Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 28/12/2021 09:00 (GMT+7)

Vấn đề pháp lý liên quan đến việc tố cáo sai nghệ sĩ Hoài Linh trục lợi

Theo dõi GĐ&PL trên

Nếu những cá nhân tố cáo nghệ sĩ trục lợi, ăn chặn tiền từ thiện nhưng vô căn cứ và chia sẻ lên mạng xã hội làm nhiều người hiểu sai sự thật, ảnh hưởng đến danh dự của nghệ sĩ thì có thể bị xử lý trách nhiệm về hành vi "Vu khống".

Mới đây, Cơ quan CSĐT Công an TP. Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định không khởi tố vụ án hình sự liên quan việc quyên góp từ thiện của nghệ sĩ Hoài Linh do không có dấu hiệu tội phạm đang nhận được rất nhiều sự chú ý từ dư luận.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Cụ thể, ngày 22/12, Cơ quan CSĐT Công an TP. Hồ Chí Minh đã có thông báo kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm, liên quan một số cá nhân tố cáo ông Võ Nguyễn Hoài Linh (nghệ sĩ Hoài Linh, sinh năm 1969, ngụ quận Phú Nhuận) có hành vi "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Căn cứ vào kết quả điều tra, xác minh, xác định nội dung các tố giác không có sự việc phạm tội. Do vậy, Cơ quan CSĐT Công an TP. Hồ Chí Minh đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 1156-01, ngày 23/11/2021.

Ngày 30/11/2021, VKSND TP. Hồ Chí Minh có Kết luận số 406/KLKS-VKS-P2 xác định: "Quyết định không khởi tố vụ án hình sự của Cơ quan CSĐT Công an TP. Hồ Chí Minh là có căn cứ, đúng pháp luật", Thông báo của Cơ quan CSĐT Công an TP. Hồ Chí Minh nêu.

Trước đó, Công an TP. Hồ Chí Minh nhận được đơn tố giác tội phạm của 4 cá nhân ở TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và tỉnh Bình Thuận, cho rằng nghệ sĩ Hoài Linh có hành vi "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Vậy, các trường hợp có đơn tố cáo nghệ sĩ Hoài Linh trục lợi có thể bị xử lý được không? Nếu có thì xử lý thế nào? Căn cứ vào đâu để xử lý?

Đấu tranh, phòng chống tội phạm là quyền và nghĩa vụ

Trao đổi với Tạp chí Luật sư Việt Nam, Luật sư Hoàng Trọng Giáp, Công ty Luật TNHH Hoàng Sa cho rằng, nếu những cá nhân đứng đơn tố cáo nghệ sĩ Hoài Linh ăn chặn, trục lợi tiền từ thiện xuất phát từ sự vô tư, khách quan mà không có bất cứ động cơ, mục đích nào khác nhằm làm xấu đi hình ảnh, sai sự thật dẫn đến ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của nghệ sĩ Hoài Linh thì dù sau đó cơ quan chức năng không đủ căn cứ để xử lý trách nhiệm đối với người bị tố cáo là nghệ sĩ Hoài Linh thì cũng khó có thể để xử lý trách nhiệm đối với những cá nhân đứng đơn tố cáo.

Luật sư cho rằng, xét cho cùng việc đấu tranh, phòng chống tội phạm là quyền, là trách nhiệm của mỗi công dân được ghi nhận trong Hiến pháp và pháp luật.

Xử lý tội “Vu khống”

Ngược lại, Luật sư cũng cho biết, nếu những cá nhân tố cáo nghệ sĩ Hoài Linh trục lợi, ăn chặn tiền từ thiện nhưng vô căn cứ, biết rõ là không đúng sự thật, đồng thời có những động thái, động cơ khác như chia sẻ, lan truyền lên mạng xã hội, làm cho nhiều người hiểu sai sự thật về nghệ sĩ Hoài Linh, dẫn đến uy tín, danh dự, thậm chí thương hiệu cá nhân của nghệ sĩ Hoài Linh bị ảnh hưởng tiêu cực thì những cá nhân tố cáo sai sự thật đó có thể bị xử lý trách nhiệm về hành vi “Vu khống” theo Điều 156, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Theo đó, người có hành vi “Vu khống” có thể bị xử phạt cao nhất lên đến 7 năm tù theo quy định tại khoản 3 Điều 156 Bộ luật hình sự.

