Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 29/01/2021 07:42 (GMT+7)

Chọn đồ uống dịp Tết theo ‘mách nước’ của chuyên gia dinh dưỡng

Theo dõi GĐ&PL trên

Ngày nay, đồ uống không chỉ là thực phẩm giải khát mà còn phải có lợi cho sức khoẻ. Để đáp ứng được yêu cầu này, các bà nội trợ nên chọn đồ uống theo 2 tiêu chí sau theo mách nước của chuyên gia dinh dưỡng.

Chọn đồ ăn – mệt, chọn đồ uống – khó!

Những ngày cuối năm, bà nội trợ nào cũng tất bật chuẩn bị đồ ăn thức uống phục vụ cho cái Tết sung túc của cả nhà. Đời sống càng phát triển thì sự lựa chọn càng cầu kỳ. Tết bây giờ không chỉ dừng lại ở thịt mỡ, dưa hành, bánh chưng, giò lụa... mà còn xuất hiện thêm những chân giò hun khói, gan ngỗng hay thịt bò Kobe bạc triệu nhập ngoại.

Nếu như việc chọn đồ ăn có cầu kỳ cỡ nào cũng chỉ làm mệt được bà nội trợ, thì việc chọn đồ uống lại khiến các bà... đau đầu. Đồ uống cho các bữa tiệc xưa nay quanh đi, quẩn lại chỉ có rượu bia cho người lớn, nước ngọt các loại cho trẻ con... – các loại đồ uống nhìn sơ đã thấy "lợi bất cập hại". Người lớn uống bia rượu không chỉ "rượu vào lời ra" mà có hàng loạt hậu quả khác như say rượu, ngộ độc rượu; nếu uống lâu dài sẽ tổn hại đến nhiều cơ quan trong cơ thể từ hệ thần kinh, hệ tim mạch, hệ nội tiết, hệ tiêu hoá. Chưa kể đến quy định của pháp luật về nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện giao thông đã được áp dụng, rượu bia không còn là thức uống phù hợp khi đi chúc Tết. Trẻ em uống nhiều loại nước ngọt hóa tổng hợp không chỉ ngang dạ, biếng ăn dẫn đến mất cân bằng dinh dưỡng, suy giảm sức đề kháng... về lâu dài cũng để lại nhiều hệ luỵ.

Chọn đồ uống dịp Tết theo ‘mách nước’ của chuyên gia dinh dưỡng - Ảnh 1.
Thực đơn ngày Tết với các món nhiều tinh bột và dầu mỡ gây áp lực lên hệ tiêu hóa…

Tuy nhiên, nếu không chọn những loại đồ uống kể trên thì bà nội trợ muốn chọn những loại đồ uống như thế nào? Một số cuộc khảo sát nhu cầu thị trường cho thấy các bà nội trợ còn rất lúng túng khi chọn đồ uống cho dịp Tết. Bên cạnh một số người không thực sự quan tâm đến đồ uống dịp Tết thì một bộ phận bà nội trợ bày tỏ mong muốn chọn được loại đồ uống tốt cho sức khoẻ, cân bằng được lượng dinh dưỡng thiếu hụt do ăn nhiều mỡ, nhiều đạm mà thiếu rau xanh, giải toả được cảm giác đầy bụng, khó tiêu do ăn nhiều đồ ngọt, đồ chiên rán…

Bí quyết chọn đồ uống healthy, tốt cho sức khoẻ dịp Tết

Theo Ths. BS Doãn Thị Tường Vi, Nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng - Bệnh viện 198, trong thực tế, nhiều người chỉ quan tâm tới việc ăn món gì, chứ ít ai nghĩ đến uống cái gì tốt cho sức khỏe. Ngày Tết, mọi người có xu hướng ăn thực phẩm nhiều năng lượng, chất béo và nhiều đạm. Với khẩu phần ăn mất cân đối như vậy cộng thêm việc lạm dụng rượu bia, nước ngọt… sẽ ảnh hưởng đến hệ miễn dịch, làm giảm sức đề kháng dẫn đến hệ tiêu hóa bị rối loạn, ảnh hưởng tới sức khỏe.

