Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 06/01/2021 16:34 (GMT+7)

3 thực phẩm có thể quét sạch 'rác' trong mạch máu: Vừa rẻ vừa tốt cho người bệnh huyết áp

Theo dõi GĐ&PL trên

Huyết áp cao và mạch máu suy yếu có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Việc điều chỉnh ăn uống thông qua việc lựa chọn thực phẩm góp phần cải thiện sức khỏe mạnh máu rất hiệu quả.

Tăng huyết áp là bệnh phổ biến và ngày càng trẻ hóa

Tăng huyết áp là một căn bệnh mãn tính rất phổ biến trong cuộc sống hàng ngày, một số người có thể nghĩ rằng dù bị cao huyết áp nhưng về cơ bản họ không cảm thấy gì và tác hại cũng không lớn nên có suy nghĩ chủ quan, suy nghĩ này là hoàn toàn sai lầm.

Tuy nhiên, không có cảm giác không có nghĩa là không có hại cho cơ thể.

Khi bệnh ở giai đoạn nhẹ, hầu hết bệnh nhân tăng huyết áp sẽ có các biểu hiện như hoa mắt, chóng mặt, đau đầu,… Nhiều người không quan tâm đến điều này và cho rằng đó chỉ là một bệnh nhỏ do cảm lạnh, những rắc rối hàng ngày gây ra.

Tuy nhiên, nếu không chú ý, để chậm trễ khiến bệnh tiến triển nặng hơn, cao huyết áp có thể dẫn đến các nguy cơ như nhồi máu cơ tim, đột quỵ… Không những thế, huyết áp cao kéo dài còn có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm hơn như suy thận, suy tim, xuất huyết não,…

Nếu như trước đây, bệnh nhân tăng huyết áp phần lớn tập trung ở giai đoạn trung niên và cao tuổi, thì những năm gần đây, với sự phát triển của xã hội, ngày càng có nhiều bệnh nhân tăng huyết áp hơn, lứa tuổi cũng ngày càng trẻ hóa, nhiều người trẻ đã mắc bệnh.

Ngay khi phát hiện mình có các triệu chứng của bệnh cao huyết áp, bạn phải đến bệnh viện để khám kịp thời. Nhưng mặt khác, lựa chọn việc thay đổi chế độ ăn uống thông thường cũng có thể giúp kiểm soát huyết áp. Sau đây, chúng tôi xin giới thiệu cho bạn sơ lược về 3 loại thực phẩm có lợi cho bệnh nhân bị tăng huyết áp.

3 thực phẩm có thể quét sạch rác trong mạch máu: Vừa rẻ vừa tốt cho người bệnh huyết áp - Ảnh 1.

3 loại thực phẩm tốt cho người bệnh bị tăng huyết áp

1. Hành tây

Hành tây là loại thực phẩm phổ biến trong cuộc sống hàng ngày, nhiều người sử dụng hành tây làm nguyên liệu để xào hoặc làm gia vị kết hợp với món ăn khác.

Ăn hành tây thực sự có thể giúp chúng ta hạ huyết áp. Hành tây rất giàu chất dinh dưỡng, không chỉ chứa nhiều vitamin C, kali, kẽm, chất xơ, axit folic và các chất dinh dưỡng khác, mà còn chứa 2 loại chất phòng ngừa và chống ung thư là quercetin và prostaglandin A.

Ăn hành tây có thể làm giãn nhẹ các mạch máu và giảm sức căng của các mạch máu ngoại vi.

Một số chất đặc biệt trong hành tây còn có thể giúp cơ thể con người giảm mỡ máu và có tác dụng chống xơ vữa động mạch nhất định.

3 thực phẩm có thể quét sạch rác trong mạch máu: Vừa rẻ vừa tốt cho người bệnh huyết áp - Ảnh 2.

2. Ngô

Ngô cũng là một loại thực phẩm phổ biến, chứa magiê, canxi, vitamin E, carotene và các thành phần khác, có thể giúp kiểm soát huyết áp.

Chất xơ có nhiều trong ngô có thể làm giảm mỡ máu của chúng ta và giúp bảo vệ mạch máu. Canxi và magiê cũng có thể làm giãn mạch máu.

Glutathione đặc biệt và axit linoleic chứa trong ngô có thể làm giảm cholesterol của chúng ta một cách hiệu quả và ngăn nó lắng đọng ở thành trong của mạch máu.

Một điều đáng nói nữa là râu ngô, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, râu ngô có chứa một lượng lớn vitamin K và kali nitrat, có tác dụng ổn định huyết áp. Có ghi chép về râu ngô được sử dụng làm thuốc trong một số tác phẩm kinh điển của y học Trung Quốc.

3 thực phẩm có thể quét sạch rác trong mạch máu: Vừa rẻ vừa tốt cho người bệnh huyết áp - Ảnh 3.

3. Quả dâu tằm

Quả dâu tằm chua ngọt là loại trái cây được nhiều người ưa thích, nhiều người thích ăn dâu tằm sấy khô như một món ăn vặt.

Dâu tằm rất giàu caroten, vitamin, axit béo và các thành phần khác, có thể giúp chúng ta tăng cường độ đàn hồi của thành mạch máu, đồng thời cũng có thể tăng cường khả năng chịu đựng của mạch máu.

Không những thế, dâu tằm còn có thể thúc đẩy quá trình phân hủy và chuyển hóa axit béo bão hòa, từ đó ngăn ngừa xơ cứng mạch máu.

Dâu tằm cũng là một lựa chọn tốt cho bệnh nhân cao huyết áp.

3 thực phẩm có thể quét sạch rác trong mạch máu: Vừa rẻ vừa tốt cho người bệnh huyết áp - Ảnh 5.

Ba loại thực phẩm trên tuy có tác dụng hạ huyết áp nhất định nhưng người bệnh cũng cần chú ý lượng ăn phù hợp và chú ý phối hợp ăn ý.

*Theo Secret China

Cùng chuyên mục

Top 10 thực phẩm giàu canxi
Canxi là yếu tố then chốt giúp xương phát triển mạnh mẽ và duy trì sức khỏe của trẻ nhỏ, với một chế độ ăn cân đối, bạn có thể đảm bảo cung cấp đủ canxi cho trẻ, từ đó giúp bé có xương khỏe mạnh.
Có nên cho người bệnh nhịn ăn trước và sau khi phẫu thuật?
Trái với quan điểm truyền thống, ngày càng có nhiều bằng chứng y khoa cho thấy, việc cho bệnh nhân ăn trước và sớm sau phẫu thuật mang đến nhiều lợi ích về sức khỏe như tăng nhu động ruột, tăng khả năng lành vết thương, tăng kháng thể sinh ra từ ruột…

Tin mới