Thứ Tư , 16:01, Ngày 24/07/2019

Gia đình và pháp luật

Logistics chưa đồng hành phát triển cùng Thương mại điện tử

Sáng 10/4/2018 tại Hà Nội, Cục Xuất nhập khẩu, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã phối hợp tổ chức Hội thảo “Logistics và Thương mại điện tử: Đồng hành cùng phát triển”.

Tham dự Hội thảo có ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, ông Nguyễn Thanh Hưng - Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (Vecom), ông Đào Trọng Khoa - Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt. Hội thảo còn có sự tham gia của các cơ quan quản lý nhà nước liên quan đến Logistics và Thương mại điện tử, các hiệp hội hoạt động trong lĩnh vực Logistics và Thương mại điện tử, các doanh nghiệp Logistics, doanh nghiệp thương mại điện tử, các tổ chức nghiên cứu, đào tạo trong lĩnh vực Logistics và Thương mại điện tử.

Các nhà quản lý giải đáp tại hội thảo.

Tại buổi Hội thảo, ông Vũ Đức Thịnh - Giám đốc Lazada Express đã phân tích tiềm năng sản lượng hàng hóa thương mại điện tử Việt Nam, thách thức của logistics cho thương mại điện tử tại Việt Nam dưới góc nhìn từ dịch vụ chuyển phát nhanh và định hướng phát triển nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững. Tại Việt Nam, chi phí logistics đang chiếm 30% doanh thu thương mại điện tử, đây là mức cao so với nhiều nước như tại Ấn Độ chi phí này chỉ từ 10-15%. 

Ông Raymond Yee - Phó Chủ tịch Hải quan và Pháp lý, Khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Tập đoàn Chuyển phát nhanh DHL đã chia sẻ về Cơ hội của Thương mại điện tử và ý nghĩa đối với Logistics Việt Nam. Ông nhấn mạnh cơ hội xuất khẩu cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ thông qua các kênh B2C là rất tiềm năng và Việt Nam nên tối đa cơ hội này cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Các doanh nghiệp cần phải hiểu được thách thức về các quy định trong thương mại điện tử và những thay đổi này cần được thông qua và tham vấn bởi Chính phủ, tiếp cận đa phương, khu vực và các bên liên quan.

Theo ông Nguyễn Quang Thuật - Giám đốc Trung tâm xử lý đơn hàng của Công ty Cổ phần công nghệ Sen Đỏ, để hoạt động logistics và thương mại điện tử đồng hành phát triển tốt dưới hoạt động kinh doanh của Sen Đỏ thì cần: cải tiến năng lực và tuyến đường hành động; thiết lập bộ máy và quy trình kết hợp nhà vận chuyển (3PLs); giảm chi phí vận chuyển; xây dựng nền tảng kết nối và đồng nhất quy trình xử lý. Hiện nay độ phủ của hệ thống logistics ở Việt Nam vẫn chưa đồng đều, chi phí vận hành khá cao so với hệ thống vận chuyển khi có độ phủ rộng lớn.

Quang cảnh hội thảo.

Ông Trần Đình Toản - Chủ tịch Liên minh Hỗ trợ Xuất nhập khẩu, trong thương mại điện tử chia sẻ logistics là nền tảng cơ sở để phát triển thương mại điện tử và là một trong những yếu tố chủ đạo quyết định lợi nhuận của doanh nghiệp. Theo tính toán, khoảng 40% tổng chi phí bán hàng trên mạng tập trung vào sau giai đoạn nhấn vào biểu tượng mua. Và theo ước tính trung bình, hoạt động thương mại điện tử chiếm 11,85% doanh thu của các công ty cung cấp dịch vụ logistics 3PL, theo dự đoán những năm tới con số này sẽ tăng lên 20%. Còn theo số liệu của Vecom, năm 2017 tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử Việt Nam đạt trên 25% và tốc độ này có thể duy trì trong 3 năm liên tiếp 2018 - 2020.

Tại cuộc hội thảo, nhiều câu hỏi của đại biểu đã được đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, các hiệp hội, các đơn vị cung cấp dịch vụ giải đáp liên quan đến sự khác nhau của các báo cáo số liệu; niềm tin trong hoạt động thương mại điện tử; năng lực của các nhà cung cấp dịch vụ Việt Nam có đáp ứng được tốc độ tăng trưởng của thị trường; mô hình kinh doanh đã thay đổi ra sao? Sự liên kết và quản lý rủi ro ra sao?...

Tại Việt Nam, Logistics và Thương mại điện tử chỉ thực sự bùng nổ trong những năm gần đây khi quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng. Sự tham gia của các doanh nghiệp đa quốc gia trong hai lĩnh vực này như DHL, Lazada, Alibaba… góp phần tạo nên xung lực đó, nhưng sự tham gia của các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam như Sendo, Vatgia, 123mua, Adayroi, Giaohangnhanh… cũng có vai trò đặc biệt quan trọng.

Qua khảo sát của Bộ Công Thương với các doanh nghiệp và đối tượng liên quan đến Logistics và Thương mại điện tử trên phạm vi cả nước, những khó khăn lớn tác động tới sự phát triển Logistics và thương mại điện tử là môi trường pháp lý, cơ sở hạ tầng, phát triển thị trường và nguồn nhân lực. Logistics phục vụ Thương mại điện tử cũng gặp những khó khăn tương tự.

Công nghệ cũng có vai trò tác động không nhỏ tới việc phát triển của Logistics và Thương mại điện tử. Từ năm 2015 đến nay, dịch vụ Logistics và chuyển phát ở Việt Nam mặc dù đã phát triển khá nhanh nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu của Thương mại điện tử. Các doanh nghiệp logistics và doanh nghiệp thương mại điện tử của Việt Nam phần lớn là doanh nghiệp vừa và nhỏ, quy mô hoạt động còn chưa lớn, tính chuyên nghiệp chưa cao và chưa có sự liên kết chặt chẽ để phục vụ khách hàng.

Hoạt động Logistics chưa có sự liên kết chặt chẽ để đồng hành phát triển cùng hoạt động Thương mại điện tử. Vì vậy, việc nâng cao hiệu quả dịch vụ Logistics nhằm hỗ trợ sự phát triển của Thương mại điện tử đang là yêu cầu cấp bách.

Hội thảo là một hoạt động chuyên môn nhằm triển khai những mục tiêu cụ thể của Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025, đồng thời cũng là bước đi hướng đến sự phát triển của kinh tế số tại Việt Nam trong thời gian tới.

Xuân Kiên

Nguồn : Kinh doanh & Pháp luật

Tin Liên quan

Tags : phát triển thương mại điện tử Logistics

Tin Nhịp cầu bạn đọc tiếp theo

Tin Nhịp cầu bạn đọc mới nhất