Thứ Tư , 09:26, Ngày 19/12/2018

Gia đình và pháp luật

Thanh Trì: Cần xem xét lại phương án bồi thường khi thu hồi đất

Một số người dân ở huyện Thanh Trì (Hà Nội) phản ánh việc bị mất đất khi Nhà nước thu hồi đất để mở rộng quốc lộ 1A mà không được đền bù thỏa đáng.

Tòa soạn nhận được đơn của ông Mai Văn Việt cùng một số hộ dân ở thông Yên Phú xã Liên Ninh, Thanh Trì, Hà Nội, phản ánh về việc bị mất đất khi Nhà nước thu hồi đất để mở rộng quốc lộ 1A (đoạn km 185-189) thuộc địa phận thông Yên Phú, xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.

Tại lá đơn này, ông cho rằng UBND xã Liên Ninh cùng Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Thanh Trì đã cố tình làm trái quy định của pháp luật về việc thu hồi đất của các hộ dân sinh sống dọc quốc lộ 1A, làm ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến đời sống của các hộ dân vì không được đền bù đúng.

Một số hộ dân ở thôn Yên Phú, xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì phản ánh sự việc với phóng viên.

Theo ông Việt cho biết: Một số hộ dân sống dọc quốc lộ 1A có nguồn gốc đất được chia làm chân mạ phục vụ khoán 10 năm 1987. Đến khi chia đất theo Nghị định 64 CP của Chính phủ thì mỗi hộ dân phải trừ diện tích đang sử dụng nhà ở bằng 2 lần diện tích đất nông nghiệp được chia (có bản đồ và nguyên các bộ thời kì đó xác nhận). Và còn lại là ao hồ, hố đấu không ai sử dụng (có một số hộ gia đình đã được UBND xã Liên Ninh thời kỳ đó xác nhận) các hộ dân chúng tôi đã khai hoang lấp hố, ao bám quốc lộ 1A làm nơi ở, sinh sống và kiếm ăn.

Tất cả các hộ dân đều có mặt trước thời điểm luật đất đai có hiệu lực 15/10/1993, sinh sống ổn định cho tới nay, không có tranh chấp khiếu kiện và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ chính sách đối với Nhà nước.

Để hiểu rõ hơn bản chất của sự việc, Phóng Viên đã có buổi làm việc với UBND xã Liên Ninh ông Bùi Văn Phúc địa chính xã cho biết: “Năm 2010, thực hiện thông báo số 65/TB-UBND ngày 02/04/2010 của UBND huyện Thanh Trì về việc thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 1A, đoạn qua Văn Điển - Ngọc Hồi (KM 185 - KM189), huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội, liên quan đến 4 xã: Xã Tứ Hiệp, xã Ngũ Hiệp, xã Ngọc Hồi, xã Liên Ninh.

Kể từ năm 2011- 2013 đối với địa bàn xã Liên Ninh, tổ công tác kê khai GPMB xã đã tổ chức lập xong hồ sơ kê khai đến từng hộ gia đình, cá nhân và đơn vị tổ chức nằm trong chỉ giới GPMB thực hiện dự án, cụ thể: Trên tổng địa bàn xã Liên Ninh có 298 trường hợp hộ gia đình, cá nhân và đơn vị tổ chức nằm trong chỉ giới GPMB, thuộc 02 thôn Yên Phú và Phương Nhị. Trong đó thôn Yên Phú có 155 trường hợp hộ gia đình, cá nhân chải dài giáp quốc lộ 1A khoảng 700m, nằm trong chỉ giới GPMB thực hiện dự án.

Đến năm 2018, có 43/155 trường hợp là hộ gia đình, cá nhân đã nhận tiền và giao mặt bằng cho chủ dự án. Còn lại 112 trường hợp chưa nhận tiền và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, đều có nguồn gốc chủ yếu do các hộ gia đình, cá nhân sử dụng lấn chiếm xây dựng nhà ở sử dụng sau ngày 15/19/1993 đến trước ngày 01/7/2004.

Năm 2003, thực hiện Nghị quyết số 13, các hộ gia đình đều đã bị giải tỏa một phần diện tích đất lưu không quốc lộ 1A. Năm 2012, phần diện tích các hộ đã bị giải tỏa năm 2003, đã được được lập phương án, Quyết định thu hồi và bàn giao cho chủ đầu tư thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1A đoạn qua Văn Điển - Ngọc Hồi, tuy nhiên chỉ được hỗ chợ đền bù về tài sản gắn liền với đất nhưng không được bồi thường hỗ trợ về đất”.

Đối với các hộ gia đình, cá nhân tại thôn Yên Phú chưa nhận tiền và bàn giao mặt bằng trong đó có hộ gia đình: Bà Phạm Thị Liên, bà Nguyễn Thị Nguyệt, bà Đỗ Thị Phượng, bà Trần Thị Thoa, hộ gia đình ông Mai Văn Việt (Do các con đẻ đứng tên)… đã có nhà cấp 4 từ những năm 89-90 song không được công nhận vì theo hồ sơ địa chính do UBND xã quản lý và được xác lập qua các thời kỳ, đều có nguồn gốc sử dụng đất do UBND xã quản lý.

Theo khoản 2, điều 21 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ về việc quy định chi tiết thi hành một số điều của luật đất đai: Phần diện tích đất của các hộ gia đình, cá nhân thôn Yên Phú giáp quốc lộ 1A đều đã được sát lập và thể hiện trong “Bản đồ, sổ mục kê, tài liệu điều tra, đo đạc về đất đai qua các thời kỳ” nêu trên, đều thuộc đất do UBND xã quản lý.

Do vậy, việc các hộ gia đình, cá nhân khẳng định đã sử dụng đất, xây dựng nhà ở sử dụng ổn định trước ngày 15/10/1993 là không có cơ sở để xem xét giải quyết. Từ những cơ sở trên, UBND huyện Thanh Trì không bồi thường tiền sử dụng đất mặc dù người dân đang là chủ sử dụng đất.

Không bố trí tái định cư cho những người mất đất mà lợi dụng sơ hở của Pháp Luật để lách Luật, đưa những người không đủ tiêu chuẩn hoặc những người thân quen vào diện hưởng đất tái định cư, không thực hiện điều 34 Quyết định 10 của UBND thành phố Hà Nội, ngày 29/03/2017 về việc tổ chức lấy ý kiến của các tổ chức, cộng đồng dân cư và xem xét cấp tái định cư theo tiêu chuẩn (nhiều cặp vợ chồng có 7 khẩu trở lên sẽ được xét cấp mua 01 xuất tái định cư).

Báo xin chuyển toàn bộ nội dung trên đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết cho người dân để tránh khiếu kiện kéo dài!

BBĐ

Nguồn : Kinh doanh & Pháp luật

Tin Liên quan

Tags : bồi thường hỗ trợ tái định cư

Tin Việt Nam tiếp theo

Tin Việt Nam mới nhất