Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 11/02/2022 11:17 (GMT+7)

Thái Nguyên: Cần xác minh tính pháp lý của những văn bản thông báo thu thuế đất

Theo dõi GĐ&PL trên

Gia đình bà Lê Thị Hằng, trú tại xã Hồng Tiến, thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) có đơn phản ánh, chỉ ra nhiều giấy tờ, thông tin hồ sơ thuế đối với thửa đất do gia đình bà đứng tên hợp pháp sở hữu có dấu hiệu bất thường về mặt pháp lý. 

Qua tìm hiểu, gia đình bà Hằng sở hữu thửa đất 37b (79), có diện tích 100m2, được UBND thị xã Phổ Yên cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (tạm gọi là sổ đỏ) số C344038 ngày 20/2/2001, chủ sở hữu là ông Đồng Văn Lập.

Cùng năm, thửa đất được bán cho ông Phạm Nam Long, bà Nguyễn Thị Chi (vợ chồng - bên mua) với giá thoả thuận và hai bên làm giấy biên nhận mua bán đất với giá trị khi đó là 19 triệu đồng. Căn cứ theo nội dung trên giấy biên nhận, bên mua khi đó thanh toán tổng 11,5 triệu đồng, 7,5 triệu đồng còn thiếu, bên mua cam kết trả ngày 30/10/2002 và cam kết sẽ chịu trách nhiệm theo yêu cầu của bên bán nếu không đảm bảo tiến độ thanh toán.

“Đến hẹn, vợ chồng ông Long bà Chi không thanh toán tiền cho gia đình, thậm chí còn mượn lại số tiền đã thanh toán trước đó. Mãi đến năm 2004, nhận thấy bên mua vi phạm hợp đồng khi chưa thanh toán số tiền mua đất và tiền vay, nên gia đình tôi đã làm đơn ra xã yêu cầu chấm dứt hợp đồng”, bà Lê Thị Hằng nói.

Dưới góc độ pháp lý, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải được công chứng hoặc chứng thực mới có hiệu lực pháp luật. Tuy nhiên, Điều 129, Bộ Luật dân sự 2015 cũng quy định cụ thể đối với giao dịch dân sự đã được xác lập theo quy định phải bằng văn bản nhưng văn bản không đúng quy định của luật mà một bên hoặc các bên đã thực hiện ít nhất hai phần ba (2/3) nghĩa vụ trong giao dịch thì theo yêu cầu của một bên hoặc các bên, Toà án ra quyết định công nhận hiệu lực của giao dịch đó.

Vận dụng vào trường hợp trên, giấy mua bán của hai bên không đảm bảo quy định về hình thức, chưa chứng thực, công chứng… ngoài ra, bên mua trả cho bên bán tổng số tiền là 11,5 triệu (tổng số 19 triệu), chưa đủ điều kiện tối thiểu hai phần ba (2/3) theo quy định, liệu giấy mua bán nói trên có hiệu lực pháp lý?.

anh-1-30-1644552808.jpg
Giấy mua bán của hai bên không đảm bảo quy định về hình thức, chưa chứng thực, công chứng….

Bất cập hồ sơ thuế đất

Dựa trên luật hiện hành, chủ sở hữu hợp pháp thửa đất số 37b hiện nay là ông Đồng Văn Lập và ông Lập có trách nhiệm, nghĩa vụ nộp thuế nhà đất sau khi có thông báo, văn bản gửi từ cơ quan có thẩm quyền.

Tuy nhiên, từ năm 2004 - 2011, lại xuất hiện nhiều văn bản thông báo và biên lai thu thuế nhà, đất gửi đến ông Phạm Nam Long. Đáng nói, những văn bản thông báo nộp thuế nhà đất có nhiều dấu hiệu… bất thường, khi trên giấy tờ, cơ quan gửi thông báo phải là Chi cục Thuế nhưng con dấu sử dụng là của… UBND xã Hồng Tiến.

anh-2-28-1644552808.jpg
Trên giấy ghi cơ quan gửi thông báo là Chi cục Thuế nhưng từ chữ ký, con dấu lại là của… UBND xã Hồng Tiến. (Ảnh: BĐCC)

Mặt khác, theo gia đình, số tiền nêu trong thông báo và số tiền thực tế ghi ở biên lai thu thuế nhà đất lại có sự sai lệch. Thậm chí sử dụng những biên lai từ phát hành từ năm trước để viết phiếu thu tiền?

Cụ thể tại biên lai thu thuế nhà, đất ngày 10/6/2008 nhưng lại sử dụng hoá đơn phiếu thu năm 2007 để viết… Bên cạnh đó, phát hiện nhiều biên lai thu thuế nhà, đất không có dấu của cơ quan có thẩm quyền xác nhận.

anh-3-18-1644552808.jpg
Biên lai thuế nhà đất sử dụng hoá đơn cũ và không có dấu xác nhận về việc đóng thuế của cơ quan có thẩm quyền. (Ảnh: BĐCC)

Một chi tiết đáng chú ý khác, ngày 12/8/2020, Chi cục Thuế Thái Nguyên, khu vực Phổ Yên - Phú Bình có Văn bản số 552 gửi TAND thị xã Phổ Yên, nội dung Chi cục Thuế khẳng định: Từ năm 2012 đến 2020, Chi cục Thuế chưa thông báo nộp thuế nhà đất (nay là thuế sử dụng đất phi nông nghiệp) cho ông Đồng Văn Lập và ông Phạm Nam Long với lý do chưa kê khai nộp thuế thửa đất 37b, mặt khác về biên lai thu thuế của thửa đất Toà án nêu trong văn bản là chưa có (chưa kê khai nộp thuế).

Liên quan đến tính pháp lý của những biên lai thuế nhà, đất, dưới góc độ pháp luật, việc đóng thuế đất chưa đủ để chứng minh được ông Long là chủ sử dụng mảnh đất 37b, bởi theo các văn bản về thuế nhà đất từ trước đến nay đều không có quy định bắt buộc người đóng thuế phải là chủ sử dụng đất. Để trở thành chủ sử dụng, trong trường hợp này, bên mua – ông Phạm Nam Long cần phải tiến hành thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Mặt khác cũng theo gia đình bà Hằng, qua đối chiếu chữ ký của ông Phạm Nam Long tại các bút lục 54 và bút lục 53, bằng cảm quan nhận thấy hai chữ ký có sự khác nhau, nghi do hai người khác nhau ký.

Bởi vậy, người dân đề nghị cơ quan chức năng xác minh lại tính pháp lý của những văn bản thông báo thu thuế đất có dấu, chữ ký được cho là của UBND xã Hồng Tiến trước đó, đồng thời yêu cầu làm rõ số tiền được ghi trong biên lai đã đi đâu cũng như trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị liên quan (nếu có) để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...

Tin mới

Nam Em có hành động khó hiểu khi livestream bán hàng
Nam Em là cái tên được nhắc đến khá nhiều thời gian qua, nguyên nhân xuất phát từ những ồn ào vạ miệng của cô nàng. Mới đây, quay trở lại mạng xã hội livestream bán hàng, Nam Em lại có hành động khó hiểu khiến nhiều người phải bàn tán.