Thứ Bảy , 06:02, Ngày 21/09/2019

Gia đình và pháp luật

VNPT Net 'làm xiếc' với 620 tỷ đồng vốn nhà nước như thế nào?

Giống như 03 gói thầu “Lưu kho bãi và vận chuyển thiết bị vô tuyến”; “Bảo hiểm công trình”; “Uỷ thác nhập khẩu”, việc tổ chức chức đấu thầu Gói thầu “Cung cấp hệ thống Anten và phụ kiện” cũng có nhiều dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật.

Gói thầu “Cung cấp hệ thống Anten và phụ kiện” thuộc Kế hoạch mua sắm tập trung Trang bị vật tư, thiết bị anten phục vụ các dự án mở rộng mạng vô tuyến Vinaphone năm 2019 được Hội đồng thành viên Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) phê duyệt tại Quyết định số 7/QĐ-VNPT-HĐTV-KHĐT-CN ngày 28/1/2019. Tổng dự toán của Kế hoạch mua sắm tập trung được VNPT phê duyệt 620.315.380.651 VNĐ, trong đó, Gói thầu “Cung cấp hệ thống Anten và phụ kiện” được phê duyệt dự toán 511.860.410.340 VNĐ. Gói thầu áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi để lựa chọn nhà thầu.

Tổng công ty Hạ tầng mạng (VNPT Net) đã phân chia Gói thầu “Cung cấp hệ thống Anten và phụ kiện” thành 4 phần để tổ chức đấu thầu.   

Lập Hồ sơ mời thầu trái quy định pháp luật? 

Theo quy định tại Điều 7 Luật Đấu thầu, Hồ sơ mời thầu (HSMT) chỉ được phép phát hành sau khi Kế hoạch lựa chọn nhà thầu (KHLCNT) đã được phê duyệt đồng thời chủ đầu tư phải căn cứ vào KHLCNT đã được người có thẩm quyền phê duyệt để tổ chức lựa chọn nhà thầu. 

Điều 12 và 23 Nghị định 63/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Đấu thầu quy định, việc lập HSMT phải căn cứ và tuân thủ nghiêm túc thông tin pháp lý đã được phê duyệt tại KHLCNT khi xây dựng các nội dung quan trọng của HSMT như tiêu chuẩn đánh giá Hồ sơ dự thầu, bao gồm tiêu chuẩn đánh giá về năng lực kinh nghiệm, tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật, xác định giá đánh giá, về nhãn hiệu, về sử dụng lao động để đảm bảo HSMT không được đưa ra các điều kiện hạn chế sự tham gia của các nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế nhất định cho một hoặc một số nhà thầu, gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng. 

Theo ý kiến của một chuyên gia trong lĩnh vực đấu thầu, Gói thầu có được chia thành nhiều phần độc lập hay không sẽ quyết định việc lập HSMT để hướng dẫn nhà thầu cân nhắc tham dự thầu. Không thể xây dựng HSMT mà không dựa vào các định hướng có tính pháp lý trong KHLCNT được phê duyệt. 

Tuy nhiên, ở gói thầu có quy mô lớn với trị giá hàng trăm tỷ đồng, Tổng công ty Hạ tầng mạng (VNPT Net) đã không lập HSMT theo quy định của pháp luật. 

Cụ thể, KHLCNT Gói thầu “Cung cấp hệ thống Anten và phụ kiện thuộc Kế hoạch mua sắm tập trung Trang bị vật tư, thiết bị anten phục vụ các dự án mở rộng mạng vô tuyến Vinaphone năm 2019” tổ chức đấu thầu với hình thức 1 gói thầu. Vì vậy, chủ đầu tư là VNPT Net phải lập HSMT gói thầu trên tuân thủ hình thức một gói thầu và không được chia làm nhiều phần riêng biệt. 

Thế nhưng, thay vì phải lập HSMT tuân thủ theo KHLCNT tại Quyết định số 7/QĐ-VNPT-HĐTV-KHĐT-CN ngày 28/1/2019 của Hội đồng thành viên VNPT, VNPT Net đã phân chia Gói thầu “Cung cấp hệ thống Anten và phụ kiện” thành 4 phần để tổ chức đấu thầu.    

