Thứ Hai , 11:48, Ngày 28/09/2020

Gia đình và pháp luật

Mỹ phẩm Sắc Hồng có đang 'nổ' công dụng, lừa dối người tiêu dùng?

Mỹ phẩm Sắc Hồng đang được quảng cáo công dụng "vống" lên khiến người tiêu dùng hiểu nhầm đây là thuốc điều trị.

Thời gian vừa qua tòa soạn nhận được rất nhiều phản hồi của bạn đọc về sản phẩm mỹ phẩm làm đẹp được của Công ty TNHH Mỹ Phẩm Sắc Hồng phân phối, đang được quảng cáo “thêm” công dụng so với phiếu công bố sản phẩm do Sở Y tế TPHCM cấp, thậm chí các sản phẩm này còn được quảng cáo có thể tác động trực tiếp làm thay da sinh học, điều trị mụn hiệu quả, khẳng định tính hiệu quả của sản phẩm lên tới 100%... 

Sản phẩm phẩm tinh chất ngừa mụn Sắc Hồng có công dụng hơn cả thuốc chữa bệnh?

Theo thông tư 06/2011/TT-BYT - quy định về quản lý mỹ phẩm, cùng với hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm thì, những từ dùng cho quảng cáo như: Săn chắc cơ thể; Trị mụn, điều trị, chữa khỏi, làm lành mụn; Giảm/ kiểm soát sự sưng tấy phù nề; Loại bỏ/ giảm mỡ/ giảm béo; Diệt nấm; Diệt virus; Kích thích … không được chấp nhận dùng trong quảng cáo mỹ phẩm. 

Thế nhưng trên các trang mạng xã hội như facebook và wedsite thì các sản phẩm mỹ phẩm Sắc Hồng biến tấu trở thành “thuốc” có công dụng vượt trội và tính năng nhiều hơn cả thuốc chữa bệnh. Được biết thương hiệu Sắc Hồng do Công ty TNHH Mỹ phẩm Sắc Hồng chịu trách nhiệm phân phối ra thị trường, có giấy phép kinh doanh: 0314747096, tại địa chỉ: 121A Bờ Bao Tân Thắng, Phường Sơn Kỳ, Quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh 

Thương hiệu này cho ra mắt rất nhiều sản phẩm như: Serum face nanos, tinh chất ngừa mụn nám sắc hồng, bột đắp mặt dưỡng da, bột đắp mặt thảo dược,... và các sản phẩm này được quảng cáo rầm rộ trên các trang mạng xã hội như https://thuoctrimundongy.com/, https://sachong.info/, https://myphamsachong.com/, .... các Fagefacebook và trên các sàn giao dịch điện tử shoppe, lazada... Điểm chung là tất cả các quảng cáo được đăng tải đều nói “vống” so với công dụng thực sự của nó.

Ví dụ như tinh chất ngừa mụn nám sắc hồng được Sở Y Tế TPHCM cấp giấy phép chỉ có tác dụng làm mờ nám, ngăn ngừa mụn, làm se khít lỗ chân lông, ngăn ngừa lão hóa... thế nhưng khi quảng cáo thì các sản phẩm này “hô biến” thành “thuốc trị mụn đông y sắc hồng”, có tác dụng cũng như công dụng hơn cả thuốc chữa bệnh như: “Chỉ 1 lọ thuốc có tác dụng: điều trị khỏi tất cả các loại mụn cám, mụn bọc, mụn mủ, mụn viêm, mụn dị ứng, mụn ẩn, mụn đầu đen…, điều trị nám, tàn nhang, sẹo rỗ. Điều trị tại nhà, 100% ca điều trị thành công. Sau điều trị, da hoàn toàn không bị phụ thuộc thuốc. ”. Các lời quảng cáo như vậy khiến người tiêu dùng dễ dàng bị “sập bẫy” vì nhầm tưởng là thuốc điều trị các bệnh về da như mụn, sẹo, nám...  

Sản phẩm serum Sắc Hồng dù mới được cấp giấy phép, thế nhưng lại được quảng cáo rầm rộ trên các trang mạng xã hội và thậm chí thông tin in trên bao bì sản phẩm được “cường điệu hóa” so với công dụng thực sự của sản phẩm.

Các nội dung quảng cáo này có dấu hiệu vi phạm Khoản 15 Điều 6 Luật Dược: Cấm thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế.

Không chỉ quảng cáo gây hiểu lầm cho người người tiêu dùng về công dụng, một số sản phẩm được quảng cáo trên wedsite https://myphamsachong.com/ và vô vàn các trang mạng xã hội khác lại đang xảy ra tình trạng quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm thêm nhiều công dụng đặc biệt so với Phiếu công bố của Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cấp. Cụ thể khi quảng cáo sản phẩm Serum face nanos: Có tới hơn 10 tác dụng, nào là thay thế các sắc tố melanin, điều trị nhanh chóng các vết sạm, nám, tàn nhang, đồi mồi, tái sinh da, nâng cơ da mặt...

Sản phẩm phẩm bột đắp mặt thảo dược sắc hồng cũng được quảng cáo “thêm” công dụng hơn cả thuốc chữa bệnh?

Tất cả những công dụng này được quảng cáo có dấu hiệu vi phạm hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm theo Thông tư 06/2011/TT-BYT quy định về quản lý mỹ phẩm. “Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm..., điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt”. 

Những lời quảng cáo hào nhoáng về một sản phẩm có bản chất là hỗ trợ nhưng lại được nhà sản xuất, phân phối tung hô như thuốc chữa bệnh với giá thành không hề nhỏ khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi băn khoăn. 

Thực tế, việc hô biến mỹ phẩm Sắc Hồng thành "thuốc" như Công ty TNHH Mỹ Phẩm Sắc Hồng đang làm không phải là "chiêu" mới. Và liệu cơ quan chức năng có  nắm được thực trạng này hay không, cũng như sẽ xử lý vấn đề này thế nào, tòa soạn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.... 

Kỳ 2: Giám đốc mỹ phẩm Sắc Hồng quảng cáo 'nổ' công dụng mỹ phẩm 'trị mụn'?

Vũ Huyền

Nguồn : Kinh doanh & Pháp luật

Tin Liên quan

Tags : quảng cáo mỹ phẩm thuốc

Tin Làm đẹp tiếp theo

Tin Làm đẹp mới nhất