Thứ Sáu , 11:13, Ngày 26/04/2019

Gia đình và pháp luật

Bộ GTVT công bố nguyên nhân 3 ngày 4 vụ tai nạn đường sắt

Bộ GTVT vừa đưa ra hàng loạt nguyên nhân dẫn đến 4 vụ tai nạn giao thông đường sắt trong 3 ngày làm 3 người chết, 11 người bị thương.

Chiều 28/5, Bộ GTVT đã có thông tin chính thức về 4 vụ tai nạn giao thông đường sắt tại tuyến đường sắt Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh. Bộ GTVT đã nêu thông tin khách quan dẫn tới 4 vụ tai nạn đường sắt trong 3 ngày như hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt còn nhiều bất cập, giao cắt đồng mức giữa đường sắt và đường bộ còn nhiều. Đặc biệt là đường ngang tự mở bất hợp pháp, các công trình vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt chưa được giải tỏa dứt điểm.

Về phương tiện giao thông đường sắt, hiện nay quá nhiều phương tiện có niên hạn sử dụng từ những năm 1960 – 1970 vẫn đang khai thác trên đường sắt; nguồn vốn đầu tư cho phương tiện đóng mới đầu máy, toa xe còn hạn hẹp.

Vụ tai nạn giao thông đường sắt tại Tĩnh Gia, Thanh Hoá vào rạng sáng 24/5 khiến 2 người tử vong. 9 người bị thương.

Ngoài ra, ý thức chấp hành pháp luật của một số bộ phận người tham gia giao thông còn kém, nhiều vi phạm còn diễn ra khá phổ biến, các giao cắt đồng mức giữa đường sắt và đường bộ còn quá nhiều, tồn tại nhiều lối đi tự mở bất hợp pháp, các công trình vi phạm hành lang ATGT đường sắt chưa được giải tỏa dứt điểm,…

Nhiều địa phương chưa tổ chức triển khai cảnh giới tại các lối đi tự mở có nguy cơ cao xảy ra tai nạn do không bố trí được nguồn kinh phí, vốn đầu tư thiếu và giải phóng mặt bằng chậm dẫn đến tiến độ thi công của một số công trình, dự án ATGT chậm, thậm chí dừng, giãn tiến độ dẫn đến việc bảo đảm an toàn giao thông đường sắt gặp nhiều khó khăn...

Về nguyên nhân chủ quan, Bộ GTVT cho rằng, hiện nay vẫn còn tình trạng một số đơn vị, nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu vi phạm các quy định về bảo đảm trật tự an toàn đường sắt; một số đơn vị đường sắt chưa chủ động tích cực trong công tác phối hợp với chính quyền địa phương về thực hiện Quy chế phối hợp giữa Bộ GTVT và UBND các tỉnh, thành phố có đường sắt về đảm bảo an toàn giao thông tại các vị trí giao cắt.

Công tác kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định về chạy tàu bảo đảm ATGT đối với nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu, đặc biệt là đội ngũ lái tàu, trực ban chỉ huy chạy tàu, gác chắn đường ngang đôi khi còn hạn chế, chất lượng kiểm tra chưa đạt yêu cầu thực tiễn hiện trường.

Tàu hỏa đâm nhau ở ga Núi Thành (Quảng Nam) ngày 26/5.

Về xử lý trách nhiệm, Bộ GTVT "nghiêm túc rút kinh nghiệm", đồng thời yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam "nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm" của cá nhân, tổ chức có liên quan đến các vụ tai nạn giao thông đường sắt nói trên.

Xử lý nghiêm người đứng đầu các đơn vị trực thuộc, người đại diện phần vốn của Tổng công ty tại các đơn vị để xảy ra mất an toàn giao thông đường sắt do nguyên nhân chủ quan gây ra.

Bộ cũng yêu cầu rà soát toàn diện các quy trình tác nghiệp đón, tiễn tàu của nhân viên gác chắn đường ngang và các chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu có liên quan; rà soát lại hệ thống hạ tầng, thông tin tín hiệu, trang thiết bị liên quan đến công tác tổ chức chạy tàu.

Bộ giao Cục Đường sắt Việt Nam xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra toàn diện đối với các chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu trên đường sắt quốc gia.

Trước đó như đã đưa tin, vào khoảng 0h30 ngày 24/5, trên tuyến đường sắt Bắc - Nam (đoạn thuộc địa phận xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) xảy ra vụ tai nạn giao thông đường sắt giữa tàu SE19 từ Hà Nội đi Đà Nẵng và chiếc xe tải mang BKS 37C-151.38. Vụ tai nạn khiến 6 toa tàu bị lật, trong đó có 4 toa khách, 1 toa chở hàng, 1 toa phòng ăn và đầu máy, làm 2 người tử vong và 9 người bị thương. Hàng trăm mét đường sắt bị hư hỏng.

Hai ngày sau (26/5), liên tiếp xảy ra 2 vụ tai nạn tại Quảng Nam và Nghệ An. Vào 16h18, đoàn tàu hàng ASY2 đang thông qua đường số 2 ga Núi Thành, Quảng Nam thì va chạm với tàu số hiệu 2469 bị dồn vượt quá mốc xung đột khiến 2 đầu máy và 5 toa xe hàng bị trật bánh.

Cách khoảng thời gian trên không xa, lúc 16h30, tàu hàng 27 toa chở đá hộc và thạch cao trong lúc vào đường số 3 của ga Yên Xuân, Nghệ An thì toa số 3 và 4 bị trật bánh

13h ngày 27/5, tàu hàng SH3 chạy hướng Bắc Nam, khi tới xã Diễn An, Diễn Châu, Nghệ An đâm vào xe bồn tại đường ngang dân sinh vượt qua đường sắt (có biển báo cấm ô tô). Cú đâm khiến xe bồn bị hất băng về phía trước gần 10m, nằm sát mép đường ray, cabin vỡ nát. Tai nạn khiến đường sắt qua khu vực này bị tê liệt trong 90 phút, hai tàu khách SE36 chạy Vinh - Hà Nội và SE11 Bắc Nam bị chậm.

An Bình (TH)

Tin Liên quan

Tags : tai nạn giao thông đường sắt Bộ GTVT tàu hoả

Tin Việt Nam tiếp theo

Tin Việt Nam mới nhất