Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Chủ nhật, 09/07/2023 11:28 (GMT+7)

Trẻ sơ sinh thích chổng mông, sấp mặt khi ngủ, tưởng đáng yêu nhưng tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh

Theo dõi GĐ&PL trên

Các chuyên gia cho biết, nếu tần suất trẻ ngủ với tư thế nằm sấp và chổng mông lên trời quá thường xuyên, có thể xuất phát từ 5 nguyên nhân sau đây.

Trẻ sơ sinh thích chổng mông, sấp mặt khi ngủ, tưởng đáng yêu nhưng tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh - 1

Không có gì ngạc nhiên khi trẻ sơ sinh hay trẻ nhỏ không ngủ yên giấc và thường vật vã trong giấc ngủ, thậm chí lăn từ đầu giường đến cuối giường.

Chắc hẳn không ít phụ huynh nhận thấy con mình đang ngủ say như một thiên thần, nhưng lại đột nhiên trở mình và nằm sấp trong giây lát và chổng mông lên trời.

Trong một cuộc phỏng vấn với các bậc phụ huynh, bác sĩ y khoa Richard Polin, Giám đốc Khoa Sơ sinh tại Đại học Columbia, đã giải thích rằng tư thế nằm giống như con ếch có thể giống với cách trẻ nằm trong bụng mẹ. Đây được coi là tư thế ngủ thoải mái nhất cho trẻ, giúp trẻ cảm thấy an toàn như khi còn trong bụng mẹ.

Ở mức độ bình thường, đây chính là tư thế ngủ thoải mái nhất cho trẻ, mang đến cho trẻ cảm giác an toàn hệt như lúc còn trong bụng mẹ.

Các chuyên gia cho biết, nếu tần suất trẻ ngủ với tư thế này quá thường xuyên, có thể xuất phát từ 5 nguyên nhân sau đây, bố mẹ nên chú ý điều chỉnh nhằm tránh ảnh hưởng sức khỏe của con.

Trẻ sơ sinh thích chổng mông, sấp mặt khi ngủ, tưởng đáng yêu nhưng tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh - 2
Trẻ sơ sinh thích chổng mông, sấp mặt khi ngủ, tưởng đáng yêu nhưng tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh - 3

Trẻ cảm thấy khó chịu

Trẻ sơ sinh dù vẫn ở trong trạng thái giấc ngủ nhưng cơ thể lại di chuyển xung quanh. Do khả năng di chuyển của trẻ còn hạn chế, nên thường có những biểu hiện như ưỡn người lên hoặc vặn vẹo cơ thể. Có nhiều nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng khó chịu này, bao gồm:

Quá nóng: Nóng bức khiến bé đổ mồ hôi lưng, gáy, sau đầu, thậm chí có thể bị chàm do thấm nhiều mồ hôi. Ngứa ngáy không chịu được nên trẻ thường nằm sấp ngủ cho mát lưng.

Đói: Trẻ có dung tích dạ dày nhỏ, ăn ít và nhanh đói, mặc dù đang ngủ nhưng bụng bé lại đói do bản năng sinh lý, sẽ luôn phát ra tín hiệu đánh thức bé dậy và cho bé ăn, vì vậy bé có thể đang trong tình trạng khó ngủ.

Tác động từ môi trường: Đầu tiên là nhiệt độ và độ ẩm trong nhà, tiếp đến là tiếng ồn ào xung quanh, sự thoải mái của chăn ga gối đệm, cảm giác gò bó của quần áo trên người,… sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ của bé. Chỉ khi môi trường ngủ tốt, trẻ mới có giấc ngủ yên bình.

Trẻ sơ sinh thích chổng mông, sấp mặt khi ngủ, tưởng đáng yêu nhưng tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh - 4
Do khả năng di chuyển của trẻ còn hạn chế, nên thường có những biểu hiện như ưỡn người lên hoặc vặn vẹo cơ thể.
Trẻ sơ sinh thích chổng mông, sấp mặt khi ngủ, tưởng đáng yêu nhưng tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh - 5

Khó tiêu hoặc khó chịu đường tiêu hóa

Trẻ sơ sinh vài tháng tuổi hệ tiêu hóa chưa phát triển hoàn thiện, dễ gặp các vấn đề khó chịu về đường tiêu hóa như chướng bụng, đau bụng, đau quặn ruột.

Em bé bụng khó chịu đương nhiên ngủ không yên giấc, nhưng nằm sấp và cuộn tròn người khi ngủ có thể giảm bớt khó chịu ở một mức độ nhất định.

Để tránh tình trạng khó chịu ở đường tiêu hóa của bé, mẹ không nên cho con ăn quá nhiều trước khi đi ngủ. Không nên đi ngủ ngay sau khi ăn, cố gắng cho con bú nửa giờ trước khi đi ngủ.

Trẻ sơ sinh một tháng tuổi cần được ợ hơi sau khi bú, điều này có thể giảm bớt gánh nặng cho dạ dày và cải thiện giấc ngủ thoải mái.

