi kéo các đối tượng tụ tập, ăn uống, khoe khoang hình ảnh trên mạng xã hội, dẫn đến việc mâu thuẫn, chửi bới với một số đối tượng khác.

Cuối tháng 7, đầu tháng 8/2020, Lã Thúy Kiều và Trần Thị Đào (tên gọi khác là Đào "Chile", sinh năm 1990, trú tại xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng, Hà Nội) phát sinh mâu thuẫn trong việc bán hàng online. Kiều và Đào nhiều lần quay video, chửi bới, thách thức và hẹn nhau để giải quyết mâu thuẫn.

Khoảng 9h sáng 2/8/2020, Lê Văn Phú và Lã Thúy Kiều gọi điện cho Trần Thị Đào hẹn gặp nhau tại UBND xã Dục Tú (huyện Đông Anh, Hà Nội) để giải quyết dứt điểm mâu thuẫn. Tối cùng ngày, Phú, Kiều bảo một số đối tượng là bạn quen biết ngoài xã hội đến khu vực UBND xã Dục Tú để gặp Đào, trong đó có Hoàng Văn Thụy và Trần Văn Tư.

Khi Đào đến khu vực gần UBND xã Dục Tú, Đào thấy có rất đông các đối tượng xăm trổ (là "đàn em" của Phú). Lo sợ bị đánh nên Đào không ra mặt mà bỏ về.

Do không gặp được Đào nên tất cả về khu vực hồ Đền Lừ (quận Hoàng Mai, Hà Nội) để ăn uống cùng Phú và Kiều. Trong lúc ngồi ăn, Thụy nói với Phú: "Mai em xuống nhà Đào ở Đan Phượng để tìm đánh nó, nếu không gặp được Đào thì em sẽ đánh mẹ và dì nó".

Khoảng 11h30 ngày 3/8/2020, Tư điều khiển xe máy chở Thụy đến nhà Đào ở xã Hồng Hà (huyện Đan Phượng), Thụy đã dùng tuýp sắt đánh vào chân bà Nguyễn Thị Bé (dì ruột của Đào) và Nguyễn Thị Nga (mẹ của Đào). Hậu quả làm bà Nga bị thương tích, tổn hại 1% sức khỏe.

Cùng chuyên mục

Cần đảm bảo tính răn đe trong xử lý các hành vi xâm phạm, mua bán thông tin cá nhân
Theo Luật sư, các quy định về hình thức xử phạt đối với những hành vi xâm phạm thông tin cá nhân hiện nay có thể chưa đảm bảo tính răn đe. Trong khi hậu quả từ hành vi xâm phạm quyền riêng tư có thể rất nghiêm trọng, gây tổn hại tới danh dự, nhân phẩm, an toàn và cả tính mạng của không chỉ một mà có thể là nhiều nạn nhân. Do đó, cần xử lý nặng, tăng mức phạt đối với các hành vi mua bán thông tin cá nhân.
Một số rủi ro khi mua bán, chuyển nhượng nhà đất thông qua hình thức ‘Hợp đồng ủy quyền’
Có thể nói, hiện nay việc mua bán, chuyển nhượng bất động sản như quyền sử dụng đất, nhà ở được thực hiện thông qua hình thức “Hợp đồng ủy quyền” là tương đối phổ biến. Nội dung này có mục đích hợp pháp hóa các giao dịch mua bán, chuyển nhượng nhà đất mà các bên chủ thể chưa đủ điều kiện hoặc vì một lý do nào đó mà không làm hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã ký kết một hợp đồng ủy quyền, giao cho bên nhận ủy quyền được toàn quyền đoạt tài sản.
Hành vi xem bói có thể bị phạt tù tới 10 năm
Theo Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Chủ nhiệm Cơ quan truyền thông Liên đoàn Luật sư Việt Nam, liên quan đến nhóm hành vi về hoạt động xem bói thì hiện nay tùy mức độ, tính chất và hậu quả của hành vi sẽ có các chế tài xử lý hành chính hoặc hình sự. Với mức xử phạt hình sự, hành vi bói toán có thể đối diện mức hình phạt cao nhất lên tới 10 năm tù, phạt tiền đến 50 triệu đồng.
Kẻ ép bé trai 3 tuổi hút ma túy đối diện án tù 20 năm
Trong trường hợp kết quả xác minh của cơ quan điều tra cho thấy người này ép buộc cháu bé 3 tuổi sử dụng trái phép chất ma túy thì sẽ bị xử lý hình sự về tội cưỡng bức người khác sử dụng trái phép chất ma túy và hình phạt có thể tới 20 năm tù.

Tin mới