Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 06/07/2022 16:33 (GMT+7)

Tránh xa ngay 10 thực phẩm này nếu không muốn làn da bị 'hủy hoại'

Theo dõi GĐ&PL trên

Thức ăn nhanh, các sản phẩm từ sữa, đường và socola, và thức ăn chiên rán đều có khả năng góp phần hình thành các nếp nhăn, mụn trứng cá và làm màu da không đồng đều.

Chúng ta đều biết, tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời có thể tàn phá làn da theo thời gian, trong khi thói quen chăm sóc da hàng ngày có thể giúp ngăn ngừa mụn trứng cá, vết thâm và khô. Nhưng bạn có biết chế độ ăn uống cũng ảnh hưởng đến làn da?

Có một số loại thực phẩm làm nổi mụn hoặc có thể đẩy nhanh sự xuất hiện của nếp nhăn. Bác sĩ da liễu người Mỹ Michele Green giải thích: "Chúng ta đều biết môi trường, gen di truyền và thói quen chăm sóc da có thể ảnh hưởng đến vẻ ngoài của làn da. Khi xem xét kỹ hơn mối quan hệ giữa sức khỏe làn da và chế độ ăn uống, có một số loại thực phẩm có thể gây hại nhiều hơn chúng ta tưởng. Thức ăn nhanh, các sản phẩm từ sữa, đường và socola, và thức ăn chiên rán đều có khả năng góp phần hình thành các nếp nhăn, mụn trứng cá và làm màu da không đồng đều".

Dưới đây là 10 loại thực phẩm "hủy hoại" làn da bạn cần tránh:

Thịt chế biến sẵn

Tránh xa ngay 10 thực phẩm này nếu không muốn làn da bị 'hủy hoại' Ảnh 1

Bác sĩ da liễu người Israel Yoram Harth cảnh báo: “Thịt chế biến có chứa một lượng lớn chất béo bão hòa và nitrat gây viêm da. Chúng gồm xúc xích, thịt xông khói và pepperoni".

Thịt có hàm lượng chất béo cao

Tránh xa ngay 10 thực phẩm này nếu không muốn làn da bị 'hủy hoại' Ảnh 2

Bác sĩ da liễu Green cho biết: "Ăn thịt có hàm lượng chất béo bão hòa cao có thể góp phần hình thành mụn trứng cá. Điều này do những miếng thịt béo có liên quan đến yếu tố tăng trưởng giống insulin. Yếu tố tăng trưởng giống insulin kích thích sản xuất hormone giới tính (androgen) - kích thích sự gia tăng sản xuất bã nhờn và cuối cùng là hình thành mụn trứng cá".

Thay vì các loại thịt béo, bác sĩ Green gợi ý nên tiêu thụ các loại protein ít hàm lượng chất béo hơn. Đổi một miếng thịt béo để cắt miếng mỏng hơn có thể giúp giảm tác động của thức ăn này lên da. Thịt gà, cá và gà tây có thể là những lựa chọn thay thế tốt cho các loại thịt béo và có thể giúp hạn chế nổi mụn.

Sữa bò và các sản phẩm từ sữa

Tránh xa ngay 10 thực phẩm này nếu không muốn làn da bị 'hủy hoại' Ảnh 3

"Nghiên cứu cho thấy tiêu thụ nhiều sữa (đặc biệt là sữa bò) có thể gây ra mụn trứng cá", bác sĩ Harth lưu ý. "Các sản phẩm từ sữa bò (như sữa chua và pho mát) đã được chứng minh là làm tăng yếu tố tăng trưởng giống insulin 1 (IGF-1), làm tăng kích thước tuyến bã nhờn trên da của, sản xuất nhiều bã nhờn hơn và nổi mụn nhiều hơn".

Nếu vẫn muốn duy trì các sản phẩm từ sữa trong chế độ ăn uống của mình, hãy đảm bảo bạn đang ăn các loại sữa chua ít đường tốt nhất.

Đạm whey

Tránh xa ngay 10 thực phẩm này nếu không muốn làn da bị 'hủy hoại' Ảnh 4

Theo bác sĩ da liễu Anna Guanche, người sáng lập Viện Da Bella, whey protein có thể gây ra mụn trứng cá: “Đạm whey đã được chứng minh là có khả năng làm tăng mụn trứng cá. Sữa lắc làm từ whey protein có thể làm tăng sản xuất androgen. Đạm whey giúp xây dựng khối cơ nạc nhưng cũng tạo ra một môi trường hoàn hảo cho da nổi mụn trứng cá bằng cách tăng sản xuất dầu và do đó làm tăng khả năng xuất hiện của vi khuẩn mụn trứng cá".

