Các thủ tục mới về nhà ở và kinh doanh bất động sản do Sở Xây dựng TP. HCM quản lý
Vừa qua, Chủ tịch UBND TP. HCM đã ban hành Quyết định 790/QĐ-UBND ngày 28/02/2025 về việc công bố danh mục thủ tục hành chính lĩnh vực nhà ở, kinh doanh bất động sản, hoạt động xây dựng thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Xây dựng.
Theo đó, công bố kèm theo Quyết định 790/QĐ-UBND ngày 28/02/2025 là danh mục 93 thủ tục hành chính các lĩnh vực nhà ở, kinh doanh bất động sản, hoạt động xây dựng thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Xây dựng, gồm: 11 thủ tục mới ban hành, 35 thủ tục thay thế, 47 thủ tục bãi bỏ (trong đó có 42 bãi bỏ do được thay thế).

Theo đó, các thủ tục hành chính mới ban hành lĩnh vực nhà ở, kinh doanh bất động sản thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Xây dựng TP. HCM gồm:
- Thủ tục thông báo đủ điều kiện được huy động vốn thông qua việc góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết của tổ chức và cá nhân để phát triển nhà ở.
- Thủ tục chuyển đổi công năng nhà ở đối với nhà ở xây dựng trong dự án thuộc thẩm quyền chấp thuận của UBND cấp tỉnh.
- Thủ tục thông báo đơn vị đủ điều kiện quản lý vận hành nhà chung cư đối với trường hợp nộp hồ sơ tại Sở Xây dựng.
- Thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư không bằng nguồn vốn đầu tư công.
- Thủ tục điều chỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư không bằng nguồn vốn đầu tư công.
- Thủ tục đề xuất cơ chế ưu đãi đầu tư theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 198 Luật Nhà ở 2023.
- Cấp giấy phép hoạt động của Sàn giao dịch bất động sản.
- Cấp lại giấy phép hoạt động của Sàn giao dịch bất động sản (trong trường hợp Giấy phép bị mất, bị rách, bị cháy, bị tiêu hủy, bị hỏng).
- Cấp lại giấy phép hoạt động của Sàn giao dịch bất động sản (trong trường hợp thay đổi thông tin của sàn).
- Đăng ký cấp quyền khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh.