Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ bảy, 01/07/2023 13:28 (GMT+7)

Tôn trọng quyền riêng tư

Theo dõi GĐ&PL trên

Riêng tư là những điều thuộc về riêng bản thân của mỗi người. Tôn trọng quyền riêng tư là quy tắc ứng xử văn minh mà mỗi người cần phải có, thể hiện sự đánh giá đúng mực, coi trọng danh dự, nhân phẩm, quyền và các lợi ích của người khác.

Quyền riêng tư là quyền cơ bản của con người. Dù thuộc tầng lớp, giai cấp, địa vị, giới tính, dân tộc,… nào, mỗi người cũng đều có những bí mật hoặc khuyết điểm không muốn cho người khác biết. Họ xứng đáng được tôn trọng và bảo vệ. Điều này đã được quy định rõ trong luật pháp Nhà nước. Pháp luật có những hình thức xử phạt nghiêm khắc đối với những cá nhân dám ngang nhiên xâm phạm quyền riêng tư.

Tôn trọng quyền riêng tư

Tôn trọng quyền riêng tư của người khác là cần thiết, cũng là biểu hiện của người có văn hóa. Tôn trọng quyền riêng tư của người khác giúp mỗi người được tín nhiệm, tin tưởng, yêu quý. Chúng ta hãy nhìn người Nhật thể hiện sự tôn trọng quyền riêng tư đối với người khác. Họ không bao giờ ồn ào giữa chốn đông người. Họ cũng không bình phẩm mỗi khi nhìn thấy một ai đó khác biệt với mình. Bởi họ hiểu, tôn trọng quyền riêng tư luôn đến từ hai phía. Khi mình tôn trọng người khác thì ắt người khác cũng sẽ tôn trọng mình. Tình người sẽ bền chặt. Xã hội càng trở nên văn minh, tốt đẹp.

Nhịp sống hiện đại cho thấy, càng ngày càng có nhiều người, dẫu biết quyền riêng tư là bất khả xâm phạm, nếu vi phạm chắc chắn sẽ bị luật pháp xử phạt… nhưng vì tư thù, vì chuộc lợi hoặc vì mục đích xấu, họ vẫn thản nhiên xâm phạm.

Nào chuyện ta, chuyện người, chuyện nhỏ, chuyện to,… đều trở thành nhan đề để cộng đồng mạng săm soi, tọc mạch. Và tất yếu, phía sau đó chính là sự vô duyên, vô tâm, vô cảm,… của những anh hùng bàn phím ngoài xã hội. Nhiều bậc phụ huynh trong gia đình cũng tùy tiện, tự nhiên xem nhật kí, tin nhắn, thư từ, hoặc khoe ảnh, khoe kết quả học tập của con lên mạng... dẫu cho con cái phản đối. Tất cả, dù ít dù nhiều đều ảnh hưởng nặng nề đến lợi ích, danh dự, nhân phẩm của người khác. Nó trở thành vấn đề đáng lo ngại của xã hội hiện đại.

Hãy tôn trọng riêng tư của người khác, bởi đây không chỉ là nếp sống văn minh, là tôn trọng pháp luật mà còn là cách mỗi người đã và đang tôn trọng chính mình.

Cùng chuyên mục

Nhà liên tục mất điện phải bật máy phát, chồng tiếc mấy trăm tiền dầu rồi trách cứ vợ bầu 8 tháng đủ điều
Mới đây, một số diễn đàn mạng xã hội đang chia sẻ câu chuyện liên quan đến việc chi tiêu trong gia đình của đôi vợ chồng vừa mới cưới được 5 tháng. Câu chuyện do người vợ chia sẻ, mâu thuẫn xuất phát từ việc người chồng cảm thấy khi người vợ đang mang thai 8 tháng dùng máy phát điện liên tục 1 ngày 9 tiếng, tốn 300.000 đồng tiền dầu/ngày.
'Món nợ' lớn nhất của đời người là tình cảm?
Vì yêu theo bản năng nên người ta chỉ yêu những ai mang lại hạnh phúc cho mình, hễ ai đem đến hạnh phúc cho mình thì cứ yêu rồi tính sau. Đó gọi là tham lam. Mà khi đã tham lam rồi, sự không chung thủy rất dễ xảy ra.

Tin mới

Biển người đổ về “Hàn Quốc thu nhỏ” K-Town trong ngày khai trương
Hàng vạn tín đồ yêu văn hóa Hàn Quốc đã đổ về phía Đông Hà Nội, tham gia sự kiện khai trương K-Town (Grand World, Ocean City) với chuỗi hoạt động hấp dẫn kéo dài liên tục trong 3 ngày từ 26 - 28/4. Với vô vàn trải nghiệm độc đáo “chuẩn Hàn”, K-Town hứa hẹn trở thành điểm đến được yêu thích bậc nhất dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.