Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 14/04/2021 10:57 (GMT+7)

Vĩnh Phúc: Cần làm rõ tính pháp lý vụ cưỡng chế thu hồi đất ở xã Chấn Hưng

Theo dõi GĐ&PL trên

Thửa đất đang được gia đình cụ Tuyết sử dụng ổn định, lâu dài hơn 50 năm qua nhiều đời con, cháu thì nay bị các cấp chính quyền ở đây ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi vì họ cho đây là “đất giao thông”.

Từ năm 1956, gia đình cụ Nguyễn Văn Tuyết ở thôn Xuôi, xã Chấn Hưng, huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) được Nông hội chia cho môt thửa đất. Đến năm 1980, ông Tuyết cùng bà con ở đây bảo nhau cùng hiến một phần thửa đất để mở rộng đường liên xã, liên huyện. Nhân cơ hội này, cụ Tuyết số đất còn lại ra làm 2 phần, một phần cụ cho các con sử dụng, phần còn lại cụ tiếp tục sử dụng. Đến năm 1986, cụ chuyển quyền sử dụng phần đất còn lại này cho con gái là bà Nguyễn Thị Hồi và sau đó bà Hồi cho tặng cháu mình là bà Lê Thị Hường tiếp tục sử dụng. Sau khi nhận được đất do bà Nguyễn Thị Hồi cho tặng, năm 2006, bà Lê Thị Hường đã xây một căn nhà cấp 4 để ở và kinh doanh bán hàng. 

Đó là Quyết định số 5897/QĐ- KPHQ ngày 18/9/2018 của UBND huyện Vĩnh Tường về việc “Khắc phục hậu quả tháo dỡ toàn bộ công trình trái phép, buộc gia đình bà Lê Thị Hường khôi phục tình trạng của đất trước khi vi phạm” (trước đó UBND xã Chấn Hưng đã ra văn bản buộc bà Hường khắc phục hậu quả nhưng vì đó là văn bản ban hành trái thẩm quyền nên đã bị UBND huyện Vĩnh Tường ra quyết định thu hồi). Căn cứ Quyết định này, UBND xã Chấn Hưng đã tiến hành cưỡng chế phá dỡ toàn bộ ngôi nhà bà Hường. Trước khi bình luận về tính pháp lý của quyết định này, người viết xin được đề cập đến nguồn cơn của vụ việc như sau:

Năm 2018, vợ chồng hàng xóm phía sau nhà bà Hường là ông Lê Quang Toàn và bà Ngô Thị Minh sang gặp bà xin “đi nhờ” qua đất nhà bà, ra đường liên huyện. Sau khi không được bà Hường chấp thuận, họ làm đơn gửi UBND xã Chấn Hưng đề nghị can thiệp buộc bà Hường cho mở đường. Sóng gió bắt đầu đến với gia đình bà Hường từ đó.

giay-xac-nhan-1618371479.jpg
Xác nhận của các cụ cao tuổi và người dân xã Chấn Hưng đối với nguồn gốc thửa đất của gia đình cụ Nguyễn Văn Tuyết.

Trở lại với Quyết định nói trên, có thể nói rằng đây là một văn bản chưa có đủ căn cứ pháp luật. Căn nhà cấp 4 của gia đình bà Hường (xem ảnh) được xây dựng từ năm 2006. Sự hiện diện của nó còn được dân làng nhiều người biết và xác nhận (xem bản chụp đăng kèm). Trong quá trình xây dựng công trình này trên đất hợp pháp do cha ông để lại, bà Hường không bị bất cứ một cơ quan chức năng nào can thiệp xử lý vi phạm gì hoặc đình chỉ thi công. Bây giờ vì mục đích nào đó, ai muốn khẳng định rằng: Đất của bà Hường (cháu ông Tuyết) đang sử dụng là đường giao thông thì bà Hường cũng có thể khẳng định rằng: Toàn bộ đất mà người dân đang sử dụng dọc hai bên đường trục chính đi Yên Lạc (từ ngã ba Kiệu vào) cũng đều là đất giao thông và cùng lúc đều phải bị Nhà nước thu hồi. Nếu cho rằng đất bà Hường sử dụng không nộp thuế thì liệu trong số các hộ dân sử dụng đất tương tự bà Hường, từ ngã ba Kiệu đến đây, có ai đã nộp thuế sử dụng đất? Theo bà Hường, gia đình bà đã nhiều lần đề nghị UBND xã Chấn Hưng làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho bà thì đều được trả lời do diện tích mảnh đất này nhỏ (khoảng 40m2), không giải quyết được nên gia đình không thuộc trường hợp phải nộp thuế theo quy định.

