Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Chủ nhật, 02/07/2023 16:36 (GMT+7)

Trẻ có IQ và EQ càng cao, càng biết nói những câu này sớm mà chẳng cần ai dạy

Theo dõi GĐ&PL trên

Nếu bố mẹ nhận thấy trẻ thường xuyên nói những câu này một cách tự nhiên mà không cần được dạy, có thể đó là dấu hiệu của đứa trẻ thông minh trong tương lai.

Trẻ có IQ và EQ càng cao, càng biết nói những câu này sớm mà chẳng cần ai dạy - 1

Trên hành trình phát triển của trẻ em, ngoài sức khỏe thì trí thông minh luôn được bố mẹ quan tâm. Vì vậy, phụ huynh thường đầu tư vào việc phát triển trí não của trẻ, bao gồm cả khả năng cảm xúc và trí tuệ. Tuy nhiên, một số trẻ em được phú cho chỉ số IQ cao hơn so với các em khác ngay từ khi mới sinh.

Cho nên, nếu bố mẹ nhận thấy trẻ thường xuyên nói những câu này một cách tự nhiên mà không cần được dạy, có thể đó là dấu hiệu của đứa trẻ thông minh trong tương lai.

Trẻ có IQ và EQ càng cao, càng biết nói những câu này sớm mà chẳng cần ai dạy - 2

Biết cách thể hiện tình cảm - "Con yêu bố mẹ nhiều lắm!"

Nếu bố mẹ chứng kiến đứa trẻ thường xuyên nói "Mẹ ơi, con nhớ mẹ" khi đón điện thoại từ nhà, hoặc chạy ra ôm ấp khi thấy bố mẹ đi làm về, thì đó chắc chắn là những đứa trẻ rất tinh tế và nhạy cảm.

Những đứa trẻ này biết sử dụng một câu nói đơn giản nhưng chứa đựng nhiều ý nghĩa, không chỉ thể hiện tình yêu mà còn khiến bố mẹ cảm thấy thật ấm áp sau một ngày làm việc vất vả. Điều đó cho trẻ không chỉ biết bày tỏ cảm xúc một cách tự nhiên mà còn có khả năng chia sẻ tình yêu của mình, điều mà rất nhiều người lớn còn chưa làm được.

Những đứa trẻ như vậy thường phát triển EQ cao, điều này rất quan trọng trong xã hội hiện nay vì EQ được xem là một trong những yếu tố quan trọng giúp đạt được thành công trong cuộc sống. Trẻ cũng có khả năng quản lý cảm xúc tốt, tạo ra mối quan hệ tốt với người khác và đạt được sự hài lòng trong cuộc sống.

Trẻ có IQ và EQ càng cao, càng biết nói những câu này sớm mà chẳng cần ai dạy - 3
Trẻ có IQ và EQ càng cao, càng biết nói những câu này sớm mà chẳng cần ai dạy - 4

Biết nói "Con tự làm được" hoặc "Để con làm"!

Trong một số gia đình, những đứa trẻ mới bắt đầu lớn có xu hướng thích giúp đỡ công việc nhà. Khi thấy mẹ lau sàn chẳng hạn, trẻ sẽ nhanh chóng chạy tới và nói "Con làm được". Hoặc khi mẹ đang cho ăn, trẻ sẽ chủ động cầm thìa và nói "Con tự làm được".

Mặc dù kết quả có thể không hoàn hảo, thức ăn vung vãi và sàn nhà, nhưng những khoảnh khắc đó giúp trẻ trở nên thông minh và rèn luyện khả năng độc lập tốt hơn. Việc này cũng thể hiện sự tự tin của trẻ trong tiềm thức, khi trẻ cho rằng mình có thể làm được và dám thử.

Những đứa trẻ có tính trách nhiệm và sẵn sàng tự làm việc thường phát triển tốt hơn trong tương lai. Bố mẹ không nên sợ con bị thương mà ngăn cấm trẻ tự làm mọi việc.

Thay vào đó, hãy dành thời gian hướng dẫn trẻ một cách dễ hiểu và cố gắng buông tay để trẻ tự trải nghiệm và thử thách bản thân. "Con tự làm" chính là cách tốt nhất để nuôi dưỡng sự tự tin và độc lập của trẻ. Đây là tiền đề giúp trẻ tạo dựng cuộc sống thành công trong tương lai.