Ngoài ra, nếu việc tố cáo sai sự thật đó dẫn đến những thiệt hại vật chất, thiệt hại tinh thần cho nghệ sĩ Hoài Linh thì người tố cáo sai sự thật phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho những tổn thất đó theo quy định tại Bộ luật Dân sự năm 2015.

Nghệ sĩ Hoài Linh cũng có những thiếu sót khi hoạt động từ thiện

Luật sư nhận định, trong vụ việc trên, về phía nghệ sĩ Hoài Linh, cái sai của người nghệ sĩ này là có sự chậm trễ trong việc sử dụng tiền từ thiện vào đúng mục đích. Người góp tiền từ thiện luôn mong muốn đồng tiền mình góp được sử dụng đúng mục đích, đúng thời điểm.

Ngoài việc chậm làm từ thiện, Hoài Linh cũng mắc sai lầm là không có giải trình minh bạch. Dù Hoài Linh đã chuyển được hay chưa chuyển được số tiền quyên góp từ thiện thì hiện số tiền có bao nhiêu, giữ ở tài khoản nào, kế hoạch xử lý tiền đó ra sao thì Hoài Linh cũng nên thông tin công khai cho dư luận được biết.

Theo đó, Luật sư cho biết, pháp luật hiện hành vẫn chưa có những hướng dẫn cụ thể những hoạt động từ thiện kiểu này. Một số văn bản quy định về kêu gọi sử dụng tiền từ thiện như Nghị định 93/2021/NĐ-CP nhưng không tương thích, không đầy đủ cho hoạt động từ thiện của giới nghệ sĩ đã làm trong thời gian vừa qua.

Luật sư Hoàng Trọng Giáp cho rằng, Chính phủ cần sớm nghiên cứu ban hành những quy định nhằm đưa ra cách thức làm từ thiện, thủ tục, điều kiện, tiêu chuẩn cho hoạt động từ thiện. Đồng thời, nên có cơ chế để các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền làm bên thứ ba giám sát hoạt động từ thiện để đảm bảo tính công khai, minh bạch.

Cùng chuyên mục

Cần đảm bảo tính răn đe trong xử lý các hành vi xâm phạm, mua bán thông tin cá nhân
Theo Luật sư, các quy định về hình thức xử phạt đối với những hành vi xâm phạm thông tin cá nhân hiện nay có thể chưa đảm bảo tính răn đe. Trong khi hậu quả từ hành vi xâm phạm quyền riêng tư có thể rất nghiêm trọng, gây tổn hại tới danh dự, nhân phẩm, an toàn và cả tính mạng của không chỉ một mà có thể là nhiều nạn nhân. Do đó, cần xử lý nặng, tăng mức phạt đối với các hành vi mua bán thông tin cá nhân.
Một số rủi ro khi mua bán, chuyển nhượng nhà đất thông qua hình thức ‘Hợp đồng ủy quyền’
Có thể nói, hiện nay việc mua bán, chuyển nhượng bất động sản như quyền sử dụng đất, nhà ở được thực hiện thông qua hình thức “Hợp đồng ủy quyền” là tương đối phổ biến. Nội dung này có mục đích hợp pháp hóa các giao dịch mua bán, chuyển nhượng nhà đất mà các bên chủ thể chưa đủ điều kiện hoặc vì một lý do nào đó mà không làm hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã ký kết một hợp đồng ủy quyền, giao cho bên nhận ủy quyền được toàn quyền đoạt tài sản.
Hành vi xem bói có thể bị phạt tù tới 10 năm
Theo Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Chủ nhiệm Cơ quan truyền thông Liên đoàn Luật sư Việt Nam, liên quan đến nhóm hành vi về hoạt động xem bói thì hiện nay tùy mức độ, tính chất và hậu quả của hành vi sẽ có các chế tài xử lý hành chính hoặc hình sự. Với mức xử phạt hình sự, hành vi bói toán có thể đối diện mức hình phạt cao nhất lên tới 10 năm tù, phạt tiền đến 50 triệu đồng.
Kẻ ép bé trai 3 tuổi hút ma túy đối diện án tù 20 năm
Trong trường hợp kết quả xác minh của cơ quan điều tra cho thấy người này ép buộc cháu bé 3 tuổi sử dụng trái phép chất ma túy thì sẽ bị xử lý hình sự về tội cưỡng bức người khác sử dụng trái phép chất ma túy và hình phạt có thể tới 20 năm tù.

Tin mới

Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.