Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 14/09/2023 11:00 (GMT+7)

Trời ơi! Đáng lẽ ra ngôi nhà ấy chỉ được xây 6 tầng thôi

Theo dõi GĐ&PL trên

Thảm khốc, khi nói về vụ cháy ở ngôi nhà số 37, ngách 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội. Nhưng đáng lẽ ra ngôi nhà ấy chỉ được 6 tầng mà thôi!

Thảm khốc…!

Có lẽ nhưng ngày này người dân Thủ Đô sẽ chẳng thể nào nguôi ngoai hay hết ám ảnh khi nhắc đến thảm họa tại ngôi nhà số 37, ngách 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội. Tính đến chiều ngày 13/9 con số người tử vong đã là 56 người rồi.

tm-img-alt
Khung cảnh tại ngách 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội vào sáng ngày 13/9/2023.

Ở bài này, người viết xin được dùng cảm xúc cá nhân của mình để nói về thảm khốc kinh hoàng ấy. 8h sáng ngày 13/9/2023, chúng tôi có mặt tại con ngõ 29/70 phố Khương Hạ. Thực sự lúc này cái cảm giác tang thương, tang tóc nó ập vào con ngõ nhỏ ngày càng rõ rệt và nhiều thêm. Từng giây phút trôi đi con số thương vong (dù là không chính thức) cứ thế mà tăng dần. Để rồi sau mỗi một lần nghe tin như thế là người nhà, người thân đang mong tin lại nghẹn lên, khóc rít và kêu than trời đất. Đâu đó bên cạnh chúng tôi lại là tiếng nấc nghẹn của họ khi tin người thân, khúc ruột trên, khúc ruột dưới của họ đã mất.

tm-img-alt
Quá nhiều những giọt nước mắt đã rơi từ vụ cháy.

Bên cạnh chúng tôi, có lẽ là bà nội, hoặc bà ngoại hay là bác của một nạn nhân nào đó đang mong tin cháu ở trong ngôi nhà kia. Vai áo của bà đã ướt đẫm nước mắt nhưng chưa bao giờ hết tin vào phép màu sẽ đến với cháu của mình. Nhưng không, có lẽ bà than trời nhưng trời xanh không thấu, tin dữ ập về: “Thằng K nó mất rồi đang trong bệnh viện Đống Đa”. Bà chỉ biết gào thét trời đất, tiếng thét ai oán vang vọng ấy nó thực sự ám ảnh chúng tôi!

Rồi ở một góc khác, cả một góc người đang mong tin bỗng lặng thinh khi có ai đó nghe điện thoại (có lẽ là cuộc gọi từ trong ngôi nhà ấy): “ Cả T8 đều mất”. Thực sự đó là những giây phút ám ảnh và sau cái tin dữ ấy lại là nước mắt cùng những tiếng nấc nghẹn, tiếng kêu tên người thân trong vô vọng…

Đó thực sự là một thảm khốc, một thảm họa kinh hoàng!

Trời ơi! Đáng lẽ ra ngôi nhà ấy chỉ được xây 6 tầng thôi

Như thông tin được cập nhật thì chiều ngày 13/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã khởi tố bắt tạm giam (4 tháng) đối với Nghiêm Quang Minh (SN 1979; hiện trú tại Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội, là chủ của chung cư nơi xảy ra vụ cháy).

tm-img-alt
Ngôi nhà số 37, ngách 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân (nơi xảy ra vụ cháy) được xây dựng lên đến 9 tầng và 1 tum.

Trách ai bây giờ, trách vị chủ nhà thì giờ đây anh ta cũng sẽ phải chịu hình thức xử phạt nghiêm minh của pháp luật rồi. Bởi vậy, có lẽ cái thứ đáng trách nhất lúc này chính là pháp lý của ngôi nhà ấy mà thôi. Bởi, đáng lẽ ra nó chỉ được xây dựng 6 tầng mà thôi nhưng thực tế nó được xây lên tới 9 tầng và 1 tum. Và đau xót là ngày hôm nay, nó đã phải trả giá khi bao nhiêu mạng người ở tầng 7, tầng 8, tầng 9 chẳng còn nữa. Những tiếng khóc ai oán kia của người thân họ trời xanh đâu có thấu.

Quả đúng là nhìn vào con số người tử vong kia chúng ta chỉ biết ước duy nhất một điều: Giá như ngôi nhà ấy chỉ có 6 tầng thôi nhỉ!

Theo tìm hiểu, ngày 11/03/2015, UBND quận Thanh Xuân đã cấp Giấy phép xây dựng số 89 – 2015/GPXD cho ông Nghiêm Quang Minh có địa chỉ tổ 3, cụm 4 (số nhà 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội).

tm-img-alt
Công trình chỉ được cấp phép 6 tầng theo Giấy phép xây dựng số 89 – 2015/GPXD ngày 11/03/2015 của UBND quận Thanh Xuân cấp cho ông Nghiêm Quang Minh

Theo đó, ông Nghiêm Quang Minh được phép xây dựng theo các nội dung sau: Tên công trình nhà ở riêng lẻ; Vị trí xây dựng: Tổ 3 Cụm 4, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Diện tích xây dựng tầng 1(có tầng lửng): 167,4m2. - Mật độ xây dựng: 70%. Tổng diện tích sàn xây dựng: 1165,9m2. Tổng chiều cao công trình là 20,2m (không tính tum thang). Số tầng: 06 tầng, tầng lửng và tum thang có không gian kỹ thuật.

