Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 24/09/2024 12:29 (GMT+7)

Vụ tranh chấp thừa kế tại xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc: Cần làm rõ việc khai nhận di sản thừa kế và trình tự khai nhận sang tên di sản

Theo dõi GĐ&PL trên

Diện tích 338m2 nằm trên thửa đất số 305, Tờ bản đồ địa chính số 4 tại thôn Yên Lạc, xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc là của cha ông để lại cho cụ Tô Văn Tích sử dụng khi cụ chưa lấy vợ là cụ Nguyễn Thị Lịnh. Năm 1947, cụ Lịnh chết, cụ Tích lấy vợ hai là cụ Lê Thị Dốn. Đến năm 1971, cụ Tích chết, năm 1997, cụ Dốn chết. Khi chết cụ Tích, cụ Lịnh và cụ Dốn không để lại di chúc. Điều đáng nói là bà Tô Thị Cư (con của cụ Tích và cụ Dốn) lại có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cấ

Bà Nguyễn Thị Bến, 65 tuổi cho biết: Vợ đầu của cụ Tô Văn Tích là cụ Nguyễn Thị Lịnh sinh được 3 người con là ông Tô Văn Lúa (tức Phạm Gia Cốc), Tô Thị Pho và Tô Thị Phe (mẹ chồng bà Bến). Khoảng năm 1950, cụ Tích lấy cụ Lê Thị Dốn, khi đó cụ Dốn đã có 2 con riêng là bà Nguyễn Thị Lịu và ông Nguyễn Văn Trị. Thời gian chung sống với cụ Tích, cụ Dốn sinh được 2 người con chung là bà Tô Thị Phần và bà Tô Thị Cư. Đến năm 1986, cụ Dốn tự kê khai và được UBND huyện Yên Lạc cấp GCNQSDĐ số H541368 ngày 20/12/1995, với diện tích 338m2. Trên thửa đất hiện có một gian nhà cấp 4 được xây từ thời cụ Tích còn sống và căn nhà này đã được các con cháu trong đó có cả vợ chồng bà Bến và các con bà bỏ tiền ra tôn tạo, tu bổ, sửa chữa cũng như mua sắm đồ đạc cùng các bà Lê Thị Pho, Lê Thị Phần, Lê Thị Cư để thờ cúng tổ tiên.

Tháng 5/2024, gia đình bà Bến mới biết các bà Tô Thị Phần, Tô Thị Pho và Tô Thị Cư đã tự đi khai nhận di sản thừa kế 338m2, thửa đất số 305, Tờ bản đồ địa chính số 4 tại Văn phòng Công chứng Vĩnh Phúc mà không thông báo cho các đồng thừa kế khác. Ngày 12/4/2024, cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã sang tên và cấp Giấy chứng nhận số: DO239080 cho bà Tô Thị Cư. Nay bà Cư lại định chuyển nhượng sang tên cho người khác, gia đình bà Bến đã làm đơn ngăn chặn gửi Văn phòng Đăng kí đất đai tỉnh Vĩnh Phúc, Văn phòng đăng kí đất đai - Chi nhánh huyện Yên Lạc nhằm ngăn chặn hành vi thực hiện quyền sử dụng đất trái pháp luật và dừng ngay mọi giao dịch liên quan đến thửa đất. Đồng thời bà Bến cũng gửi kèm theo chứng minh về hàng thừa kế để hai cơ quan xác minh làm rõ các vi phạm nêu trên. Tuy nhiên, Văn phòng Đăng kí đất đai - Chi nhánh huyện Yên Lạc ban hành Công văn số 708/VPĐKĐĐ-ĐKCGCN trả lời: “Không cung cấp được văn bản ngăn chặn khẩn cấp tạm thời của Tòa án. Văn phòng Đăng kí đất đai sẽ tiếp tục thực hiện thủ tục hành chính tách thửa đất của bà Tô Thị Cư”.