Chọn đồ uống dịp Tết theo ‘mách nước’ của chuyên gia dinh dưỡng - Ảnh 2.
Các thức uống tự nhiên và lành mạnh sẽ giúp cân bằng dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe, đặc biệt là trong dịp Tết khi chế độ ăn của mọi người thường nhiều đồ chiên rán, tinh bột, lượng đạm cao…

Để giải quyết vấn đề này, chuyên gia dinh dưỡng cho rằng nên chú ý đến việc lựa chọn đồ uống. Ngày nay, người ta quan tâm đến những sản phẩm đồ uống vừa có thể giải khát vừa phải có lợi cho sức khoẻ. Để đáp ứng được yêu cầu này, các bà nội trợ nên chọn đồ uống theo 2 tiêu chí sau:

Làm từ nguyên liệu tự nhiên (ví dụ trái cây tự nhiên, sữa, gạo rang, đậu nành, gấc, xoài, ổi,…): Những nguyên liệu này giàu vitamin, các chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe như vitamin C, tiền vitamin A (beta carotene) và khoáng chất giúp tăng chuyển hóa, tăng cường hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng chống lại bệnh tật.

Không bổ sung thêm đường: Việc bổ sung thêm đường vào đồ uống sẽ dẫn đến tăng thêm năng lượng trong khẩu phần ăn, nếu dư thừa sẽ gây thừa cân, béo phì và nhiều hậu quả khác về sức khoẻ. Chính vì thế, chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên hạn chế sử dụng thức uống có bổ sung đường. Tốt nhất là chọn loại không có đường, chỉ có vị ngọt tự nhiên từ chính nguyên liệu hoàn toàn từ thiên nhiên; không chứa các chất hóa học, hương liệu tổng hợp hay chất bảo quản.

Chọn đồ uống dịp Tết theo ‘mách nước’ của chuyên gia dinh dưỡng - Ảnh 4.

Bộ sản phẩm đồ uống Tết "Lộc đất trời" của TH là giải pháp đồ uống lý tưởng theo đúng tiêu chí của chuyên gia dinh dưỡng đưa ra. Bộ sản phẩm bao gồm:

Nước trái cây TH true JUICE: Làm từ nguồn trái cây tự nhiên, giàu vitamin và khoáng chất, giúp tăng cường khả năng miễn dịch và chống oxy hoá. Không bổ sung đường.

Nước uống sữa trái cây TH true JUICE milk: Làm từ nguồn trái cây tự nhiên và sữa tươi sạch TH, giàu vitamin, khoáng chất và cung cấp năng lượng.

Nước gạo rang TH true RICE: Làm từ gạo Japonica chất lượng cao được trồng theo quy trình kiểm soát nghiêm ngặt về chất lượng, giàu dưỡng chất. Vị ngọt tự nhiên từ gạo và không bổ sung đường.

Với cố gắng đem trọn dưỡng chất từ thiên nhiên, tinh tuý của đất trời vào trong từng sản phẩm, TH giới thiệu bộ sản phẩm "Lộc đất trời" độc đáo không những giúp người tiêu dùng có thêm một giải pháp cân bằng dinh dưỡng, nâng cao sức đề kháng của cơ thể mà còn mong muốn đem lộc đất trời đến cho ngôi nhà bạn trong dịp Tết đến, xuân về.

Cùng chuyên mục

Top 10 thực phẩm giàu canxi
Canxi là yếu tố then chốt giúp xương phát triển mạnh mẽ và duy trì sức khỏe của trẻ nhỏ, với một chế độ ăn cân đối, bạn có thể đảm bảo cung cấp đủ canxi cho trẻ, từ đó giúp bé có xương khỏe mạnh.
Có nên cho người bệnh nhịn ăn trước và sau khi phẫu thuật?
Trái với quan điểm truyền thống, ngày càng có nhiều bằng chứng y khoa cho thấy, việc cho bệnh nhân ăn trước và sớm sau phẫu thuật mang đến nhiều lợi ích về sức khỏe như tăng nhu động ruột, tăng khả năng lành vết thương, tăng kháng thể sinh ra từ ruột…

Tin mới

Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.