Thứ Hai , 19:57, Ngày 18/02/2019

Gia đình và pháp luật

Vận tải giao thông và điều không đáng có ở lực lượng CSGT

Bị cáo Phạm Văn Phương trong vụ "bảo kê" xe để chiếm đoạt tài sản ở Bắc Giang đã thay đổi lời khai, không thừa nhận việc đưa tiền hối lộ lực lượng CSGT.

Sau 02 ngày mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Phạm Văn Phương cùng đồng phạm “bảo kê” cho lái xe qua địa phận hai tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang để chiếm đoạt tài sản, ngày 08/11/2018, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã trả hồ sơ vụ án, yêu cầu Cơ quan cảnh sát điều tra - Bộ Công an điều tra bổ sung, làm rõ việc có hay không hành vi nhận hối lộ của các cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông (CSGT) và đề nghị làm rõ tội danh đối với các bị cáo chủ mưu và đồng phạm. 

Tuyến đường Hà Nội - Lạng Sơn, nơi vẫn diễn ra tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông

Theo Bản kết luận điều tra số 48/C45-P7 ngày 12/07/2017, sự việc bị phanh phui khi Tổ công tác Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an bắt quả tang đối tượng Phùng Đức Ngọc đang nhận 48 triệu đồng tiền “bảo kê” xe ô tô của anh Phạm Minh Toản (trú tại Linh Quy, Kim Sơn, Gia Lâm, Hà Nội). Cảnh sát cũng đã thu giữ nhiều giấy tờ, tài liệu ghi chép liên quan đến số lượng xe, số tiền bảo kê, việc thu chi tiền bảo kê hàng tháng. Cụ thể từ tháng 04/2016 cho đến khi bị bắt, đối tượng Phương cùng đồng bọn đã thu 1,9 tỷ đồng của các nhà xe để thực hiện việc bảo kê. Theo lời khai ban đầu của đối tượng Phương, thì số tiền thu được này được chuyển cho một số cán bộ, chiến sĩ CSGT - Công an tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang. Tuy nhiên, sau đó Phương lại phản cung, thay đổi lời khai và không thừa nhận việc đưa tiền cho một số cán bộ này.

CSGT Công an tỉnh Bắc Giang thừa nhận có mối quan hệ với bị cáo nhưng không thừa nhận việc nhận tiền “bảo kê”

Quá trình điều tra, bị cáo Phạm Văn Phương khai nhận: “Để thực hiện hành vi bảo kê xe ô tô quá tải lưu thông trên các tuyến đường thuộc tỉnh Bắc Giang không bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang lập biên bản, xử phạt theo quy định mà được bỏ qua lỗi vi phạm. Phương đã đưa tiền cho một số cán bộ ở Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang”.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tiến hành xác minh, làm việc, ghi lời khai của các cán bộ, chiến sĩ công an nêu trên. Các cán bộ này đều không thừa nhận việc nhận tiền để bảo kê xe ô tô như Phạm Văn Phương khai. Tuy nhiên lại thừa nhận có mối quan hệ quen biết với Phương từ trước. Nghiên cứu danh sách số điện thoại của các bị cáo, thấy có một số cuộc gọi liên lạc giữa Phương, Ngọc với một số cán bộ CSGT, cán bộ công an nhưng các đồng chí này đều khai, thừa nhận có cuộc liên lạc như trên là do có quan hệ từ trước, đó chỉ là các cuộc điện thoại trao đổi, hỏi thăm sức khỏe, rủ nhau đi uống cà phê, ăn cơm… hoặc cuộc gọi công dân thông báo tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông chứ không phải để trao đổi thực hiện việc bảo kê xe ô tô.

Do có tình tiết mới tại phiên tòa mà trong quá trình điều tra Phương chưa khai. Bên cạnh đó, Tòa cũng nhận thấy cần phải điều tra để làm rõ tội danh của các bị cáo trong vụ án và làm rõ có hay không việc CSGT nhận hối lộ để bảo kê xe cho các bị cáo. Do đó Tòa tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Tòa vẫn xử và đường dây “bảo kê” xe vẫn chưa ngừng hoạt động

Quá trình thâm nhập thực tế của phóng viên báo Kinh doanh và Pháp luật gần đâycho thấy: Phần lớn các xe chở hàng quá khổ, quá tải từ mạn trong lên Bắc Giang hoặc Lạng Sơn khi lưu thông đến gần trạm soát vé (lối vào đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn) thì lái xe sẽ điện thoại cho số: 0912 7656 xx. Người giữ máy là một người đàn ông, cũng có tên là Phương.

Sau khi hỏi lái xe về biển số, tải trọng, số lượng hàng quá tải, lái xe sẽ di chuyển đến một địa điểm có vẻ như là nhà của đối tượng này tại: Thôn Đại Phú 2, xã Phi Mô, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang để nộp tiền “bảo kê” xe ô tô. Thông thường mỗi chuyến xe lưu thông qua địa phận này, lái xe phải nộp cho đối tượng “bảo kê” xe ô tô từ 1 - 1,5 triệu đồng tùy theo tình trạng tải trọng hàng hóa chở trên xe.

Thắc mắc với cánh lái xe là nếu như cứ lưu thông và không cần “báo luật” với nhóm đối tượng “bảo kê” thì sẽ ra sao? Họ (ý chỉ nhóm đối tượng bảo kê xe ô tô - PV) không có mặt trên tuyến đường này thì họ làm sao biết được thì một lái xe cho biết: “Thông thường cứ qua trạm soát vé sẽ có người ở đâu quanh đó để theo dõi và kiểm soát các phương tiện lưu thông. Họ tinh mắt lắm, xe nào mà qua trạm soát vé có dấu hiệu chở hàng quá khổ, quá tải trọng là họ biết ngay. Vì vậy nếu không “báo luật” thì sẽ bị CSGT yêu cầu dừng xe để kiểm tra giấy tờ và tải trọng. Lúc đó mức phạt còn nhiều hơn là tiền “báo luật”. Mà không thể qua mặt được họ, vì thế nên muốn an toàn lưu thông thì cứ phải “báo luật” cho chắc”.

Với tinh thần cầu thị và xây dựng lực lượng công an, báo xin được chuyển các thông tin trên đến các lãnh đạo Cục SCGT để có biện pháp ngăn chặn thực trạng trên.

Hiền Anh và nhóm PVĐT

Nguồn : Kinh doanh & Pháp luật

Tin Liên quan

Tags : CSGT hối lộ giao thông bảo kê vận tải

Tin Hồ sơ điều tra tiếp theo

Tin Hồ sơ điều tra mới nhất