Như vậy, anh Nghiêm Quang Minh chủ nhà thì cũng đã bị tạm giam và có thể cũng sẽ còn những cá nhân, tập thể liên quan có thể cũng sẽ bị nhận những hình thức kỷ luật nặng nhẹ tùy theo. Nhưng suy cho cùng đó là kịp thời hay cực chẳng đã những người thực thi pháp luật phải làm như vậy ?

Chính bởi thế điều quan trong hơn cả với cả người dân và chính quyền sở tại dù bất kì ở đâu, địa phương nào cũng cần phải coi đây là một bài học xương máu và không bao giờ được phép lặp lại. Đừng để những ngôi nhà vượt tầng, vượt tum mọc lên so với quy hoạch hay giấy phép. Bởi đó là thượng tôn pháp luật, đó là tính mạng con người./.

Cùng chuyên mục

Bán hàng – đừng bán cả lương tâm
Sản xuất hay buôn bán hàng ăn, nước uống, rau xanh, thực phẩm… công việc tưởng chừng như rất chính đáng và lương thiện, nhưng nếu không làm bằng cái tâm trong sạch, thì rất có thể sẽ biến họ thành những người mang nhiều tội ác.
Khi cảm xúc che mờ lý trí
Vô hình trung, người lớn đã tạo ra một quan niệm cho trẻ em rằng trộm cắp không phải là hành vi xấu xa, hoàn toàn có thể tha thứ vì tuổi nhỏ bồng bột. Đây là thái độ có thể gây nên những hệ lụy ngoài mong muốn, nếu không nói rằng có hại cho trẻ em.
Không thể lập lờ trắng đen
Trong cuộc họp báo Chính phủ mới đây, đại diện lãnh đạo Bộ Công an cho biết, Bộ đã chỉ đạo cơ quan trực thuộc phối hợp với các ngân hàng tiến hành rà soát tài khoản đã huy động tiền từ thiện thời gian qua.
Chuyện 'hiểu nhầm'... lớn quá!
Đến hôm nay là đúng 1 tuần sự việc nghi vấn Phó Giám đốc Sở KH-ĐT tỉnh Thái Nguyên bị tố hiếp dâm cấp dưới xảy ra, dư luận và giới truyền thông vẫn đang hết sức ngóng chờ kết quả làm việc cuối cùng của các cơ quan chức năng tỉnh này.
Mạng xã hội và những câu chuyện... thêu dệt
Câu chuyện về bác sĩ K. râm ran trên mạng xã hội, lấy đi nước mắt của rất nhiều người. Tuy nhiên, ngay sau đó những tranh cãi đã nổ ra việc bác sĩ tự rút ống thở của người này cứu người kia có đúng? Quy trình xử lý ra sao? Sự thật câu chuyện thế nào?.
Ngẫm nghĩ từ những tin tức ngụy biện trên mạng xã hội
Đất nước đang bộn bề những gian nan. Dịch Covid-19 bùng phát từ những ngày đầu tiên của năm 2020 và đến nay vẫn chưa có tín hiệu dừng lại, kéo theo những hệ lụy nặng nề về kinh tế, xã hội. Những gian nan đó, không chỉ riêng Việt Nam mà của cả thế giới.
Thạch Sùng thời Covid
Câu chuyện Thạch Sùng đầu cơ tích trữ làm giàu bất lương trong kho tàng cổ tích dân gian Việt Nam vẫn thường được dẫn chứng mỗi khi ám chỉ đến gian thương, hệt “Cái cân thuỷ ngân”.
Không chỉ là chuyện "thu hồi"
Việc ban hành văn bản trái luật đã xảy ra rất nhiều, trong 6 tháng đầu năm 2019, các bộ, ngành, địa phương bước đầu phát hiện 122 văn bản trái nội dung, thẩm quyền. Tuy nhiên, vẫn chưa có cá nhân nào chịu trách nhiệm về việc ban hành văn bản trái luật.

Tin mới

Biển người đổ về “Hàn Quốc thu nhỏ” K-Town trong ngày khai trương
Hàng vạn tín đồ yêu văn hóa Hàn Quốc đã đổ về phía Đông Hà Nội, tham gia sự kiện khai trương K-Town (Grand World, Ocean City) với chuỗi hoạt động hấp dẫn kéo dài liên tục trong 3 ngày từ 26 - 28/4. Với vô vàn trải nghiệm độc đáo “chuẩn Hàn”, K-Town hứa hẹn trở thành điểm đến được yêu thích bậc nhất dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.