Trẻ sơ sinh thích chổng mông, sấp mặt khi ngủ, tưởng đáng yêu nhưng tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh - 6

Thiếu canxi hoặc thiếu các nguyên tố vi lượng khác

Sự thiếu hụt canxi hoặc các nguyên tố vi lượng khác trong cơ thể trẻ sơ sinh có thể gây ra nhiều tình trạng khó chịu trong giấc ngủ, như ngủ không yên giấc, dễ thức giấc, ra mồ hôi trộm, sốt, và thường có hiện tượng trằn trọc, vật vã trong giấc ngủ. Để giải quyết vấn đề này, cần bổ sung vitamin AD hoặc canxi theo hướng dẫn của bác sĩ.

Ngoài ra, để tăng cường sự hấp thụ canxi và tổng hợp vitamin D trong cơ thể, bố mẹ có thể đưa trẻ ra ngoài phơi nắng một cách hợp lý.

Hơn nữa, việc đa dạng hóa thực phẩm trong khẩu phần ăn hàng ngày, tăng cường ăn nhiều rau củ quả, thịt, đậu đỗ và các loại ngũ cốc cũng rất quan trọng để đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh.

Trẻ sơ sinh thích chổng mông, sấp mặt khi ngủ, tưởng đáng yêu nhưng tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh - 7
Sự thiếu hụt canxi hoặc các nguyên tố vi lượng khác trong cơ thể trẻ sơ sinh có thể gây ra nhiều tình trạng khó chịu trong giấc ngủ.
Trẻ sơ sinh thích chổng mông, sấp mặt khi ngủ, tưởng đáng yêu nhưng tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh - 8

Quá hưng phấn trước khi đi ngủ

Do hệ thần kinh của bé chưa phát triển hoàn thiện nên rất dễ bị kích động và khó tự bình tĩnh. Trẻ quá hào hứng chơi đùa trước khi đi ngủ khiến thần kinh giao cảm còn hưng phấn, sau khi chìm vào giấc ngủ nên trẻ trằn trọc, ngủ không ngon giấc, thậm chí còn quấy khóc.

Một số trẻ sơ sinh có thể quan sát hành động của những đứa trẻ khác hoặc người lớn trong ngày và thích bắt chước chúng. Khi chìm vào giấc ngủ, não vẫn ở trạng thái hưng phấn và có thể sẽ lặp lại các hành động trong ngày, dẫn đến việc thực hiện một số tư thế "kỳ quặc" trong giấc ngủ. Điều này thường xảy ra với trẻ sơ sinh có khả năng tập trung cao hoặc có tính cách năng động.

Trẻ sơ sinh thích chổng mông, sấp mặt khi ngủ, tưởng đáng yêu nhưng tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh - 9

Thiếu cảm giác an toàn

Trên thực tế, trẻ sơ sinh không chỉ nhìn bằng mắt mà còn cảm nhận được sự hiện diện của mẹ thông qua các giác quan khác như xúc giác, nhiệt độ cơ thể và hơi thở.

Khi bé thiếu cảm giác an toàn, đặc biệt là khi không cảm thấy có mẹ ở bên, nguồn an toàn bị "cắt đứt", bé sẽ cảm thấy hoảng sợ. Do đó, dù đang trong tình trạng nửa mê nửa tỉnh, trẻ sơ sinh vẫn có thể ưỡn người đi tìm mẹ để cảm thấy an toàn hơn.

Tuy nhiên, nếu trẻ tự ưỡn mình hoặc vặn vẹo cơ thể quá nhiều trong giấc ngủ và không ngủ yên, bố mẹ cần kiểm tra lại tình trạng sức khỏe của trẻ và đảm bảo rằng cơ thể của trẻ không bị đau đớn hoặc khó chịu.

Việc sử dụng các phương pháp thư giãn trước khi ngủ và cung cấp một môi trường ngủ thoải mái, an toàn cũng có thể giúp trẻ có giấc ngủ tốt hơn.

Trẻ sơ sinh thích chổng mông, sấp mặt khi ngủ, tưởng đáng yêu nhưng tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh - 10
Nếu trẻ tự ưỡn mình hoặc vặn vẹo cơ thể quá nhiều trong giấc ngủ và không ngủ yên, bố mẹ cần kiểm tra lại tình trạng sức khỏe của trẻ.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ocean City - Hiện thân của chiến lược nâng tầm chuẩn sống mang bản sắc Vinhomes
365 ngày tại Ocean City là 365 ngày mới mẻ, thú vị với lễ hội nối tiếp lễ hội đi cùng với chuỗi tiện ích đẳng cấp vượt trội. Đây cũng là tấm gương phản chiếu chiến lược nâng tầm chuẩn sống cư dân của Vinhomes, đưa Ocean City thành biểu tượng tiên phong về phong cách sống, xu hướng trải nghiệm, giải trí và nghỉ dưỡng, xứng danh là nơi đáng sống bậc nhất hành tinh.
Những đơn vị tiếp nhận xử lý thông tin về vi phạm giao thông
Thời gian qua, một số trường hợp người dân cung cấp thông tin, hình ảnh về hành vi vi phạm trên mạng xã hội đã được CSGT ghi nhận, xác minh, xử lý. Vậy, lực lượng Công an có đầu mối tiếp nhận các loại thông tin này để người dân cung cấp trực tiếp không? Hướng dẫn cụ thể thế nào?