Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 19/03/2021 07:42 (GMT+7)

Mộc Châu: Rừng bị tàn phá, trách nhiệm của lãnh đạo huyện ở đâu?

Theo dõi GĐ&PL trên

Mặc dù nhiều năm liền những khu rừng thuộc xã Chiềng Khừa huyện Mộc Châu đang bị chặt phá lấy gỗ, tàn phá nặng nề, thế nhưng chưa thấy vai trò của lãnh đạo huyện khi rừng liên tục bị “chảy máu”?!

Bảo vệ, cải tạo rừng đang được Đảng và nhà nước quan tâm sát sao. Tuy nhiên, trong nhiều năm trở lại đây những cánh rừng thuộc xã Chiềng Khừa huyện Mộc Châu tỉnh Sơn La đang bị tàn phá nặng nề.

Để có cái nhìn khách quan nhất, những ngày đầu tháng 3/2021, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có chuyến đi khảo sát thực tế đến địa phận xã Chiềng Khừa, huyện Mộc Châu. Sau hơn 3 tiếng đồng hồ đi đường đèo và gần 1 ngày trong rừng tại bản Xa Lú thuộc xã Chiềng Khừa, huyện Mộc Châu, PV mới thấy đau xót vì những cánh rừng nơi đây đang thật sự “chảy máu”.

Những gốc cây có đường kính hơn 60 cm đã bị cưa xuống lấy gỗ.

Dọc theo con đường mòn dẫn vào rừng, những gốc gỗ bị đốn xuống, mụn gỗ vừa bị xẻ để mang ra khỏi rừng đang ngổn ngang. Không chỉ rừng bị phá làm nương mà nhiều cây gỗ lớn đang bị đốn xuống để xẻ lấy gỗ. Ngoài những gốc cây đã bị chặt phá lấy gỗ thì những cây nghiến phải 2 người ôm mới xuể cũng đang được hạ xuống và đang chờ hết nhựa để xẻ gỗ lấy đi.

Gốc cây này cũng vừa bị hạ xuống chưa được bao lâu.

Di chuyển ra khỏi bản Xa Lú chúng tôi tiếp tục chạm chân đến bản Ông Lý cũng thuộc xã Chiềng Khừa thì cảnh tượng phá rừng lấy gỗ ở đây cũng không kém! Dọc theo con suối từ đường tỉnh lộ đi vào gần 2km thì hàng trăm cây gỗ lớn đã bị chặt phá, xẻ lấy gỗ. Đặc biệt hơn, khi PV thực tế khu vực này còn chứng kiến cảnh người dân chở cưa, gỗ di chuyển từ khu rừng về.

Những cây gỗ này trước đây đang phủ kín cả một góc rừng bây giờ chỉ nằm chờ khô cho những kẻ phá rừng vào lấy.

Trao đổi với PV, ông Hà Văn Mươi, Chủ tịch xã Chiềng Khừa, Mộc Châu cho biết: “Sau khi nhận được phản ánh của báo chí, chủ tịch huyện có gọi tôi lên để trình bày về sự việc này. Chúng tôi cũng đã báo cáo toàn bộ sự việc và những gì khó khăn của xã trong việc quản lý rừng ở địa phương….”.

“Hiện tại thì phía xã đã giao cho cán bộ địa chính và các bản kiểm tra, giám sát. Còn đầu tháng 3 đến giờ thì chưa có đoàn liên ngành nào của huyện xuống kiểm tra thực tế….,” ông Mươi thông tin thêm.

Để khách quan hơn PV đã có cuộc trao đổi với ông Long Trung Tâm, Chủ tịch huyện Mộc Châu, Sơn La. Theo ông Tâm thông tin thì vấn nạn phá rừng ở Chiềng Khừa cũng đã xảy ra từ lâu, năm nào cũng có.

Ông Tâm thông tin: “Sau khi tiếp nhận của báo chí chúng tôi đã tổ chức cuộc họp và cho anh em các phòng ban phối hợp với công an huyện đi kiểm tra…”.

Ngang nhiên khai thác rồi ngang nhiên tập kết ngay đường vào rừng để di chuyển ra ngoài.

Theo những gì ông Tâm cung cấp thì vấn đề này đã nhiều năm nay nhưng tại sao là một người đứng đầu huyện không có biện pháp nào để ngăn chặn. Đặc biệt hơn, khi thông tin với báo chí ông Tâm cho hay khi họp xong sẽ cho anh em kiểm tra nhưng đến thời điểm hiện tại phía chủ tịch xã Chiềng Khừa thông tin huyện chưa có đơn vị nào vào tận bản để phối hợp với xã để kiểm tra.

Như vậy, việc phá rừng lấy gỗ đã rõ nhưng chúng tôi nhận thấy rằng lãnh đạo UBND huyện Mộc Châu đã làm tròn nhiệm vụ hay chưa?. Hay chỉ khi báo chí phản ánh thì mới họp một tý rồi bỏ bê ở đấy cho rừng vẫn tiếp tục bị tàn phá.

Cùng chuyên mục

Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...

Tin mới

Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.