nha-ba-huong-truoc-va-sau-cuong-che-1618371549.jpg
Nhà bà Lê Thị Hường (trước và sau cưỡng chế phá dỡ) cùng nằm trong chỉ giới giao thông như những hộ gia đình khác dọc 2 bên đường.

Bà Hường xây dựng trên đất thuộc quyền sử dụng của mình, do cụ Tuyết để lại, đến nay đã hơn 50 năm. Bà không lấn chiếm đất đai của ai. Vậy, căn cứ vào đâu, các cấp chính quyền ở đây lại khẳng định: Bà Hường đã xây dựng trên đất giao thông? Tại sao khi được hỏi về bản đồ, tài liệu lưu trữ ở xã, cụ thể là tài liệu về việc làm đường năm 1980 cắt đôi thửa đất nhà cụ Tuyết, thì tất cả các cán bộ chính quyền từ xã đến huyện ở đây đều trả lời bà Hường cũng như luật sư của bà rằng họ không biết, không nắm rõ? 

Mặt khác, khi ban hành quyết định số 5897/QĐ-KPHQ ngày 18/9/2018 và các văn bản liên quan, bà Hường đang đi làm ăn xa ở xã Mường Mươn, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên (có giấy xác nhận của Chính quyền xã Mường Mươn), UBND các cấp ở đây không tống đạt cho gia đình bà Hường được biết, và thực hiện. Đây là hành vi trái với các quy định của Pháp luật. Theo bà Hường trình bày, tất cả tài sản hợp pháp của gia đình bà bao gồm: Vô tuyến, tiền, hòm tủ, xe đạp, chăn màn, vật liệu gạch, ngói, tôn lợp, lưới B40 cùng các đồ dùng kinh doanh biến đi đâu đến nay bà vẫn không được biết. 

Bà Hường đã nhiều lần gửi đơn đề nghị được làm rõ nguồn gốc đất của gia đình mình, đơn tố giác tội phạm đối với vợ chồng ông Lê Quang Toàn đã hủy hoại tài sản, và đơn yêu cầu trả lại tài sản bị thu giữ sau khi cưỡng chế đến các cấp chính quyền ở đây nhưng đến nay vẫn không được giải quyết. Vậy mà khi trả lời báo chí, Phó Chủ tịch UBND xã Chấn Hưng Nguyễn Văn Thắng vẫn thản nhiên cho rằng “Bà Hường không chứng minh được nguồn gốc đất; việc này đã được UBND xã, huyện, tỉnh giải quyết rồi”. 

Để giữ nghiêm kỷ cương, phép nước nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, chúng tôi đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc và các cơ quan có thẩm quyền làm rõ việc cưỡng chế nói trên đối với gia đình nhà bà Lê Thị Hường xem có thực sự khách quan, công tâm và đúng quy định của pháp luật hay không? 

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến bạn đọc.

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...

Tin mới

Nam Em có hành động khó hiểu khi livestream bán hàng
Nam Em là cái tên được nhắc đến khá nhiều thời gian qua, nguyên nhân xuất phát từ những ồn ào vạ miệng của cô nàng. Mới đây, quay trở lại mạng xã hội livestream bán hàng, Nam Em lại có hành động khó hiểu khiến nhiều người phải bàn tán.