Thứ Sáu , 03:40, Ngày 19/10/2018

Gia đình và pháp luật

Công ty Dược phẩm Pylora ngang nhiên thách thức pháp luật?

Những thực phẩm chức năng (TPCN) của Công ty Dược phẩm Pylora được "thổi phồng" công dụng nhằm đánh lừa người tiêu dùng để họ tưởng nhầm là thuốc trị bệnh.

“Bộ đôi thuốc”, “bộ ba thuốc”, “thuốc thảo dược”, “liệu trình”,  “điều trị” , “điều trị dứt điểm”, “chuyên đặc trị”,... đang là những thuật ngữ được trên 20 website được cho là của Công ty CP Dược phẩm Pylora hiên ngang sử dụng để tuyên truyền, quảng bá, thổi phồng công dụng các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, TPCN nhằm đánh lừa người tiêu dùng để bán hàng, vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong quảng cáo, kinh doanh TPCN. Đặc biệt, các sản phẩm TPCN được cho là “ngoại nhập” của Công ty Dược phẩm Pylora đang chào bán có dấu hiệu chưa được phép lưu hành theo luật định?

Tại thời điểm khảo sát của phóng viên, ngày 12/9/2018, ngay tại trang chủ website có tên miền https://www.pylora.com, đơn vị này đã đăng tải rất nhiều bài viết dưới dạng đưa tin về hoạt động bán hàng của doanh nghiệp với tiêu đề và nội dung đều khẳng định các sản phẩm đơn vị này đang cung ứng tới người tiêu dùng là “thuốc” có tác dụng “điều trị”, “đặc trị bệnh”,... với “vô số” loại “thuốc” chữa được “đủ” thứ bệnh và đều có tiêu đề na ná giống nhau.

Cụ thể như: Gửi đi bộ đôi thuốc thảo dược Pylodia điều trị tiểu đường đến tay chú Hữu ở Lâm Đồng; Gửi đi 2 liệu trình bộ đôi thuốc thảo dược Pylode trị trần cảm đến anh Thanh Nam (Cầu Giấy, Hà Nội); Gửi đến chị Nguyệt liệu trình 3 điều trị đột quỵ - điều kỳ diệu tại dược phẩm Pylora; ...; Liệu trình bộ đôi thuốc thảo dược tăng chiều cao Pylocao tiếp tục được gửi đi đến tay em Lân 20 tuổi ở Quy Nhơn; Cô Hạnh ngủ ngon sau 1 tháng với bộ đôi thuốc thảo dược Pylosleep từ Mỹ; Đầu tháng Pylora tiếp tục gửi đi liệu trình bộ 3 thuốc thảo dược Pyloran điều trị bệnh vẩy nến đến chị Mỹ ở Hồ Chí Minh....

Truy cập tin bài có tiêu đề  “Gửi đi 2 liệu trình bộ đôi thuốc thảo dược Pylode trị trần cảm đến anh Thanh Nam (Cầu Giấy, Hà Nội)”, website này “nổ”: “Đã bao giờ bạn cảm thấy một ngày của mình thật mệt mỏi, chán nản.... Câu chuyện về căn bệnh trầm cảm 10 năm của anh Nam mà hôm nay Pylora chia sẻ với bạn cũng là một trường hợp tương tự....

Tuy chỉ mới 45 tuổi nhưng anh Nam đã mắc phải trầm cảm trên 10 năm. Bệnh cứ tái đi tái lại thường xuyên khiến cuộc sống của anh cảm thấy bế tắc... Cứ mỗi đợt như vậy anh Nam thường tìm đến thuốc Tây. Nhưng sau khi điều trị thuốc Tây lại xuất hiện triệu chứng hưng cảm... Vì mong muốn chữa khỏi bệnh nên anh đã lên mạng tìm hiểu... Sau một thời gian tìm hiểu, anh Nam biết được bộ đôi thuốc thảo dược Pylode của Dược phẩm Pylora...

Cảm thấy tin tưởng và yên tâm nên anh Nam quyết định đặt mua 2 liệu trình bộ đôi thuốc thảo dược Pylode về sử dụng... Bộ đôi thuốc thảo dược gồm 2 lọ thuốc là Serenity Formula và Pharma Gaba.... được nghiên cứu và sản xuất bởi tập đoàn Natural Factors của Mỹ...”.

Cũng trong tin bài này, đơn vị tiếp tục “chém gió”: “... Công ty Cổ phần Dược phẩm Pylora có hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực điều trị và chăm sóc sức khỏe với các loại thuốc thảo dược từ thiên nhiên được sản xuất tại Mỹ. Với mong muốn đem đến sức khỏe cho hàng triệu người Việt Nam, Pylora đã và đang hoàn thành tốt sứ mệnh này. Có đủ 13 khoa bệnh và hơn 100 bộ thuốc thảo dược đáp ứng nhu cầu điều trị của khách hàng...” (?!).

