Thứ Tư , 08:24, Ngày 17/10/2018

Gia đình và pháp luật

Vì sao UBND thị xã Giá Rai phải 'bóp chết' một bến đò ngang?

Chấp thuận cho Sở GTVT Bạc Liêu cấp phép cho tư nhân hoạt động bến đò đưa rước khách ngang sông nhưng rồi cũng chính UBND thị xã Giá Rai lại kiến nghị Sở GTVT không cấp phép lại...

Ngày 23/4, ông Bùi Văn Đương (SN 1982, ngụ ấp Khúc Tréo A, xã Tân Phong, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu) có đơn cầu cứu gửi Báo về việc chính quyền thị xã Giá Rai (tỉnh Bạc Liêu) buộc ông ngưng hoạt động bến khách ngang sông và tham mưu cho Sở GTVT không cấp lại giấy phép hoạt động cho ông. Trong khi gần 2 năm trước đó, cũng chính UBND thị xã Giá Rai đồng ý với Sở GTVT về việc cấp phép cho bến này hoạt động.

UBND thị xã Giá Rai mâu thuẫn với chính mình

Theo hồ sơ ông Đương cung cấp, bến khách của ông được Sở GTVT Bạc Liêu cấp phép hoạt động vào ngày 24/2/2016, trên cơ sở được sự thống nhất của UBND huyện Đông Hải và UBND thị xã Giá Rai (theo biên bản cuộc họp giữa Sở GTVT với lãnh đạo của 2 địa phương này vào ngày 18-2-2016).

Bến phà của ông Đương bị buộc ngưng hoạt động.

Sau một năm hoạt động, ông Đương làm đơn xin cấp lại giấy phép vì giấy phép cũ đã hết hạn. Nhận được đơn xin cấp lại giấy phép của ông Đương, ngày 28/2/2017, Sở GTVT Bạc Liêu có công văn gửi UBND huyện Đông Hải và UBND thị xã Giá Rai đề nghị hai địa phương này cho ý kiến bằng văn bản đối với bến khách của ông Đương.

Theo đó, ngày 4/3/2017, UBND huyện Đông Hải báo cáo bằng văn bản đến Sở GTVT Bạc Liêu với nội dung kiến nghị Sở GTVT xem xét cấp lại giấy phép hoạt động cho bến khách này. “Căn cứ biên bản họp ngày 18/02/2016 giữa Sở GTVT tỉnh, UBND huyện Đông Hải và UBND thị xã Giá Rai về việc cấp phép hoạt động bến khách ngang sông cho hộ ông Bùi Văn Đương… đã được thống nhất cấp phép hoạt động và được Sở GTVT tỉnh cấp phép hoạt động cho ông Bùi Văn Đương…”, báo cáo của UBND huyện Đông Hải nêu rõ.

Tuy nhiên, đến ngày 6/7/2017, UBND thị xã Giá Rai mới có báo cáo số 182/BC-UBND gửi Sở GTVT Bạc Liêu với nội dung: “Qua khảo sát và xem xét vị trí bến khách của ông Đương không nằm trong danh sách quy hoạch của thị xã Giá Rai, không có nhu cầu mở bến tại vị trí này, với lý do vị trí bến chỉ cách ngã ba sông 15m, cách cầu qua sông của Chùa Liên Hoa khoảng 40m và cách bến khách ngang sông của bà Nguyễn Thị Cúc 300m…”. Báo cáo này do ông Huỳnh Công Quân, Phó Chủ tịch UBND thị xã Giá Rai ký có nội dung hoàn toàn mâu thuẫn với ý kiến của chính ông Quân khi đồng ý cho Sở GTVT cấp phép hoạt động cho bến khách của ông Đương tại biên bản cuộc họp ngày 18/02/2016.

Biên bản khảo sát do ông Huỳnh Thanh Lâm lập vào ngày 4/7/2017.