Mayonaise

Tránh xa ngay 10 thực phẩm này nếu không muốn làn da bị 'hủy hoại' Ảnh 5

Mayonnaise chứa nhiều dầu giàu omega-6 và kích thích quá trình viêm, khiến làn da kém hoàn hảo.

Đồ nướng

Tránh xa ngay 10 thực phẩm này nếu không muốn làn da bị 'hủy hoại' Ảnh 6

Đồ nướng như bánh rán và bánh ngọt, mặc dù ngon, nhưng lại chứa nhiều đường, có thể góp phần hình thành nếp nhăn. Collagen giữ cho làn da trẻ trung, dẻo dai và săn chắc. Khi sản xuất collagen giảm, khả năng chống lại các nếp nhăn sẽ kém hơn. Thay vào đó, hãy lấp đầy chế độ ăn uống của bạn với 10 loại thực phẩm bổ sung collagen.

Bánh quy

Tránh xa ngay 10 thực phẩm này nếu không muốn làn da bị 'hủy hoại' Ảnh 7

Do hàm lượng natri cao, bánh quy có thể tàn phá làn da của bạn. Muối và các thành phần khác làm mất nước trên da, bao gồm rượu và cà phê, có thể góp phần làm xuất hiện nếp nhăn và nếp nhăn.

Thực phẩm ngọt nhân tạo

Tránh xa ngay 10 thực phẩm này nếu không muốn làn da bị 'hủy hoại' Ảnh 8

Chất làm ngọt nhân tạo đã được chứng minh là có thể ảnh hưởng đến nội tiết tố của chúng ta giống như đường, do đó chúng cũng có thể góp phần gây ra mụn trứng cá. Chúng thúc đẩy quá trình tiết insulin và sản xuất các hormone, chẳng hạn như IGF-1, được biết đến là nguyên nhân chính gây ra mụn trứng cá. Thực phẩm có thể chứa chất làm ngọt nhân tạo bao gồm mọi thứ, từ kẹo đến kem thậm chí là một số loại yến mạch ăn liền.

Bánh mì trắng

Tránh xa ngay 10 thực phẩm này nếu không muốn làn da bị 'hủy hoại' Ảnh 9

Carbohydrate tinh chế, chẳng hạn như bánh mì trắng, là một trong những yếu tố góp phần lớn nhất vào quá trình glycation, một quá trình mà đường gắn vào collagen. Các phân tử collagen biến đổi này, được gọi là glycation và các sản phẩm tiên tiến, không bẻ cong theo cách mà collagen khỏe mạnh thường làm. Thay vào đó, collagen trở nên cứng và đứt gãy, kiến nền tảng da suy yếu. Thay vì bánh mì trắng, hãy ăn bánh mì nguyên hạt.

Thực phẩm có chỉ số đường huyết cao

Tránh xa ngay 10 thực phẩm này nếu không muốn làn da bị 'hủy hoại' Ảnh 10

Đường là kẻ thù của collagen trong da cho dù từ thực phẩm chế biến sẵn, như khoai tây chiên chiên trong dầu, thanh kẹo hàng ngày và soda. Đường làm tăng nồng độ insulin gây viêm và tổn thương các gốc tự do. Glucose tăng cao trong máu cũng làm hỏng các mạch máu nhỏ của chúng ta, góp phần gây ra bệnh vi mạch.

Các nghiên cứu trên bệnh nhân tiểu đường cho thấy độ đàn hồi của da kém, vết thương chậm lành và da lão hóa nhanh. Da lão hóa xuất hiện nếp nhăn và đốm nâu. Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng thực phẩm có đường ẩn góp phần làm nhăn da. Hãy tránh bánh mì trắng và đường trắng. Chính việc tiêu thụ lâu dài loại thực phẩm này dẫn đến làn da bị lão hóa sớm.

Cùng chuyên mục

Có nên cho người bệnh nhịn ăn trước và sau khi phẫu thuật?
Trái với quan điểm truyền thống, ngày càng có nhiều bằng chứng y khoa cho thấy, việc cho bệnh nhân ăn trước và sớm sau phẫu thuật mang đến nhiều lợi ích về sức khỏe như tăng nhu động ruột, tăng khả năng lành vết thương, tăng kháng thể sinh ra từ ruột…

Tin mới

Đến hết ngày 31/3 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử sẽ bị xử lý
Bộ Công thương vừa ban hành các văn bản bản hỏa tốc gửi UBND các tỉnh, thành phố, các Sở Công thương các tỉnh, thành phố; các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu; các thương nhân phân phối xăng dầu về việc thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định.
Bộ Y tế thông tin về nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT
Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc triển khai thi hành Nghị định 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ để hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị, cơ quan liên quan xác định đối tượng, tổ chức thực hiện để bảo đảm quyền lợi cho người dân được hưởng chính sách bảo hiểm y tế (BHYT).