Thửa đất số 305, Tờ bản đồ địa chính số 4 tại thôn Yên Lạc, xã Đồng Văn có diện tích 338m2 đang tranh chấp.
Thửa đất số 305, Tờ bản đồ địa chính số 4 tại thôn Yên Lạc, xã Đồng Văn có diện tích 338m2 đang tranh chấp.

Theo quy định pháp luật: Nếu QSDĐ có tranh chấp thì không được phép chuyển nhượng và nếu phát hiện có vi phạm trong việc sang tên cấp GCNQSDĐ sai pháp luật thì cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phải kiểm tra, xác minh sự việc để xử lí và nếu có dấu hiệu vi phạm thì thu hồi GCNQSDĐ. Điểm d, Khoản 2 Điều 106 Luật Đất đai năm 2013 quy định: “Nhà nước thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp trong các trường hợp sau đây:… Giấy chứng nhận đã cấp không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng sử dụng đất,… không đủ điều kiện được cấp”.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Người cao tuổi, Văn phòng Đăng kí đất đai tỉnh Vĩnh Phúc; Văn phòng Đăng kí đất đai - Chi nhánh huyện Yên Lạc; UBND xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc, cho biết: Tất cả các cơ quan này đều căn cứ vào “Văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế” do Văn phòng Công chứng Vĩnh Phúc công chứng ngày 4/3/2024 (số công chứng 774, quyển số 03/20241P/CC SCC/HĐGD) và bảo đảm theo quy định pháp luật đất đai về thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận, thành phần hồ sơ tiếp nhận và trình tự, thủ tục thực hiện.

Theo bà Bến, nếu dựa vào văn bản “Thỏa thuận phân chia di sản thừa kế của bà Lê Thị Dốn” được Văn phòng Công chứng Vĩnh Phúc niêm yết tại UBND xã Đồng Văn là không phù hợp, nội dung không đúng với thực tế - Cụ Tô Văn Tích có 2 vợ, vợ cả là cụ Lịnh sinh được 3 người con: ông Tô Văn Lúa (tức Phạm Gia Cốc), bà Tô Thị Pho và bà Tô Thị Phe. Trước khi về ở với cụ Tô Văn Tích, cụ Lê Thị Dốn đã có chồng và 2 con riêng. Khoảng năm 1950, sau khi li hôn ông Nguyễn Văn Trụ, cụ Dốn lấy cụ Tích tiếp tục sinh được 2 người con là bà Tô Thị Phần và bà Tô Thị Cư. Còn vợ chồng ông Kim Đình Diến, bà Nguyễn Thị Bến và các con là hàng thừa kế thế vị của cụ Tô Thị Phe gồm: Kim Đình Cảnh, Kim Đình Chung, Kim Thị Thủy, Kim Thị Hướng; ông Tô Văn Lúa (tức Phạm Gia Cốc đã chết) có hàng thừa kế là bà Trần Thị Đại cùng ông Phạm Gia Thụ (đã chết) và ông Thụ có hàng thừa kế thế vị gồm: Phạm Công Thanh, Phạm Đại Hải, Phạm Bá Hiến, Phạm Quốc Việt, Phạm Thị Liên; các con riêng của cụ Lê Thị Dốn là ông Nguyễn Văn Trị; bà Nguyễn Thị Lịu (đã chết) bà Lịu vẫn còn các con: Kim Đình Hổ, Kim Đình Hùng, Kim Đình Hào, Kim Thị Hướng, Kim Thị Hường… Nhưng tại sao văn bản của Văn phòng Công chứng Vĩnh Phúc lại khẳng định: “Khi còn sống, cụ Dốn có 1 người chồng duy nhất là cụ Tô Văn Tích đã chết ngày 25/5/1971; cụ Dốn có 3 người con đẻ là: Bà Tô Thị Pho, bà Tô Thị Phần và bà Tô Thị Cư. Ngoài những người có tên nói trên, cụ Dốn không còn bố nuôi, mẹ nuôi, bố dượng, mẹ kế, người chồng, con đẻ, con nuôi, con chung, con riêng nào khác nữa”(?!) Chúng tôi còn được biết một chuyện “lạ” nữa là Văn phòng Công chứng Vĩnh Phúc, công chứng: Cụ Lê Thị Dốn, sinh năm 1920, có con đẻ là bà Tô Thị Pho, sinh năm 1930… như vậy, 10 tuổi, cụ Dốn đã đẻ bà Pho (!?).

