Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 14/10/2021 17:15 (GMT+7)

Trách nhiệm trong vụ nổ lò hơi khiến 9 người thương vong tại Công ty CP Gạch ốp lát BNC

Theo dõi GĐ&PL trên

Trước sự việc nổ lò hơi làm 3 người chết, 6 người bị thương ở Bắc Ninh, dư luận lại một lần nữa phải đặt ra câu hỏi tại sao các doanh nghiệp mỗi năm đều được kiểm tra về an toàn lao động nhưng tai nạn vẫn xảy ra, trách nhiệm thuộc về ai?

Tối 12/10, UBND tỉnh Bắc Ninh xác nhận vụ nổ lò hơi tại huyện Quế Võ vào khoảng 16h chiều cùng ngày khiến 3 người chết, 6 người bị thương. Qua điều tra ban đầu, lực lượng chức năng nhận định đây là vụ nổ khí hóa than tại trạm khí hóa than của Công ty cổ phần gạch ốp lát BNC. Danh tính các nạn nhân tử vong gồm L.V.H. (36 tuổi), N.V.T. (26 tuổi), N.K.T. (41 tuổi) và 6 người bị thương là H.V.H. (45 tuổi), H.V.T. (40 tuổi), Đ.V.C. (35 tuổi), N.V.V. (36 tuổi), N.V.D. (37 tuổi) và N.B.C. (43 tuổi).

tm-img-alt
Nổ lò hơi khiến 9 người thương vong.

Trước sự việc này, dư luận lại một lần nữa phải đặt ra câu hỏi tại sao các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh mỗi năm đều được kiểm tra về an toàn lao động nhưng tai nạn vẫn xảy ra, trách nhiệm trong các vụ việc thuộc về ai?

Trách nhiệm thuộc về ai?

Thạc sĩ, Luật sư Nguyễn Đức Hùng, Phó Giám đốc Công Ty Luật TNHH TGS cho biết, theo quy định tại khoản 8 Điều 3 Luật An toàn, vệ sinh lao động năm 2015 thì tai nạn lao động là tai nạn gây tổn thương cho bất kỳ bộ phận, chức năng nào của cơ thể hoặc gây tử vong cho người lao động, xảy ra trong quá trình lao động, gắn liền với việc thực hiện công việc, nhiệm vụ lao động.

Do đó, nếu các cơ quan chức năng xác định được những nạn nhân trong vụ nổ lò hơi thuộc trường hợp tai nạn lao động thì theo quy định tại Điều 38 Luật này, người sử dụng lao động có trách nhiệm bồi thường đối với người lao động bị tai nạn lao động dù cho lỗi thuộc về bên nào. Cơ quan bảo hiểm xã hội cũng sẽ có trách nhiệm trợ cấp tùy theo đối tượng được quy định. Bên cạnh đó, trong trường hợp xác định định được có lỗi do người sử dụng lao động không tuân thủ quy định về vệ sinh an toàn lao động thì một phần trách nhiệm thuộc về cơ quan có chức năng quản lý, giám sát trên địa bàn xảy ra vụ việc.

Các nạn nhân sẽ được bồi thường thế nào?

Luật sư Nguyễn Đức Hùng nhận định, theo quy định tại Luật An toàn, vệ sinh lao động năm 2015 thì phải có kết luận của cơ quan chức năng liên quan đến yếu tố lỗi, mức độ suy giảm khả năng lao động, nguyên nhân xảy ra tai nạn lao động mới xác định chính xác được mức bồi thường. Người lao động sẽ được bồi thường bởi 2 chủ thể là người sử dụng lao động và người lao động.

Đối với người sử dụng lao động: Theo quy định tại Điều 38 Luật An toàn, vệ sinh lao động năm 2015, người sử dụng lao động có trách nhiệm bồi thường như sau:

4. Bồi thường cho người lao động bị tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người này gây ra và cho người lao động bị bệnh nghề nghiệp với mức như sau:

a) Ít nhất bằng 1,5 tháng tiền lương nếu bị suy giảm từ 5% đến 10% khả năng lao động; sau đó cứ tăng 1% được cộng thêm 0,4 tháng tiền lương nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 11% đến 80%;

b) Ít nhất 30 tháng tiền lương cho người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên hoặc cho thân nhân người lao động bị chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

5. Trợ cấp cho người lao động bị tai nạn lao động mà do lỗi của chính họ gây ra một khoản tiền ít nhất bằng 40% mức quy định tại khoản 4 Điều này với mức suy giảm khả năng lao động tương ứng. 

