Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 30/08/2023 08:34 (GMT+7)

Vu Lan báo hiếu - lễ hội văn hóa tình người

Theo dõi GĐ&PL trên

Lễ Vu Lan báo hiếu năm nay (2023) diễn ra vào Rằm tháng 7 Âm lịch, tức ngày 30/8.

Ngót hàng nghìn năm, Vu Lan báo hiếu là một trong những ngày lễ đến hiện tại vẫn có sức sống văn hóa mãnh liệt trong đời người dân Việt Nam.

Lễ Vu Lan báo hiếu là một trong những đại lễ báo hiếu quan trọng, được tổ chức vào rằm tháng 7 âm lịch hàng năm. Đây là một trong những ngày lễ lớn của Phật giáo, là ngày tưởng nhớ, báo ân, báo hiếu cha mẹ và tổ tiên.

Trong lễ Vu Lan có nghi thức 'Bông hồng cài áo' để thể hiện lòng thành kính, biết ơn của người con dành cho đấng sinh thành. Cụ thể, các phật tử với các giỏ hoa hồng (màu đỏ, màu hồng nhạt, màu trắng và màu vàng) sẽ đến cài hoa lên áo từng người dự lễ.

Nguồn gốc ngày lễ Vu Lan báo hiếu

Lễ Vu Lan xuất phát từ sự tích Bồ tát Mục Kiền Liên đại hiếu đã cứu mẹ mình ra khỏi kiếp ngạ quỷ (quỷ đói).

Chuyện kể rằng, Khi Đại Đức Mục Kiền Liên ( 1 trong 2 đại đệ tử của Đức Phật Thích Ca) tu luyện thành công, ngài đã nhớ đến người mẹ Thanh Đề đã mất của mình liền dùng mắt phép tìm kiếm bà đã về đâu.

Vu Lan báo hiếu - lễ hội văn hóa tình người Ảnh 1

Thế nhưng, kết quả bất ngờ và đau lòng rằng ngài nhìn thấy mẹ mình bị đày thành Ngạ Quỷ đi lang thang khắp nơi, vô cùng đói khát cực khổ để đền đáp cho những việc ác mà bà đã làm. Quá đau lòng khi chứng kiến cảnh đó, Đại Đức Mục Kiền Liên đã dùng phép biến cơm dâng đến tận địa ngục cho mẹ, nhưng những thức ăn đều hóa thành lửa.

Trước tình cảnh khốn khổ của mẹ, ngài cầu cứu lên Phật Tổ. Đức Phật dạy rằng dù Đại Đức Mục Kiền Liên thần thông quảng đại tới đâu thì cũng chẳng đủ sức cứu mẹ. Biện pháp duy nhất là dựa vào sức mạnh hợp lực của chư tăng khắp phương, và ngày 15/7 Âm lịch là ngày thích hợp để thỉnh chư tăng, làm lễ cúng dường Tam Bảo cứu lấy phước cho mẹ.

Từ sự tích này, ngày Lễ Vu Lan báo hiếu đã ra đời.

Vu Lan báo hiếu - lễ hội văn hóa tình người Ảnh 2

'Lễ hội văn hóa tình người'

Ngày nay, lễ Vu Lan không đơn thuần chỉ có ý nghĩa tôn giáo thiêng liêng mà đã trở thành “lễ hội văn hóa tình người”. Pháp hội Vu Lan còn có ý nghĩa đặc biệt sâu sắc, hướng mỗi người trở về với cội nguồn dân tộc, về với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” với tiên tổ. Tinh thần đạo hiếu cần được đề cao, biểu dương mạnh mẽ hơn để truyền thống đó luôn được bồi đắp, ngày càng trở thành sức mạnh văn hóa của dân tộc hôm nay và mãi mãi về sau.

Vu Lan báo hiếu - lễ hội văn hóa tình người Ảnh 3

"Bông hồng cài áo" chính là nghi thức mang tính chất tôn vinh cao nhất trong lễ Vu Lan. ông hoa hồng được chọn là biểu tượng của tình yêu, sự cao quý và ngát hương. Việc nhớ về bậc sinh thành và cài lên ngực bông hoa cao quý là tình cảm đẹp nhất, là chữ 'Hiếu' mà con cái gửi đến bậc sinh thành.

Ai còn cha mẹ sẽ được cài lên ngực áo một đóa hoa hồng đỏ - đó là lời nhắc nhở rằng vẫn còn cha mẹ. Người cài bông hồng đỏ là những người may mắn hẳn sẽ rất tự hào vì trên đời này họ còn cha mẹ.

Những người con mất cha hoặc mất mẹ sẽ cài lên ngực áo một bông hồng màu hồng nhạt. Ai mất cả cha và mẹ thì sẽ cài lên bông hồng trắng.

Cùng chuyên mục

Tôn trọng quyền riêng tư
Riêng tư là những điều thuộc về riêng bản thân của mỗi người. Tôn trọng quyền riêng tư là quy tắc ứng xử văn minh mà mỗi người cần phải có, thể hiện sự đánh giá đúng mực, coi trọng danh dự, nhân phẩm, quyền và các lợi ích của người khác.
Nhà liên tục mất điện phải bật máy phát, chồng tiếc mấy trăm tiền dầu rồi trách cứ vợ bầu 8 tháng đủ điều
Mới đây, một số diễn đàn mạng xã hội đang chia sẻ câu chuyện liên quan đến việc chi tiêu trong gia đình của đôi vợ chồng vừa mới cưới được 5 tháng. Câu chuyện do người vợ chia sẻ, mâu thuẫn xuất phát từ việc người chồng cảm thấy khi người vợ đang mang thai 8 tháng dùng máy phát điện liên tục 1 ngày 9 tiếng, tốn 300.000 đồng tiền dầu/ngày.
'Món nợ' lớn nhất của đời người là tình cảm?
Vì yêu theo bản năng nên người ta chỉ yêu những ai mang lại hạnh phúc cho mình, hễ ai đem đến hạnh phúc cho mình thì cứ yêu rồi tính sau. Đó gọi là tham lam. Mà khi đã tham lam rồi, sự không chung thủy rất dễ xảy ra.

Tin mới

Biển người đổ về “Hàn Quốc thu nhỏ” K-Town trong ngày khai trương
Hàng vạn tín đồ yêu văn hóa Hàn Quốc đã đổ về phía Đông Hà Nội, tham gia sự kiện khai trương K-Town (Grand World, Ocean City) với chuỗi hoạt động hấp dẫn kéo dài liên tục trong 3 ngày từ 26 - 28/4. Với vô vàn trải nghiệm độc đáo “chuẩn Hàn”, K-Town hứa hẹn trở thành điểm đến được yêu thích bậc nhất dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.