Chủ nhật, 11:13, Ngày 31/05/2020

Gia đình và pháp luật

Phường Ô Chợ Dừa - Đống Đa: Đột phá trong cải cách hành chính

Cùng với việc chú trọng phát triển KT-XH, công tác cải cách hành chính được phường Ô Chợ Dừa coi là khâu đột phá trong việc nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước cấp phường.

Theo đó, phường thực hiện nghiêm túc quy chế tiếp công dân của lãnh đạo phường vào thứ 5 hàng tuần. Thời gian tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính được thực hiện từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần, trong đó, lãnh đạo phường duy trì thường trực tại bộ phận "Một cửa" để giải quyết kịp thời công việc khi có yêu cầu.

Công tác tiếp nhận hồ sơ giải quyết theo cơ chế “Một cửa, một cửa liên thông” được cải tiến đơn giản và nhanh gọn hơn. Hồ sơ được cán bộ chuyên môn tiếp nhận, phân loại và giải quyết kịp thời, đảm bảo đúng pháp luật. Công dân không còn mất thời gian chờ đợi từ ngày này sang ngày khác gây ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống, công việc mà có thể lấy kết quả ngay trong ngày.

Hình minh họa.

Đây thực sự là một cải tiến mới trong bộ máy hành chính cấp phường. Các thủ tục hành chính được quản lý theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, sử dụng phần mềm quản lý các thủ tục hành chính một cửa trên website của Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội. Tổng số hồ sơ hành chính được giải quyết theo cơ chế “Một cửa, một cửa liên thông” từ đầu năm 2016 đến nay là 12.086 hồ sơ, trong đó hồ sơ đúng hạn đạt 99,5%. Công tác rà soát các thủ tục hành chính được tiến hành thường xuyên, đến nay bộ phận một cửa đã niêm yết công khai 145 thủ tục hành chính.

Khai thông hệ thống dịch vụ công trực tuyến

Nếu như trước kia, muốn làm bất cứ thủ tục giấy tờ nào, người dân phải đến các cơ quan hành chính tại phường để làm thủ tục, gây mất thời gian công sức của người dân. Thì hiện nay, với sự tiến bộ của xã hội và cải cách hành chính, nhiều phương án tối ưu cho bộ máy hành chính đã được đưa ra.

Việc triển khai hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đã được nhắc tới trong văn bản số 1027, 1029/UBND ngày 03/8/2016 tại UBND Quận Đống Đa. Từ đó, UBND phường đã thông báo đến từng hộ gia đình để nhân dân biết cách làm các thủ tục online tại nhà tránh mất thời gian của nhân dân.

Tại bộ phận “Một cửa”, UBND phường bố trí 1 cán bộ chuyên trực tiếp hỗ trợ công dân khi làm các thủ tục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Tính từ ngày 10/8/2016 đến 10/11/2016, kể từ lúc hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 được áp dụng trên toàn phường, quận, số lượng thủ tục khai sinh, kết hôn, khai tử, trích lục hộ tịch đã tăng lên đáng kể, cụ thể là 221 trường hợp đạt 100%.

Ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính

Được sự quan tâm của quận, phường đã đầu tư đầy đủ trang thiết bị cho bộ phận “Một cửa”, sử dụng hệ thống camera giám sát để quản lý hoạt động, sử dụng hòm thư điện tử để thuận tiện trong trao đổi công việc, sử dụng hệ thống máy tính, máy scan tại nơi tiếp công dân để công dân có thể thao tác các giao dịch trên hòm thư điện tử. Bên cạnh đó, phường cũng chú trọng xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức có phẩm chất đạo đức và năng lực chuyên môn đáp ứng yêu cầu công việc.

Với đội ngũ cán bộ "Một cửa" gồm 3 đồng chí đều có trình độ Đại học và chuyên môn trong lĩnh vực công tác, tuy phải giải quyết một lượng lớn hồ sơ, đòi hỏi phải nhanh và chính xác nhưng mỗi cán bộ "Một cửa" phường luôn có thái độ niềm nở, nhiệt tình giải quyết công việc với trách nhiệm cao, tạo được sự tin tưởng và gần gũi với người dân.

Với mục tiêu nâng cao ý thức, trách nhiệm phục vụ nhân dân, đội ngũ cán bộ phường đã và đang đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong quy trình giải quyết công việc đem lại sự thuận tiện, nhanh chóng, hiệu quả cho mọi tổ chức, cá nhân. Từ đó, góp phần xây dựng nền hành chính trong sạch, chuyên nghiệp, hiện đại, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Văn Thịnh / KD&PL

Tin Liên quan

Tags : Hà Nội Thủ tục hành chính Ô Chợ Dừa- Đống Đa- dịch vụ công trực tuyến

Tin Truyền thông tiếp theo

Tin Truyền thông mới nhất