Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 20/12/2022 11:52 (GMT+7)

Muốn con cao đừng chỉ bổ sung canxi, mấu chốt là ở nguyên tắc 5 ăn 3 không

Theo dõi GĐ&PL trên

Bố mẹ nên chú ý vào chế độ ăn hàng ngày của trẻ để hỗ trợ con phát triển chiều cao tốt hơn.

Muốn con cao đừng chỉ bổ sung canxi, mấu chốt là ở nguyên tắc “5 ăn 3 không” - 1

Canxi là một nguyên tố tương đối quan trọng trong cơ thể con người nhưng cũng không nên quá dư thừa, nếu không sẽ gây phản tác dụng, vì vậy bố mẹ khi bổ sung canxi cho con cần chú ý đến hàm lượng, bổ sung qua thực phẩm là một cách tốt nhất.

Nếu nhận thấy trẻ có những biểu hiện dưới đây, bố mẹ hãy chú ý bổ sung canxi sớm cho con.

Muốn con cao đừng chỉ bổ sung canxi, mấu chốt là ở nguyên tắc “5 ăn 3 không” - 2

Nếu trẻ có 3 đặc điểm này, bố mẹ hãy bắt tay vào bổ sung canxi cho con

Ngủ không ngon giấc, hay quấy khóc

Khi trẻ ngủ là lúc tế bào não phát triển mạnh mẽ nhất. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng 80% lượng tế bào não cho cả đời có thể đạt được trong 3 năm đầu, đặc biệt là trong 30 ngày đầu sau sinh.

Trẻ ngủ đủ giấc sẽ tạo điều kiện cho các tế bào não phát triển tốt hơn. Trẻ ngủ ngon còn giúp tăng cường sản xuất hormone tăng trưởng, hỗ trợ sự phát triển của xương và cơ bắp.

Vì vậy, nếu thiếu canxi có thể gây cảm giác mệt mỏi cho trẻ vào ban ngày, khiến trẻ ngủ ngày nhiều và ít ngủ vào ban đêm.

Muốn con cao đừng chỉ bổ sung canxi, mấu chốt là ở nguyên tắc “5 ăn 3 không” - 3
Hiện nay nhiều phụ huynh quan tâm đến việc tăng chiều cao cho trẻ.

Mọc răng muộn

Ở mỗi trẻ tiến trình mọc răng hoàn toàn khác nhau, có trẻ mọc răng sớm, có trẻ mọc răng muộn. Số răng của trẻ thông thường bằng số tháng tuổi trừ đi 4. Bình thường khi trẻ được 6 tháng tuổi, chiếc răng đầu tiên sẽ mọc.

Thông thường, trẻ bị thiếu canxi sẽ chậm mọc răng hơn các trẻ khác. Trong quá trình mọc răng thì canxi là một dưỡng chất đặc biệt quan trọng và có tác động trực tiếp tới việc mọc răng ở trẻ.

Nếu thiếu hụt dưỡng chất này thì các mầm răng sẽ trở nên yếu đi, kém phát triển và không phát triển hoàn chỉnh theo cấu trúc giải phẫu được và gây ra tình trạng chậm mọc răng.

Tuy nhiên, mọc răng sớm không có nghĩa là đủ canxi. Vì vậy, bố mẹ nên chú ý theo dõi quá trình phát triển của con để có phương pháp nuôi dưỡng thích hợp hơn.

Đổ mồ hôi đêm

Đổ mồ hôi đêm là tình trạng đổ mồ hôi bất thường sau khi chìm vào giấc ngủ, nếu bé thường xuyên đổ mồ hôi khi ngủ (không tính việc đắp quá nhiều hoặc nhiệt độ trong phòng quá cao) thì lúc này bố mẹ cũng nên chú ý, đổ mồ hôi đêm có thể là dấu hiệu trẻ thiếu canxi .

Trong những trường hợp này, bố mẹ không nên cho trẻ bổ sung canxi ngay mà nên đưa trẻ đến bệnh viện để kiểm tra để khẳng định nguyên nhân thiếu canxi là do đâu.

Muốn con cao đừng chỉ bổ sung canxi, mấu chốt là ở nguyên tắc “5 ăn 3 không” - 4
Đổ mồ hôi đêm có thể là dấu hiệu trẻ thiếu canxi.
Muốn con cao đừng chỉ bổ sung canxi, mấu chốt là ở nguyên tắc “5 ăn 3 không” - 5

Muốn con cao lớn, đừng chỉ uống mỗi lượt một viên canxi, mấu chốt là phải đạt “5 ăn 3 không”

5 thực phẩm nên cho trẻ ăn

Các sản phẩm từ sữa

Hàm lượng canxi, phospho, protein, vitamin D trong sữa rất cao, cần thiết cho sự phát triển chiều cao, duy trì sự khỏe mạnh của xương và ngăn ngừa loãng xương về sau.

Sữa và các chế phẩm từ sữa có lợi cho sự phát triển xương ở trẻ, cung cấp chất dinh dưỡng đảm bảo cho xương có thể phát triển tối đa, có thể đạt được mức chiều cao tiềm năng.

Đó là lý do tại sao các chuyên gia khuyến cáo nên cho con uống sữa hàng ngày để thúc đẩy quá trình tăng chiều cao.

