Hotline: 0942 368 555 Email: giadinhphapluatvn@gmail.com
Thứ năm, 22/10/2020 09:22 (GMT+7)

'Tờ xanh' trong hồ sơ ở Hải quan HN: Đề xuất đình chỉ công tác cán bộ liên quan

Trước những thông tin mà Đại Đoàn Kết đã đăng tải, phía Chi cục Hải quan Cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài đề xuất Cục Hải quan TP Hà Nội tạm thời ra quyết định đình chỉ công tác đối với các công chức có liên quan.

Liên quan đến bài viết: " ĐỘC QUYỀN: Những 'tờ xanh' kẹp trong hồ sơ ở Hải quan Hà Nội", sau khi tiếp nhận thông tin mà Đại Đoàn Kết đăng tải, xem xét hình ảnh tại các clip và nội dung báo cáo của các Đội Công tác, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài đã báo cáo lên Cục Hải quan TP Hà Nội về việc xử lý ban đầu.

Tại Văn bản số 3645/HQNB-TH, Chi cục Hải quan cửa khẩu đề nghị Cục Hải quan tạm thời ra quyết định đình chỉ công tác đối với các công chức có liên quan trong clip mà Đại Đoàn Kết đã đăng tải, yêu cầu các công chức trên có báo cáo giải trình về vụ việc.

Công văn của Chi cục Hải quan Cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài. 

Văn bản cũng khẳng định, sẽ có hình thức xử lý nghiêm nếu có vi phạm sau khi xem xét toàn diện sự việc.

Như đã đưa tin trong bài viết: " ĐỘC QUYỀN: Những 'tờ xanh' kẹp trong hồ sơ ở Hải quan Hà Nội", sau một thời gian được tiếp cận với nghề khai thuê hải quan (thường quen gọi là “chạy lệnh” hoặc “forwarder”) tại Hà Nội, PV Đại Đoàn Kết đã ghi nhận được những sự việc vô cùng "lạ lùng".

Thông thường để thông quan một lô hàng, sau khi doanh nghiệp cung cấp bộ chứng từ hàng hóa (đủ các giấy tờ cần thiết gồm: Hợp đồng thương mại, bộ vận tải đơn, hóa đơn thương mại, giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ…), nhân viên giao nhận, hay còn gọi là nhân viên “chạy lệnh” sẽ tiến hành khai báo hải quan trên hệ thống khai báo điện tử của Tổng cục hải quan và đợi phân “luồng”.

Sau khi trải qua các bước trên, nếu lô hàng luồng xanh, nhân viên chạy lệnh sẽ tiếp tục qua hải quan giám sát làm những thủ tục cuối cùng để thông quan.

Đối với những lô hàng bị phân luồng đỏ, hồ sơ sẽ được chuyển qua bộ phận hải quan kiểm hóa. Ở đây, forwarder tiếp tục phải “lót tay” với phí “bôi trơn” từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng/tờ khai tuỳ mặt hàng. Tiền này sẽ kẹp vào bộ hồ sơ, đưa trực tiếp cho cán bộ hải quan phụ trách kiểm tra lô hàng.

Chỉ riêng một buổi chiều, có đến hàng trăm lượt vào ra của các nhân viên chạy lệnh, cứ mỗi lượt vào ra là mở ví “xì tiền”…. “sau khoảng 4 rưỡi chiều, mức phí cho mỗi tờ khai tăng lên gấp đôi vì “ngoài giờ hành chính”. Nghĩa là mỗi tờ khai sẽ phải kẹp thêm tiền bôi trơn là 60.000 đồng cho lô hàng dưới 1 tấn và 120.000 đồng cho lô hàng trên 1 tấn”.

Liên quan đến sự việc này, chiều ngày 21/10, Tổng cục Hải quan đã có Công điện số 15-VP, yêu cầu Cục Hải quan TP Hà Nội và các đơn vị có liên quan kiểm tra, xác minh, có biện pháp xử lý tập thể, cán bộ vi phạm.

Văn phòng Tổng cục Hải quan đề nghị Chi cục Hải quan TP Hà Nội rà soát và báo cáo sự việc trên, có biện pháp xử lý tập thể, cá nhân vi phạm (nếu có) trước 10h ngày 22/10/2020.

Theo Đại đoàn kết

Cùng chuyên mục

Tạm dừng các chuyến bay thương mại vì dịch Covid-19
Chiều 01/12, kết luận họp Thường trực Chính phủ về Covid-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ các chuyến bay thương mại tạm dừng, chỉ thực hiện các chuyến bay giải cứu (đối với các trường hợp khó khăn, thực sự cần thiết).

Tin mới

Tạm dừng các chuyến bay thương mại vì dịch Covid-19
Chiều 01/12, kết luận họp Thường trực Chính phủ về Covid-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ các chuyến bay thương mại tạm dừng, chỉ thực hiện các chuyến bay giải cứu (đối với các trường hợp khó khăn, thực sự cần thiết).