Là thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng được quảng bá là “thuốc” có tác dụng “điều trị”, “đặc trị”,... bệnh.

Dù được quảng bá là thuốc, nhưng trên thực tế, các sản phẩm được quảng bá tại website này chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe (Health Supplement, Dietary Supplement - được ghi rất rõ trên bao bì sản phẩm), là những sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì sức khỏe, giảm nguy cơ mắc bệnh. Các sản phẩm này không phải là thuốc, hoàn toàn không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Đồng thời, theo tìm hiểu, Công ty Dược phẩm Pylora (địa chỉ tại: Số 32, Đường 34, P.An Phú, Q.2, TP.HCM; người đại diện theo pháp luật là ông Bùi Thế Hiển) chỉ mới được cấp giấy phép kinh doanh, thành lập vào ngày 07/05/2018, nhưng không hiểu bằng cách nào, website https://www.pylora.com lại có thể “tung hô” đơn vị này có chức năng như một “bệnh viện” với 13 khoa bệnh... và 7 năm kinh nghiệm (?!).

Chủ sở hữu tên miền pylora.com là ông Bùi Thế Hiển (địa chỉ 17A Lê Thành Phương, P.15, Q.8, TP.HCM), cũng là người đại diện theo pháp luật của Công ty Dược phẩm Pylora?

Liên lạc qua số điện thoại 0914.118.661 theo hướng dẫn trên website để hỏi về bộ đôi “thuốc thảo dược trị bạc tóc” Polybac (gồm 2 sản phẩm: Foti – Root và Multifactors Men’s Hommes), người này cho biết, sản phẩm do Công ty dược phẩm Pylora nhập khẩu và phân phối trực tiếp.

Tiếp đó, qua số điện thoại 0909.264.136, người tự xưng là “dược sĩ” Như Ý tiếp tiếp tục khẳng định, sản phẩm do công ty nhập khẩu và phân phối độc quyền, đồng thời còn còn cho biết thêm: “Pylora không chỉ bán loại thuốc điều trị bạc tóc, mà còn bán hơn 100 loại thuốc điều trị tất cả các bệnh lý khác...” (?!).

Là mặt hàng kinh doanh có điều kiện, việc nhập khẩu và lưu hành các sản phẩm thực phẩm BVSK phải được Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP hoặc Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm. Đồng thời, việc quảng cáo các sản phẩm này chỉ được tiến hành sau khi nội dung và hình ảnh quảng cáo được thẩm định, cấp phép.

Khi tiến hành quảng cáo, nội dung quảng cáo phải tuân thủ Luật Quảng cáo, các quy định liên quan của pháp luật về quảng cáo TPCN, thực phẩm BVSK và phù hợp với nội dung đã được cơ quan chức năng cấp phép, phê duyệt. Nghiêm cấm các hành vi như: quảng cáo thực phẩm như thuốc chữa bệnh; quảng cáo quá tác dụng của thực phẩm....

Tuy nhiên, khi truy xuất dữ liệu tại cổng thông tin điện tử của Cục An toàn thực phẩm, không thấy có bất kể thông tin nào về giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm hay giấy phép quảng cáo đã được cấp cho Công ty CP Dược phẩm Pylora.

Đặc biệt, theo khảo sát của phóng viên, hiện không chỉ có website nói trên, mà có tới trên 20 website và fanpage được cho là của Công ty Dược phẩm Pylora cũng đang sử dụng cách thức tương tự để tuyên truyền, quảng bá trái luật các sản phẩm TPCN như: https://www.facebook.com/pyloraUS/; chuatrimatngu.com; chuabenhtuyentienliet.com; tribenhparkinson.com; chuatribenhgout.org; dieutrisuygiantinhmach.com; dieutricaohuyetap.org; tribactoc.comtribenhdaunuadau.com; triviemkhopdangthap.com; tritieuduongtuyp2.com; triviemdaitrang.org; tribenhdaudaday.com; tricangthang.com; chuatribenhviemxoang.org; dieutribenhsoimat.com; chuabenhtaobon.org; dieutrithiluc.com; dieutribenhdotquy.com; dieutrimomau.org; thaoduoctribenhtri.com; chuatribenhgan.com; tribenhkhop.org; triduongtietnieu.com;...

Phải chăng, Công ty Dược phẩm Pylora cùng các cá nhân có liên quan đang coi thường pháp luật, coi thường sức khỏe, tính mạng người dân, lừa dối người tiêu dùng, quảng cáo - lưu hành nhiều TPCN trái luật nhằm thu lợi bất chính?

Dương Tú

Nguồn : Kinh doanh & Pháp luật

Tin Liên quan

Tags : thực phẩm chức năng quảng cáo thuốc công ty dược phẩm

Tin Bệnh & thuốc tiếp theo

Tin Bệnh & thuốc mới nhất