“Nếu ngay từ lúc đầu, UBND thị xã Giá Rai đưa ra hàng loạt lý do nêu trên để đề nghị không cấp phép cho tôi thì tôi đâu có đầu tư hàng tỉ đồng vào bến phà này. Giờ bắt tôi ngưng hoạt động và không cấp phép lại có khác nào đẩy tôi vào chỗ chết khi bến này chỉ mới hoạt động được hơn năm, chưa thu hồi được 1/4 vốn đầu tư. Lẽ ra khi chấp thuận cho tôi mở bến thì UBND thị xã phải có trách nhiệm bổ sung vào quy hoạch. Họ vẫn để bến tôi hoạt động có phép mà không có trong quy hoạch, để rồi chờ ngày hết phép để bóp chết tôi là quá tàn nhẫn”, ông Đương bức xúc nói.

Báo cáo không trung thực    

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sở dĩ ông Huỳnh Công Quân có báo cáo mâu thuẫn với chính kiến của mình một năm trước đó là do biên bản khảo sát không trung thực do ông Huỳnh Thanh Lâm, cán bộ chuyên trách Ban an toàn giao thông thị xã Giá Rai lập vào ngày 4/7/2017. Cụ thể, biên bản này nêu tổ công tác khảo sát bến khách của ông Bùi Văn Đương nằm cách ngã ba sông khoảng 15m, cách cầu Chùa Liên Hoa khoảng 40m, cách bến của bà Nguyễn Thị Cúc 300m. Từ đó, tổ công tác kết luận không cấp lại giấy phép mở bến cho ông Đương vì không nằm trong quy hoạch, không có nhu cầu. Đồng thời kiến nghị Sở GTVT không cấp phép cho ông Đương hoạt động bến khách.

Các số liệu được ghi trong biên bản nói trên lại quá khác biệt với khoảng cách được đo đạt lại vào ngày 9/4/2018, do tổ công tác, gồm: Ông Huỳnh Văn My (Phó đội trưởng CSGT thị xã Giá Rai), ông Lê Văn Quan (Đội trưởng TTGT Sở GTVT Bạc Liêu), ông Nguyễn Văn Nhâm (Phó trạm trưởng Quản lý đưởng thủy Bạc Liêu), ông Huỳnh Minh Trí (Chủ tịch UBND xã Tân Phong, cùng cán bộ phòng quản lý đô thị, CSGT thị xã Giá Rai, xác định rõ: Khoảng cách từ bến ông Đương đến cầu Chùa Liên Hoa là 100m, cách ngã ba sông 29m và cách bến của bà Nguyễn Thị Cúc là 390m.

Biên bản khảo sát lại vào ngày 9/4/2018.

Điều bất thường là mặc dù thành lập tổ công tác tham gia khảo sát với nhiều thành phần, gồm: Đội phó TTGT Sở GTVT Bạc Liêu, Phó trạm trưởng trạm Quản lý đường thủy Bạc Liêu, cán bộ CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu, cán bộ CSGT thị xã Giá Rai, lãnh đạo và cán bộ xã Tân Phong… song những số liệu quan trọng về khoảng cách thể hiện trong biên bản do ông Lâm lập trước đó đều được ghi theo kiểu phỏng đoán chứ không đo đạt thực tế vì đều có ghi chữ “khoảng”… Rõ ràng, tổ khảo sát do ông Lâm dẫn đầu chỉ “cưỡi ngựa xem hoa” chứ không khảo sát thực tế theo đúng trách nhiệm được giao.

Một điều mâu thuẫn nữa là bến phà của ông Đương nằm trên sông Cà Mau – Bạc Liêu, một phía bến thuộc địa bàn thị xã Giá Rai, một phía thuộc địa bàn huyện Đông Hải. Trong khi huyện Đông Hải đã bổ sung bến này vào quy hoạch và kiến nghị Sở GTVT cấp phép lại thì phía thị xã Giá Rai không đưa vào quy hoạch và kiến nghị không cấp lại.

Với những tình tiết trên, dư luận đang băn khoăn vì sao UBND thị xã Giá Rai lại mâu thuẫn với chính mình khi cho phép bến phà hoạt đồng rồi đột nhiên ngăn cấm? Và vì sao phải dùng mọi cách để bóp chết bến phà của ông Đương cho bằng được?

Minh Luân – Hồng Ân

Nguồn : Kinh doanh & Pháp luật

Tin Liên quan

Tags : bến đò ngang UBND thị xã

Tin Nhịp cầu bạn đọc tiếp theo

Tin Nhịp cầu bạn đọc mới nhất