Cần làm rõ việc khai nhận di sản thừa kế và trình tự khai nhận sang tên di sản

Gia đình bà Nguyễn Thị Bến và các đồng thừa kế đặt câu hỏi: Liệu đây có phải là việc làm thiếu trách nhiệm của Văn phòng Công chứng Vĩnh Phúc hay hành vi gian dối khai nhận di sản thừa kế, không thông báo cho người có quyền lợi liên quan đối với gia đình cụ Tô Thị Phe, cụ Tô Văn Lúa và các con riêng của cụ Lê Thị Dốn với chồng trước để chiếm đoạt các kỉ phần thừa kế của các hàng thừa kế khác? Lí do gì Văn phòng Công chứng Vĩnh Phúc, Văn phòng đăng kí đất đai tỉnh Vĩnh Phúc, Văn phòng đăng kí đất đai -Chi nhánh huyện Yên Lạc đã không kiểm tra, xác minh việc khai nhận di sản thừa kế để sang tên Quyền sử dụng đất cho bà Tô Thị Cư khi người ngăn chặn đã cung cấp chứng cứ; đã gửi rất nhiều đơn đến các cơ quan chức năng và đang khởi kiện vụ án về “Tranh chấp thừa kế” ra tòa án? Tại sao các cơ quan có thẩm quyền đã biết đất đang có tranh chấp và đang có vi phạm pháp luật về khai nhận di sản thừa kế… nhưng không xác minh hàng thừa kế khi có dấu hiệu sai luật mà vẫn công chứng, vẫn làm thủ tục sang tên, cấp GCNQSDĐ cho bà Cư?

Bà Nguyễn Thị Bến và các đồng thừa kế mong muốn UBND tỉnh Vĩnh Phúc, các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc để sớm ngăn chặn và dừng ngay việc tách thửa sang tên, chuyển nhượng QSDĐ 338m2 thửa đất số 305, Tờ bản đồ địa chính số 4 tại thôn Yên Lạc, xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc. Đồng thời, làm rõ động cơ, mục đích của tổ chức, cá nhân (nếu có) có dấu hiệu tiếp tay cho những hành vi vi phạm pháp luật nêu trên.

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...

Tin mới

Vụ tranh chấp thừa kế tại xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc: Cần làm rõ việc khai nhận di sản thừa kế và trình tự khai nhận sang tên di sản
Diện tích 338m2 nằm trên thửa đất số 305, Tờ bản đồ địa chính số 4 tại thôn Yên Lạc, xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc là của cha ông để lại cho cụ Tô Văn Tích sử dụng khi cụ chưa lấy vợ là cụ Nguyễn Thị Lịnh. Năm 1947, cụ Lịnh chết, cụ Tích lấy vợ hai là cụ Lê Thị Dốn. Đến năm 1971, cụ Tích chết, năm 1997, cụ Dốn chết. Khi chết cụ Tích, cụ Lịnh và cụ Dốn không để lại di chúc. Điều đáng nói là bà Tô Thị Cư (con của cụ Tích và cụ Dốn) lại có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cấ
Trường hợp về hưu trước tuổi vẫn hưởng 75% lương
Viên chức y tế đã có 28 năm 03 tháng đóng Bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc, trong đó có 17 năm 08 tháng làm công việc khám và điều trị trực tiếp cho bệnh nhân AIDS. Theo đó, viên chức này muốn biết liệu mình có đủ điều kiện nghỉ hưu sớm và có bị giảm 2% lương hưu mỗi năm về trước tuổi hay không?