Đậu nành

Đậu nành có hàm lượng protein cao nhất trong số tất cả các loại thực phẩm dành cho người ăn chay. Các protein tinh khiết có chứa trong đậu nành có thể giúp cải thiện các mô và hệ xương.

Các chuyên gia cho biết, trẻ nên tiêu thụ khoảng 50gam đậu nành mỗi ngày để thúc đẩy quá trình tăng chiều cao tốt hơn.

Muốn con cao đừng chỉ bổ sung canxi, mấu chốt là ở nguyên tắc “5 ăn 3 không” - 6
Chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ giúp trẻ cải thiện chiều cao tốt hơn.

Thịt bò

Thịt có hàm lượng canxi cao nhất là thịt bò nên thịt bò, cung cấp protein dồi dào, rất tốt cho việc cải thiện và phát triển chiều cao của trẻ.

Trẻ nên được ăn khoảng 100gam thịt bò mỗi ngày nếu muốn cải thiện chiều cao của mình. Loại thịt này cũng dễ chế biến, mẹ có thể kết hợp với các nguyên liệu khác nhau để đổi khẩu vị cho con.

Trứng

Trứng gà là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. Trong trứng có đủ protein, lipid, glucid, vitamin và chất khoáng, các loại men và hormon.

Thành phần dinh dưỡng trong trứng khá cân đối. Protein trong lòng đỏ là loại phospho protein, có thành phần acid amin tốt nhất và toàn diện nhất. Protein lòng trứng chủ yếu là loại đơn giản và tồn tại dưới dạng hòa tan.

Hàm lượng canxi trong trứng cũng rất cao, luộc một quả trứng cho trẻ ăn sáng cũng là một cách bổ sung canxi tốt hơn.

Rau

Nhiều người nghĩ ngay đến uống sữa, ăn hải sản... mà quên rằng rau củ cũng là nguồn thực phẩm rất giàu canxi.

Rau không chỉ bổ sung vitamin mà hàm lượng canxi trong một số loại rau cũng rất tốt. Ví dụ: rau diếp, cải xoăn.., hàm lượng canxi không thua kém sữa, có thể ăn nhiều hơn hàng ngày.

3 loại thực phẩm không nên cho trẻ ăn nhiều

Đồ chiên rán

Các dưỡng chất như canxi, protein, sắt, kẽm, vitamin D, A, carbohydrate... cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Bất kỳ chất dinh dưỡng nào bị loại trừ hoặc tiêu thụ với số lượng thấp, trẻ có thể bị suy giảm tốc độ phát triển.

Nhiều đồ ăn chiên rán có giá trị dinh dưỡng thấp, không hỗ trợ nhiều cho sự phát triển của trẻ. Đồng thời có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe như: béo phì, tiểu đường.

Muốn con cao đừng chỉ bổ sung canxi, mấu chốt là ở nguyên tắc “5 ăn 3 không” - 7
Đồ ngọt, chiên rán... chứa một số dưỡng chất không tốt cho quá trình trẻ tăng chiều cao.

Món nướng

Không nên cho trẻ ăn nhiều đồ nướng, nhất là phần nướng cháy xém, rất có hại cho cơ thể, ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ canxi.

Đồ nướng ở nhiệt độ quá cao sẽ khiến dầu mỡ tạo thành những khí độc pha, khí độc này có thể bám vào những miếng thịt nướng, trẻ ăn vào có thể ảnh hưởng đến sức khỏe về sau.

Đồ ngọt

Ăn đồ ngọt khiến người ta vui vẻ, nhưng lượng đường lớn trong đồ ngọt sẽ làm tiêu hao chất dinh dưỡng của cơ thể, trong đó có canxi.

Đường có thể ảnh hưởng trực tiếp đến mức insulin, cụ thể là mức insulin tăng lên có thể làm giảm khả năng phát triển của cơ thể. Trẻ ít tiêu thụ đường thường sẽ phát triển tốt hơn những đứa trẻ tiêu thụ nhiều.

Cùng chuyên mục

Top 10 thực phẩm giàu canxi
Canxi là yếu tố then chốt giúp xương phát triển mạnh mẽ và duy trì sức khỏe của trẻ nhỏ, với một chế độ ăn cân đối, bạn có thể đảm bảo cung cấp đủ canxi cho trẻ, từ đó giúp bé có xương khỏe mạnh.
Có nên cho người bệnh nhịn ăn trước và sau khi phẫu thuật?
Trái với quan điểm truyền thống, ngày càng có nhiều bằng chứng y khoa cho thấy, việc cho bệnh nhân ăn trước và sớm sau phẫu thuật mang đến nhiều lợi ích về sức khỏe như tăng nhu động ruột, tăng khả năng lành vết thương, tăng kháng thể sinh ra từ ruột…

Tin mới

Nam Em có hành động khó hiểu khi livestream bán hàng
Nam Em là cái tên được nhắc đến khá nhiều thời gian qua, nguyên nhân xuất phát từ những ồn ào vạ miệng của cô nàng. Mới đây, quay trở lại mạng xã hội livestream bán hàng, Nam Em lại có hành động khó hiểu khiến nhiều người phải bàn tán.