Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 06/12/2021 15:40 (GMT+7)

Khi cảm xúc che mờ lý trí

Theo dõi GĐ&PL trên

Vô hình trung, người lớn đã tạo ra một quan niệm cho trẻ em rằng trộm cắp không phải là hành vi xấu xa, hoàn toàn có thể tha thứ vì tuổi nhỏ bồng bột. Đây là thái độ có thể gây nên những hệ lụy ngoài mong muốn, nếu không nói rằng có hại cho trẻ em.

Vụ vợ chồng chủ cửa hàng thời trang ở Thanh Hóa hành hạ và tống tiền 2 cô bé mắc lỗi ăn cắp chiếc váy giá trị 160.000 đồng đã gây một cơn bão phẫn nộ trên mạng xã hội. Rất nhiều người đứng về phía các em gái đó để lên án hành động vô lương, quá quắt của vợ chồng chủ cửa hàng và tỏ thái độ hả hê khi Công an kịp thời vào cuộc, khám xét và tịch thu hàng hóa, khởi tố vụ án với các tội danh “Làm nhục người khác”, “Cưỡng đoạt tài sản”, bắt tạm giam người chồng 3 tháng.

tm-img-alt
Hiện cơ quan công an đã khởi tố bị can vợ chồng chủ shop ở Thanh Hóa.

Sự phẫn nộ của dư luận là chính đáng bởi cách hành xử của vợ chồng chủ cửa hàng vừa vi phạm pháp luật, vừa trái đạo lý, lương tâm đối với trẻ vị thành niên (2 cô bé gái này đều sinh năm 2004, chứ không phải mới 15 tuổi như nhiều tài khoản mạng xã hội đã đăng). Lý trí của cặp vợ chồng này đã bị sự tức giận lấn át, thể hiện bằng hành vi thiếu nhân tính và đã phải trả bằng một cái giá quá đắt trước pháp luật và chịu một bản án dư luận hết sức nặng nề.

Về phía cộng đồng – những người đã kịch liệt phê phán hành vi này không tiếc lời cũng biểu hiện của cảm xúc che mờ lý trí. Quá bức xúc trước cảnh cô bé đáng tuổi con cháu mình bị hành hạ, làm nhục đã dấy lên sự thương xót, tình người mà phẫn nộ với hành vi đó. Đặc biệt, khi các em này đã biết lỗi, xin lỗi và đền bù. Khi cảm xúc nhất thời thay thế lý trí, hành vi ăn cắp bị quên đi, nhường chỗ cho sự thương xót và có cảm giác rằng người ta đã coi hành vi ăn cắp đó là đáng được thông cảm, bỏ qua.

Vô hình trung, người lớn đã tạo ra một quan niệm cho trẻ em rằng trộm cắp không phải là hành vi xấu xa gì, hoàn toàn có thể tha thứ vì tuổi nhỏ bồng bột, do hoàn cảnh khó khăn. Thực sự, đây là thái độ có thể gây nên những hệ lụy ngoài mong muốn, nếu không nói rằng có hại cho trẻ em.

7 năm trước, có vụ một em học sinh ăn trộm sách trong cửa hàng và bị bắt, đeo bảng “trộm cắp” trước ngực đứng trước cửa hàng đã bị dư luận lên án gay gắt. Một nhà văn trẻ thú nhận mình từng trộm cắp trong cửa hàng sách nhưng được tha thứ và từ đó không bao giờ lấy trộm nữa, chịu khó rèn luyện, học tập và trở thành người tử tế. Động thái ấy nhằm “cứu vớt” danh dự của em bé trót dại và động viên em vượt qua cú sốc tâm lý mặc cảm để phấn đấu thành người và kêu gọi sự vị tha trong cộng đồng. Đó là hành vi nhân văn, đáng coi trọng và mang tính giáo dục cao. Tuy nhiên, đánh cắp một cuốn sách khác với việc ăn trộm một cái váy rất nhiều.

Dư luận cũng đã hoang mang trước vụ chủ nhà đánh kẻ trộm gây thương tích phải ngồi tù mà tên trộm thì vô can. Đã có nhiều tranh cãi về pháp lý và đạo lý ở câu chuyện này, người ta e ngại rằng sau vụ án này không ai dám chống lại kẻ trộm nữa.

Nói chung, qua các sự cố kể trên, mọi người dù trong cuộc hay đứng ngoài phê phán đều không nên để cảm xúc lấn át lý trí mà có những hành vi trái pháp luật, phản đạo lý hoặc vô hình trung lại bảo vệ cái xấu, cái xã hội cần loại trừ.   

Cùng chuyên mục

Bán hàng – đừng bán cả lương tâm
Sản xuất hay buôn bán hàng ăn, nước uống, rau xanh, thực phẩm… công việc tưởng chừng như rất chính đáng và lương thiện, nhưng nếu không làm bằng cái tâm trong sạch, thì rất có thể sẽ biến họ thành những người mang nhiều tội ác.
Không thể lập lờ trắng đen
Trong cuộc họp báo Chính phủ mới đây, đại diện lãnh đạo Bộ Công an cho biết, Bộ đã chỉ đạo cơ quan trực thuộc phối hợp với các ngân hàng tiến hành rà soát tài khoản đã huy động tiền từ thiện thời gian qua.
Chuyện 'hiểu nhầm'... lớn quá!
Đến hôm nay là đúng 1 tuần sự việc nghi vấn Phó Giám đốc Sở KH-ĐT tỉnh Thái Nguyên bị tố hiếp dâm cấp dưới xảy ra, dư luận và giới truyền thông vẫn đang hết sức ngóng chờ kết quả làm việc cuối cùng của các cơ quan chức năng tỉnh này.
Mạng xã hội và những câu chuyện... thêu dệt
Câu chuyện về bác sĩ K. râm ran trên mạng xã hội, lấy đi nước mắt của rất nhiều người. Tuy nhiên, ngay sau đó những tranh cãi đã nổ ra việc bác sĩ tự rút ống thở của người này cứu người kia có đúng? Quy trình xử lý ra sao? Sự thật câu chuyện thế nào?.
Ngẫm nghĩ từ những tin tức ngụy biện trên mạng xã hội
Đất nước đang bộn bề những gian nan. Dịch Covid-19 bùng phát từ những ngày đầu tiên của năm 2020 và đến nay vẫn chưa có tín hiệu dừng lại, kéo theo những hệ lụy nặng nề về kinh tế, xã hội. Những gian nan đó, không chỉ riêng Việt Nam mà của cả thế giới.
Thạch Sùng thời Covid
Câu chuyện Thạch Sùng đầu cơ tích trữ làm giàu bất lương trong kho tàng cổ tích dân gian Việt Nam vẫn thường được dẫn chứng mỗi khi ám chỉ đến gian thương, hệt “Cái cân thuỷ ngân”.
Không chỉ là chuyện "thu hồi"
Việc ban hành văn bản trái luật đã xảy ra rất nhiều, trong 6 tháng đầu năm 2019, các bộ, ngành, địa phương bước đầu phát hiện 122 văn bản trái nội dung, thẩm quyền. Tuy nhiên, vẫn chưa có cá nhân nào chịu trách nhiệm về việc ban hành văn bản trái luật.

Tin mới

Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.