Thứ Bảy , 00:07, Ngày 20/07/2019

Gia đình và pháp luật

Bibomart tiếp tục vi phạm: Cơ quan chức năng đang bó tay?

Bất chấp phản ánh của báo chí, sự vào cuộc của Cục Quản lý thị trường Hà Nội, Bibomart vẫn ngang nhiên tái diễn hành vi vi phạm trong kinh doanh sữa cho trẻ nhỏ.

Bibomar liên tục tái diễn vi phạm trong kinh doanh sữa cho trẻ nhỏ...

Trong tháng 6/2019, Tòa soạn đã có loạt bài phản ánh tình trạng trang thương mại điện tử bibomart.com.vn của Công ty CP Bibomart TM (địa chỉ 120 Trần Duy Hưng, Phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) bỏ qua các quy định của Nghị định số 100/2014 về kinh doanh và sử dụng sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, bình bú và vú ngậm nhân tạo.

Hình ảnh chụp trên trang thương mại điện tử của Bibomart thể hiện rõ doanh nghiệp này khuyến mại sữa thay thế sữa mẽ trái quy định.

Cụ thể, Điều 11 của Nghị định này nêu rõ: “Các cơ sở không được áp dụng các biện pháp khuyến mại đối với sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ như tặng hàng mẫu, tặng phiếu giảm giá, giải thưởng, quà tặng, tính điểm cộng thưởng, giảm giá hoặc bất kỳ hình thức nào khác”.

Theo nội dung quy định trên thì tất cả các hình thức khuyến mại, giảm giá nhằm kích cầu sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dành cho trẻ có độ tuổi từ 0-24 tháng tuổi đều bị nghiêm cấm.

Thế nhưng bất chấp quy định trên, trong tháng 6/2019, Bibomart đã nhiều lần áp dụng các hình thức giảm giá, nhập mã giảm giá cho khách hàng khi mua sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ có độ tuổi từ 0 tháng đến 12 tháng.

Hành vi vi phạm của Bibomart rất rõ ràng, kéo dài  và liên tục tái diễn. Và dù PV đã liên hệ, đề nghị Cục quản lý thị trường Hà Nội vào cuộc kiểm tra làm rõ dấu hiệu vi phạm trong kinh doanh sữa cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên đến nay trang thương mại điện tử của Bibomart (trang bibomart.com.vn đã được thông báo với Bộ Công thương) vẫn liên tục vi phạm khuyến mại sữa cho trẻ nhỏ.

Sữa thay thế sữa mẹ dành cho trẻ trong độ tuổi từ 0-12 tháng tuổi bị cấm mọi hình thức giảm giá kích cầu nhưng Bibomart vẫn nhiều lần khuyến mại.

Mới nhất, tháng 7/2019 Bibomart tiếp tục áp dụng giảm giá cho nhiều sản phẩm sữa có độ tuổi từ 0 đến 12 tháng tuổi. Đơn cử như sữa Aptamil số 1, loại 900g dành cho trẻ từ 0 - 6 tháng tuổi bằng cách nhập mã OE902 sẽ được chiết khấu 90.000đ khi mua đơn hàng online từ 1.120.000đ, với thời gian áp dụng từ 15h ngày 01/07 - 12/07.

Nhưng Cục quản lý thị trường Hà Nội không phát hiện vi phạm dù từng xử phạt hành vi tương tự ở một doanh nghiệp khác?

Một chi tiết đáng chú ý, đó là hồi tháng 6/2019 trả lời PV, ông Trịnh Bá Quang - Trưởng phòng Tổng hợp Cục quản lý thị trường Hà Nội cho biết đã tiến hành kiểm tra hoạt động kinh doanh sữa cho trẻ nhỏ của Bibomart và khẳng định doanh nghiệp này đều đăng ký các chương trình khuyến mại với Sở Công thương Hà Nội.

Tuy nhiên khi PV đề nghị được tiếp cận văn bản chấp thuận cho doanh nghiệp này được áp dụng các hình thức khuyến mại, chiết khấu giá cho sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ có độ tuổi từ 0 tháng tuổi trở lên như đơn vị này đang triển khai thì ông Quang không thể cung cấp.

Nghịch lý ở chỗ, hồi tháng 9/2018, Cục quản lý thị trường Hà Nội từng ra quyết định xử phạt Công ty TNHH thế giới tuổi thơ SNB với số tiền 50 triệu đồng do hành vi vi phạm trong trong khuyến mại sữa thay thế sữa mẹ (tặng kèm 5 gói thanh Glico Icreo khi mua sản phẩm sữa Glico Icreo số 0, danh cho trẻ từ 0-12 tháng tuổi. Chương trình khuyến mại này được đăng tải trên trang web snbshop.vn).

Ở đây hành vi vi phạm của Công ty TNHH thế giới tuổi thơ SNB do Cục quản lý thị trường Hà Nội xử phạt hồi tháng 9/2018 cũng giống với hành vi vi phạm đã và đang diễn ra tại Bibomart hiện tại. Dù vậy điều lạ lùng và khó hiểu là Bibomart không phải nhận án phạt nào từ hành vi này? Tại sao lại có sự khác biệt trong việc nhận ra quyết định xử phạt của Cục quản lý thị trường Hà Nội với cùng một hành vi vi phạm?

Thế lực nào "chống lưng" cho Bibomart?

Về phần Bibomart, dù đã vi phạm trong khuyến mại sữa cho trẻ nhỏ nhiều lần nhưng do không bị cơ quan chức năng ra quyết định xử phạt theo đúng quy định, dẫn đến doanh nghiệp này tiếp tục và ngang nhiên tái diễn hành vi khuyến mại cấm, coi thường pháp luật và cơ quan chức năng. Điều này ít nhiều tạo ra sự méo mó và bất bình đẳng trên thị trường, đồng thời là tiền lệ rất nguy hiểm cho các vi phạm gia tăng.

Dư luận đặt câu hỏi, vai trò quản lý Nhà nước, trách nhiệm của Cục quản lý thị trường Hà Nội ở đâu trước việc Bibomart ngang nhiên tái diễn hành vi phạm nhiều lần nhưng không bị xử lý theo đúng quy định? Lẽ nào hành vi vi phạm của Bibomart không thể bị xử lý? Cục quản lý thị trường Hà Nội có đang “bó tay” trước vi phạm rất rõ ràng trong kinh doanh sữa thay thế sữa mẹ của Bibomart? Thế lực nào đang bao che, “chống lưng” cho Bibomart coi thường quy định, liên tục vi phạm trong kinh doanh sữa hết lần này đến lần khác?

Trên tinh thần thượng tôn pháp luật, đảm bảo thực hiện nghiêm quy định hiện hành, đề nghị Bộ Công thương, Bộ Y tế vào cuộc kiểm tra, xử lý và ngăn chặn dứt điểm tình trạng vi phạm kéo dài trong kinh doanh sữa của công ty CP Bibomart MT?

Đầu năm 2019 Thanh tra Bộ Y tế đã ra quyết định xử phạt đối với Công ty CP Con Cưng, chi nhánh số 6, dốc Bệnh viện Phụ sản, La Thành, Hà Nội) với hành vi áp dụng biện pháp khuyến mại trái quy định đối với sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ từ 0-24 tháng tuổi. Mức xử phạt cho hành vi trên là 25 triệu đồng.

Tòa soạn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc nội dung này.

Bùi Ngọc

Nguồn : Đời sống & Pháp luật

Tags : Quản lý thị trường vi phạm bibomart

Tin Doanh nghiệp tiếp theo

Tin Doanh nghiệp mới nhất