Trường hợp người lao động đủ điều kiện được hưởng chế độ tai nạn lao động được quy định tại Điều 45 Luật này thì sẽ được trợ cấp tùy theo suy giảm khả năng lao động. Người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 5% đến 30% thì được hưởng trợ cấp một lần. Người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 31% trở lên thì được hưởng trợ cấp hằng tháng. Cách tính được hướng dẫn bởi Điều 5 Thông tư 26/2017/TT-BLĐTBXH.

Đối với người lao động chết do tai nạn lao động, thân nhân người lao động được hưởng trợ cấp một lần bằng ba mươi sáu lần mức lương cơ sở tại tháng người lao động bị chết và được hưởng chế độ tử tuất theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội khi thuộc một trong các trường hợp sau đây: (i) Người lao động đang làm việc bị chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; Người lao động bị chết trong thời gian điều trị lần đầu do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; Người lao động bị chết trong thời gian điều trị thương tật, bệnh tật mà chưa được giám định mức suy giảm khả năng lao động.

Hồ sơ hưởng chế độ tử tuất trong trường hợp người lao động bị chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 111 của Luật Bảo hiểm xã hội.

Có bị truy cứu trách nhiệm hình sự?

Đối với những trường hợp để xảy ra vi phạm an toàn lao động phải được các cơ quan chức năng kịp thời phát hiện và có biện pháp xử lý kịp thời. Nếu phát hiện có hành vi vi phạm an toàn lao động gây hậu quả nghiêm trọng thì người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 295 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) về tội "Vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở những nơi đông người". 

"Theo đó, tùy thuộc vào mức độ và hậu quả của hành vi thì có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 12 năm. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm", Luật sư Hùng nói. 

Cùng chuyên mục

Cần đảm bảo tính răn đe trong xử lý các hành vi xâm phạm, mua bán thông tin cá nhân
Theo Luật sư, các quy định về hình thức xử phạt đối với những hành vi xâm phạm thông tin cá nhân hiện nay có thể chưa đảm bảo tính răn đe. Trong khi hậu quả từ hành vi xâm phạm quyền riêng tư có thể rất nghiêm trọng, gây tổn hại tới danh dự, nhân phẩm, an toàn và cả tính mạng của không chỉ một mà có thể là nhiều nạn nhân. Do đó, cần xử lý nặng, tăng mức phạt đối với các hành vi mua bán thông tin cá nhân.
Một số rủi ro khi mua bán, chuyển nhượng nhà đất thông qua hình thức ‘Hợp đồng ủy quyền’
Có thể nói, hiện nay việc mua bán, chuyển nhượng bất động sản như quyền sử dụng đất, nhà ở được thực hiện thông qua hình thức “Hợp đồng ủy quyền” là tương đối phổ biến. Nội dung này có mục đích hợp pháp hóa các giao dịch mua bán, chuyển nhượng nhà đất mà các bên chủ thể chưa đủ điều kiện hoặc vì một lý do nào đó mà không làm hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã ký kết một hợp đồng ủy quyền, giao cho bên nhận ủy quyền được toàn quyền đoạt tài sản.
Hành vi xem bói có thể bị phạt tù tới 10 năm
Theo Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Chủ nhiệm Cơ quan truyền thông Liên đoàn Luật sư Việt Nam, liên quan đến nhóm hành vi về hoạt động xem bói thì hiện nay tùy mức độ, tính chất và hậu quả của hành vi sẽ có các chế tài xử lý hành chính hoặc hình sự. Với mức xử phạt hình sự, hành vi bói toán có thể đối diện mức hình phạt cao nhất lên tới 10 năm tù, phạt tiền đến 50 triệu đồng.
Kẻ ép bé trai 3 tuổi hút ma túy đối diện án tù 20 năm
Trong trường hợp kết quả xác minh của cơ quan điều tra cho thấy người này ép buộc cháu bé 3 tuổi sử dụng trái phép chất ma túy thì sẽ bị xử lý hình sự về tội cưỡng bức người khác sử dụng trái phép chất ma túy và hình phạt có thể tới 20 năm tù.

Tin mới