Trẻ có IQ và EQ càng cao, càng biết nói những câu này sớm mà chẳng cần ai dạy - 5
Trẻ có IQ và EQ càng cao, càng biết nói những câu này sớm mà chẳng cần ai dạy - 6

Thường hỏi "Tại sao?" - "Sao mèo lại có bốn chân vậy ạ?"

"Tại sao trời lại xanh?"

"Sao mèo lại có bốn chân hả mẹ?"

"Nếu chim có thể bay, tại sao không có loài động vật nào bay được trên mặt đất vậy ạ?"

Trẻ con thường có rất nhiều câu hỏi vì sao trong đầu, và điều này là hoàn toàn bình thường do tính tò mò sẵn có ở độ tuổi này. Mỗi ngày, bố mẹ lại phải đối mặt với hàng ngàn câu hỏi khác nhau, và đôi khi chúng có thể gây khó khăn đến nỗi không thể trả lời nổi. "Tại sao" là cụm từ khiến nhiều bậc phụ huynh phải đau đầu nhất trong quá trình nuôi dạy con.

Tuy nhiên, những đứa trẻ thích hỏi "tại sao" thường có tính tò mò cao, thích suy nghĩ về các vấn đề xung quanh và sử dụng bộ não của mình nhiều hơn. Việc giải thích các vấn đề một cách đơn giản, dễ hiểu và theo logic hợp lý sẽ giúp trẻ phát triển khả năng tư duy của mình. Điều này cũng giúp trẻ trở nên thông minh hơn và phát triển khả năng logic, kỹ năng rất quan trọng trong cuộc sống.

Vì vậy, trong trường hợp này, các chuyên gia đều khuyên bố mẹ cần kiên nhẫn trả lời các câu hỏi của con và giúp chúng tổ chức tư duy một cách có hệ thống. Nếu cha mẹ không biết câu trả lời, hãy cùng con tìm hiểu và khám phá cùng nhau. Điều này cũng giúp trẻ cảm thấy được sự quan tâm, yêu thương và sự hướng dẫn của bố mẹ.

Trẻ có IQ và EQ càng cao, càng biết nói những câu này sớm mà chẳng cần ai dạy - 7
Trẻ có IQ và EQ càng cao, càng biết nói những câu này sớm mà chẳng cần ai dạy - 8

Thường xuyên liên tưởng "giống như" - "Mẹ nhìn đám mây trắng trên bầu trời kìa, trông nó giống như con chó con đó"

Khi nhìn đám mây trắng trên bầu trời, có những lời ngây ngô từ miệng trẻ con khi chúng mới bắt đầu nhận biết sự vật xung quanh. Điều này cho thấy khả năng phát triển trí tưởng tượng nhanh chóng của trẻ, khi chúng có khả năng liên tưởng và so sánh nhiều thứ với nhau.

Trí tưởng tượng là một yếu tố rất quan trọng trong quá trình học tập và làm việc trong tương lai của mỗi người. Những đứa trẻ có khả năng tưởng tượng tốt từ thời thơ ấu có xu hướng thông minh hơn và có IQ cao hơn. Do đó, bố mẹ nên khuyến khích nhiều hơn, giúp trẻ khẳng định ý kiến ​​và hành vi của mình.

Tuy nhiên, chỉ số thông minh IQ và EQ còn phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố di truyền bẩm sinh, môi trường giáo dục và sinh hoạt hàng ngày của trẻ từ khi ra đời tới lúc trưởng thành. Bố mẹ cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ trẻ phát triển tối đa khả năng của mình.

Hãy đối xử với con một cách thông minh và giúp con tạo ra một tương lai tươi sáng. Bố mẹ cũng nên khuyến khích trẻ phát triển các kỹ năng tư duy sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề, cũng như tạo điều kiện cho trẻ trải nghiệm nhiều hoạt động để phát triển trí tuệ và kỹ năng xã hội.

Trẻ có IQ và EQ càng cao, càng biết nói những câu này sớm mà chẳng cần ai dạy - 9

Cùng chuyên mục

Tin mới

Cảnh báo thuốc lá điện tử chứa ma túy 'đầu độc' giới trẻ
Theo Bộ Công an, tình trạng mua bán, sử dụng thuốc lá điện tử có pha trộn, phun tẩm ma túy (cần sa tổng hợp) đang diễn biến phức tạp, nhất là trên không gian mạng. Đối tượng sử dụng chủ yếu là giới trẻ. Số vụ, số đối tượng, tang vật bị lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ tăng mạnh về số lượng, phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi.