Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 29/04/2022 11:43 (GMT+7)

Sẽ nghiên cứu về quyền của người trúng đấu giá biển số xe đẹp

Theo dõi GĐ&PL trên

Theo Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp, dưới góc độ pháp luật, việc chuyển nhượng biển số xe đang "vướng" ở chỗ Điều 8 Luật Giao thông đường bộ quy định cấm mua bán, chuyển nhượng biển số xe.

Vì thế, Bộ Công an phải xây dựng nghị quyết, trong đó sẽ giải quyết vấn đề quyền của người trúng đấu giá biển số xe.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý tại họp báo, thông tin về một số kết quả công tác tư pháp quý 1 và nhiệm vụ trọng tâm quý 2/2022 chiều 27/4 của Bộ Tư pháp tổ chức.

Tại cuộc họp báo, đại diện các đơn vị thuộc Bộ đã trả lời nhiều vấn đề mà báo chí quan tâm. Trong đó, liên quan đến đề xuất đấu giá biển số xe đẹp vừa được Bộ Công an đưa ra lấy ý kiến rộng rãi, bà Nguyễn Thị Mai, Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp (Bộ Tư pháp) khẳng định theo quy định của pháp luật, việc đấu giá biển số xe đẹp không có vướng mắc gì.

Khoản 1 Điều 4 Luật Đấu giá tài sản đã quy định rõ các loại tài sản được đưa ra đấu giá. Nếu coi biển số xe là một loại tài sản và theo quy định của pháp luật chuyên ngành phải bán dưới hình thức đấu giá, thay cho việc bốc ngẫu nhiên như hiện nay, thì sẽ thực hiện theo trình tự thủ tục của Luật Đấu giá tài sản.

Về việc người trúng đấu giá biển số xe đẹp có được phép mua bán, chuyển nhượng hay không, bà Nguyễn Thị Mai cho biết Bộ Công an đang chủ trì xây dựng dự thảo nghị quyết về đấu giá biển số xe, trong đó sẽ nghiên cứu về quyền của người trúng đấu giá. Vấn đề này đang được Bộ Công an lấy ý kiến của các bộ, ban, ngành.

Theo Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp, dưới góc độ pháp luật, việc chuyển nhượng biển số xe đang "vướng" ở chỗ Điều 8 Luật Giao thông đường bộ quy định cấm mua bán, chuyển nhượng biển số xe. Vì thế, Bộ Công an phải xây dựng nghị quyết, trong đó sẽ giải quyết vấn đề quyền của người trúng đấu giá biển số xe.

Bà Nguyễn Thị Mai nhấn mạnh biển số xe là một loại tài sản đặc biệt, có tính đặc thù, bởi ngoài chức năng tài sản thì đây còn là công cụ để quản lý giao thông đường bộ. Vì vậy, quyền sở hữu đối với biển số xe bị hạn chế bởi Luật Giao thông đường bộ năm 2008, bằng việc nghiêm cấm mua bán.

Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công an đang xây dựng hai dự án luật là Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ. Các cơ quan có thể sẽ tính toán việc sửa đổi quy định về quyền định đoạt đối với biển số xe cho phù hợp.

Cùng chuyên mục

Cần đảm bảo tính răn đe trong xử lý các hành vi xâm phạm, mua bán thông tin cá nhân
Theo Luật sư, các quy định về hình thức xử phạt đối với những hành vi xâm phạm thông tin cá nhân hiện nay có thể chưa đảm bảo tính răn đe. Trong khi hậu quả từ hành vi xâm phạm quyền riêng tư có thể rất nghiêm trọng, gây tổn hại tới danh dự, nhân phẩm, an toàn và cả tính mạng của không chỉ một mà có thể là nhiều nạn nhân. Do đó, cần xử lý nặng, tăng mức phạt đối với các hành vi mua bán thông tin cá nhân.
Một số rủi ro khi mua bán, chuyển nhượng nhà đất thông qua hình thức ‘Hợp đồng ủy quyền’
Có thể nói, hiện nay việc mua bán, chuyển nhượng bất động sản như quyền sử dụng đất, nhà ở được thực hiện thông qua hình thức “Hợp đồng ủy quyền” là tương đối phổ biến. Nội dung này có mục đích hợp pháp hóa các giao dịch mua bán, chuyển nhượng nhà đất mà các bên chủ thể chưa đủ điều kiện hoặc vì một lý do nào đó mà không làm hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã ký kết một hợp đồng ủy quyền, giao cho bên nhận ủy quyền được toàn quyền đoạt tài sản.
Hành vi xem bói có thể bị phạt tù tới 10 năm
Theo Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Chủ nhiệm Cơ quan truyền thông Liên đoàn Luật sư Việt Nam, liên quan đến nhóm hành vi về hoạt động xem bói thì hiện nay tùy mức độ, tính chất và hậu quả của hành vi sẽ có các chế tài xử lý hành chính hoặc hình sự. Với mức xử phạt hình sự, hành vi bói toán có thể đối diện mức hình phạt cao nhất lên tới 10 năm tù, phạt tiền đến 50 triệu đồng.
Kẻ ép bé trai 3 tuổi hút ma túy đối diện án tù 20 năm
Trong trường hợp kết quả xác minh của cơ quan điều tra cho thấy người này ép buộc cháu bé 3 tuổi sử dụng trái phép chất ma túy thì sẽ bị xử lý hình sự về tội cưỡng bức người khác sử dụng trái phép chất ma túy và hình phạt có thể tới 20 năm tù.

Tin mới

Gợi ý 4 nhóm thực phẩm an toàn tốt cho sức khỏe
Trong mỗi bữa ăn hàng ngày rất cần đến sự có mặt đầy đủ của 4 nhóm thực phẩm thiết yếu. Vậy 4 nhóm đó là gì, có vai trò ra sao đối với sức khỏe và nên bổ sung như thế nào, những chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn có được thông tin cần thiết.