Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 23/05/2022 14:50 (GMT+7)

Trộm cắp tài sản ở nơi công cộng: Không thể xem nhẹ!

Theo dõi GĐ&PL trên

Có thể nói, việc giữ gìn, bảo vệ tài sản công ở nước ta hiện nay chưa được coi trọng đúng mức, xử lý triệt để hành vi vi phạm, một số nơi còn buông lỏng, xem nhẹ.

Việc bảo quản tài sản công cộng nhiều địa phương chủ yếu là giao cho cơ quan chức năng hoặc chính quyền cơ sở mà chưa có sự chung tay, vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, nhất là người dân địa phương.

Mặc dù, phần lớn vụ việc mất cắp các tài sản công cộng, số lượng và giá trị tài sản bị mất không lớn, thậm chí "lắt nhắt", không đáng kể nhưng hậu quả mà hành vi này gây ra có thể sẽ rất lớn, rất nguy hiểm cho xã hội. Rất nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, thương tâm xảy ra là do hệ thống biển báo, chỉ dẫn hoặc thiết bị, hệ thống đảm bảo an toàn bị mất cắp, lấy trộm. Do đó, nếu hành vi này không bị điều tra, xử lý nghiêm minh sẽ tạo ra tiền lệ nguy hiểm, nhờn luật, coi thường pháp luật. 

Vì vậy, trước hết các cơ quan chức năng cần tăng cường mọi biện pháp có thể để giữ gìn, bảo quản tài sản công cộng nghiêm ngặt, chặt chẽ, hiệu quả hơn. Đồng thời, phải tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân trong việc chung tay cùng cơ quan chức năng bảo vệ tài sản công. Theo đó, khi phát hiện các hành vi trộm cắp, phá hoại tài sản công cần kịp thời ngăn chặn, kiên quyết đấu tranh bảo vệ tài sản của Nhà nước và trình báo ngay với cơ quan chức năng để xác minh, xử lý.

Tuyệt đối không nên xem nhẹ và coi đó là trách nhiệm chỉ riêng của chính quyền địa phương hoặc của cơ quan chức năng mà phải xem đó là trách nhiệm của toàn xã hội, của mỗi người dân. Bởi hành vi lấy cắp tài sản công cộng liên quan trực tiếp, ảnh hưởng đến quyền lợi, sự an toàn của mọi người dân, sự phát triển của đất nước.

Ngoài ra, cơ quan có thẩm quyền cần xem xét bổ sung các chế tài nghiêm khắc hơn, tăng nặng hơn để xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi phá hoại, trộm cắp tài sản công cộng, nhất là xâm phạm đến các công trình giao thông, an toàn hệ thống lưới điện, hệ thống thông tin quốc gia... Bên cạnh đó, phải vào cuộc điều tra, truy tìm và xử lý nghiêm khắc đối với những tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm. Bởi đây không chỉ là trộm cắp tài sản đơn thuần mà còn là hành vi nguy hiểm đe dọa đến tính mạng, sức khỏe của người khác, ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.

Thạc sĩ PHẠM VĂN CHUNG

Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum

Cùng chuyên mục

Cần đảm bảo tính răn đe trong xử lý các hành vi xâm phạm, mua bán thông tin cá nhân
Theo Luật sư, các quy định về hình thức xử phạt đối với những hành vi xâm phạm thông tin cá nhân hiện nay có thể chưa đảm bảo tính răn đe. Trong khi hậu quả từ hành vi xâm phạm quyền riêng tư có thể rất nghiêm trọng, gây tổn hại tới danh dự, nhân phẩm, an toàn và cả tính mạng của không chỉ một mà có thể là nhiều nạn nhân. Do đó, cần xử lý nặng, tăng mức phạt đối với các hành vi mua bán thông tin cá nhân.
Một số rủi ro khi mua bán, chuyển nhượng nhà đất thông qua hình thức ‘Hợp đồng ủy quyền’
Có thể nói, hiện nay việc mua bán, chuyển nhượng bất động sản như quyền sử dụng đất, nhà ở được thực hiện thông qua hình thức “Hợp đồng ủy quyền” là tương đối phổ biến. Nội dung này có mục đích hợp pháp hóa các giao dịch mua bán, chuyển nhượng nhà đất mà các bên chủ thể chưa đủ điều kiện hoặc vì một lý do nào đó mà không làm hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã ký kết một hợp đồng ủy quyền, giao cho bên nhận ủy quyền được toàn quyền đoạt tài sản.
Hành vi xem bói có thể bị phạt tù tới 10 năm
Theo Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Chủ nhiệm Cơ quan truyền thông Liên đoàn Luật sư Việt Nam, liên quan đến nhóm hành vi về hoạt động xem bói thì hiện nay tùy mức độ, tính chất và hậu quả của hành vi sẽ có các chế tài xử lý hành chính hoặc hình sự. Với mức xử phạt hình sự, hành vi bói toán có thể đối diện mức hình phạt cao nhất lên tới 10 năm tù, phạt tiền đến 50 triệu đồng.
Kẻ ép bé trai 3 tuổi hút ma túy đối diện án tù 20 năm
Trong trường hợp kết quả xác minh của cơ quan điều tra cho thấy người này ép buộc cháu bé 3 tuổi sử dụng trái phép chất ma túy thì sẽ bị xử lý hình sự về tội cưỡng bức người khác sử dụng trái phép chất ma túy và hình phạt có thể tới 20 năm tù.

Tin mới