Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ bảy, 02/03/2024 14:46 (GMT+7)

Dựng hiện trường giả "làm chuyện dại dột" để hù dọa người khác có bị xử lý hay không?

Theo dõi GĐ&PL trên

Nhiều người thắc mắc những trường hợp dựng hiện trường giả để hù dọa người khác thì có bị phạt không và mức phạt ra sao?

Sáng ngày 1/3, cơ quan chức năng đã nhận được thông tin từ người dân về việc nghi ngờ một phụ nữ cùng ba đứa trẻ đã nhảy xuống sông từ cầu Đông Trù. Tại hiện trường, họ phát hiện có bốn đôi dép (ba đôi dành cho trẻ em và một đôi dành cho người lớn) và một chiếc xe ô tô có biển kiểm soát thuộc tỉnh Vĩnh Phúc. Bên cạnh đó, cũng có một bức thư để lại, nội dung của nó nói về áp lực cuộc sống đối với phụ nữ và cho biết bốn mẹ con sẽ "giải thoát" cho chồng.

dung-hien-truong-gia-co-bi-xu-ly-khong
Nhiều người dân đứng trên cầu Đông Trù theo dõi sự việc.

Ngay khi nhận được thông tin này, lực lượng Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cùng với Đội CSGT đường thủy của Công an TP Hà Nội đã kích hoạt chiến dịch tìm kiếm trên sông Đuống bằng hàng chục cán bộ và chiến sĩ cùng các phương tiện.

Tuy nhiên, đến trưa cùng ngày, cơ quan chức năng đã xác định rằng người phụ nữ và ba đứa trẻ đang ở tỉnh Vĩnh Phúc và đang bình an vô sự. Do đó, hoạt động tìm kiếm đã được dừng lại và hiện trường tại cầu Đông Trù chỉ là một kịch bản và tạo hiện trường giả.

Về trường hợp này, báo Tiền Phong đưa tin, luật sư Nguyễn Thanh Tùng từ Công ty Luật ICC cho biết việc giả mạo một vụ tự tử của một bà mẹ trong tình huống này đã gây ra nhiều khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc xác minh thông tin, triển khai hoạt động tìm kiếm cứu hộ và tạo ra tình trạng tập trung đông người.

dung-hien-truong-gia-co-bi-xu-ly-khong-1
Nhiều vụ dựng hiện trường giả có thể bị xử lý.

Theo luật sự , nếu việc dựng hiện trường giả này không phải là thủ đoạn nhằm thực hiện hành vi có dấu hiệu tội phạm nào khác (ví dụ gian dối để chiếm đoạt tài sản) thì cũng cần xem xét xử phạt hành chính theo Điểm a Khoản 1 Điều 7 Nghị định số 144/2021/NĐ-CP về hành vi "Gây mất trật tự công cộng ở nơi biểu diễn nghệ thuật, nơi tổ chức các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, thương mại, trụ sở cơ quan, tổ chức, khu dân cư hoặc ở những nơi công cộng khác".

Cùng chuyên mục

Cần đảm bảo tính răn đe trong xử lý các hành vi xâm phạm, mua bán thông tin cá nhân
Theo Luật sư, các quy định về hình thức xử phạt đối với những hành vi xâm phạm thông tin cá nhân hiện nay có thể chưa đảm bảo tính răn đe. Trong khi hậu quả từ hành vi xâm phạm quyền riêng tư có thể rất nghiêm trọng, gây tổn hại tới danh dự, nhân phẩm, an toàn và cả tính mạng của không chỉ một mà có thể là nhiều nạn nhân. Do đó, cần xử lý nặng, tăng mức phạt đối với các hành vi mua bán thông tin cá nhân.
Một số rủi ro khi mua bán, chuyển nhượng nhà đất thông qua hình thức ‘Hợp đồng ủy quyền’
Có thể nói, hiện nay việc mua bán, chuyển nhượng bất động sản như quyền sử dụng đất, nhà ở được thực hiện thông qua hình thức “Hợp đồng ủy quyền” là tương đối phổ biến. Nội dung này có mục đích hợp pháp hóa các giao dịch mua bán, chuyển nhượng nhà đất mà các bên chủ thể chưa đủ điều kiện hoặc vì một lý do nào đó mà không làm hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã ký kết một hợp đồng ủy quyền, giao cho bên nhận ủy quyền được toàn quyền đoạt tài sản.
Hành vi xem bói có thể bị phạt tù tới 10 năm
Theo Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Chủ nhiệm Cơ quan truyền thông Liên đoàn Luật sư Việt Nam, liên quan đến nhóm hành vi về hoạt động xem bói thì hiện nay tùy mức độ, tính chất và hậu quả của hành vi sẽ có các chế tài xử lý hành chính hoặc hình sự. Với mức xử phạt hình sự, hành vi bói toán có thể đối diện mức hình phạt cao nhất lên tới 10 năm tù, phạt tiền đến 50 triệu đồng.
Kẻ ép bé trai 3 tuổi hút ma túy đối diện án tù 20 năm
Trong trường hợp kết quả xác minh của cơ quan điều tra cho thấy người này ép buộc cháu bé 3 tuổi sử dụng trái phép chất ma túy thì sẽ bị xử lý hình sự về tội cưỡng bức người khác sử dụng trái phép chất ma túy và hình phạt có thể tới 20 năm tù.

Tin mới

Biển người đổ về “Hàn Quốc thu nhỏ” K-Town trong ngày khai trương
Hàng vạn tín đồ yêu văn hóa Hàn Quốc đã đổ về phía Đông Hà Nội, tham gia sự kiện khai trương K-Town (Grand World, Ocean City) với chuỗi hoạt động hấp dẫn kéo dài liên tục trong 3 ngày từ 26 - 28/4. Với vô vàn trải nghiệm độc đáo “chuẩn Hàn”, K-Town hứa hẹn trở thành điểm đến được yêu thích bậc nhất dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.