HSMT gói thầu trên được VNPT Net chia làm 4 phần gồm: Phần 1: Cung cấp anten Multibankd 8 port và phụ kiện; Phần 2: Cung cấp anten Wideland 8 port và phụ kiện; Phần 3: Cung cấp anten lớn hơn, bằng 10 port và phụ kiện; Phần 4: Cung cấp diplexer và phụ kiện. 

Điều khó hiểu, nội dung Thông báo mời thầu VNPT Net đăng tải công khai tới các nhà thầu có nhu cầu tham gia đấu thầu, những thông tin quan trọng gói thầu đều thống nhất với KHLCNT như tên gói thầu, bảo lãnh dự thầu, thời gian thực hiện hợp đồng. Thời gian bán HSMT từ ngày 5/4/2019 nhưng trước đó 4 ngày, VNPT Net lại phê duyệt HSMT có nội dung trái ngược so với KHLCNT và Thông báo mời thầu phê duyệt và đăng tải công khai trước đó. 

Theo hướng dẫn của Cục Quản lý Đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, việc phê duyệt HSMT có thể trước hoặc sau khi đăng tải Thông báo mời thầu nhưng phải đảm bảo nội dung trong Thông báo mời thầu phải phù hợp với HSMT được duyệt.

Vậy cách làm “tiền hậu bất nhất” đối với gói thầu có quy mô lớn và được cơ quan cấp trên là Tập đoàn VNPT phê duyệt đấu thầu rộng rãi trong nước với mục đích gì? Hơn nữa, với thông tin cung cấp không chính xác sẽ khiến nhiều nhà thầu, nhất là những nhà thầu mới tham gia lần đầu đấu thầu các gói thầu “siêu khủng” trong hệ thống tập đoàn VNPT sẽ “không biết đâu mà lần” khi xây dựng Hồ sơ dự thầu cho phù hợp với năng lực và kinh nghiệm của từng nhà thầu. 

Thẩm định HSMT cho lấy lệ? 

Theo quy định điểm 1, điểm 2  tại Điều 105 Nghị định 63/NĐ-CP, HSMT chỉ được phát hành công khai sau khi thông qua quy trình thẩm định. Theo đó, hồ sơ trình, thẩm định phải bao gồm việc kiểm tra sự phù hợp của HSMT với các quy định pháp luật, với KHLCNT được duyệt như so với quy mô, mục tiêu, thời gian thực hiện hợp đồng, gói thầu… 

Đáng chú ý trước khi phát hành HSMT cho Gói thầu “Cung cấp hệ thống Anten và phụ kiện thuộc Kế hoạch mua sắm tập trung Trang bị vật tư, thiết bị anten phục vụ các dự án mở rộng mạng vô tuyến Vinaphone năm 2019”, (được VNPT Net phát hành ngày 5/4/2019), HSMT đã được Tập đoàn mẹ VNPT phê duyệt thông qua (Văn bản số 82/VNPT – HĐTV-KHĐT-CN ngày 1/4/2019) trong khi chính Hội đồng thành viên của VNPT đã phê duyệt KHLCNT trước đó. 

Một điều nữa cũng khiến dư luận đặt câu hỏi vì sao tới Gói thầu siêu khủng này, VNPT Net vẫn tiếp tục lập HSMT trái với quy định pháp luật để phát hành cho các nhà thầu và lại diễn ra ở các gói thầu mua sắm thường xuyên có giá trị hàng chục đến hàng trăm tỷ đồng. Trước gói thầu này, có ít nhất 3 gói thầu đấu thầu tập trung mua sắm thường xuyên thuộc các kế hoạch mua sắm thường xuyên cũng có những dấu hiệu lập HSMT trái quy định pháp luật gồm: Gói thầu “Lưu kho bãi và vận chuyển thiết bị vô tuyến”; Gói thầu "Bảo hiểm công trình”; Gói thầu “Uỷ thác nhập khẩu”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh tới bạn đọc.

Ngọc Trân

Nguồn : Kinh doanh & Pháp luật

Tin Liên quan

Tags : đấu thầu gói thầu VNPT Net

Tin Doanh nghiệp tiếp theo

Tin Doanh nghiệp mới nhất