Thứ Năm , 03:36, Ngày 22/11/2018

Gia đình và pháp luật

Bi hài chuyện bổ nhiệm cán bộ tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam

Tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam, những quyết định bổ nhiệm cán bộ liên tiếp của Tổng cục trưởng gây nhiều tranh cãi, khiến dư luận không khỏi bức xúc.

Nhiều nghi vấn xung quanh quyết định bổ nhiệm

Theo kết luận thanh tra của Bộ Giao thông vận tải, quá trình kiểm tra việc thực hiện tuyển dụng công chức tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải cho thấy, nhiều trường hợp cán bộ được bổ nhiệm chưa đúng quy định.

Cụ thể, ngày 15/10/2014, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam ký Quyết định số 2429/QĐ-TCĐBVN, tiếp nhận, bổ nhiệm ông Nguyễn Mạnh Hùng - Giám đốc Công ty CP ĐTPT&XD Giao thông 208, giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý, Bảo trì đường bộ. Sẽ không có gì đáng nói nếu như tại thời điểm được bổ nhiệm, ông Hùng vẫn chưa phải là công chức.

Vì vậy, sau khi có quyết định bổ nhiệm, ông Nguyễn Mạnh Hùng bị tố cáo không đủ tiêu chuẩn bổ nhiệm và việc bổ nhiệm ông này giữ chức vụ trên là không đúng quy định vì ông Hùng chưa phải là công chức.

Làm rõ những nội dung tố cáo, Tổng cục Đường bộ Việt Nam một mực khẳng định, ông Hùng là cán bộ quản lý có năng lực và kinh nghiệm (có hơn 24 năm công tác trong lĩnh vực xây dựng đường bộ), đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn cho chức danh Phó Vụ trưởng. Quy trình tiếp nhận, bổ nhiệm ông Hùng được thực hiện đúng theo quy định về công tác cán bộ của Bộ GTVT.

Tuy nhiên, ngay sau đó, Tổng cục Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phải thừa nhận những thiếu sót về mặt thời gian khi ban hành quyết định tiếp nhận, bổ nhiệm ông Hùng trước cả trước quyết định tuyển dụng vào công chức của Bộ GTVT tới 9 ngày.

Chính vì vậy, ngày 13/9/2017, Tổng cục Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phải thu hồi quyết định bổ nhiệm kể trên đồng thời tổ chức kiểm điểm với Vụ trưởng và 1 Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ - người trực tiếp trình ký quyết định.

Tuy nhiên, chỉ 2 tháng sau, ông Nguyễn Văn Huyện lại ký quyết định bổ nhiệm lại ông Nguyễn Mạnh Hùng trong khi số cán bộ cấp vụ phó tại Tổng cục đường bộ đang dư thừa.

Kết luận kiểm tra ban hành hồi tháng 2/2018 của Bộ GTVT.

Để đảm bảo đúng quy định của pháp luật cũng như hiệu quả trong công tác cán bộ, đúng ra, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải luân chuyển các vụ phó đang dư thừa ở các đơn vị khác đến nơi thiếu hụt chứ không phải tái bổ nhiệm người thiếu tiêu chuẩn?

Đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên công tác nhân sự tại TC ĐBVN gây ra những nghi vấn cho dư luận.

Theo tìm hiểu của PV, trong thời gian từ tháng 12/2017 đến tháng 5/2018 đã bổ nhiệm liên tiếp 4 người giữ chức phó tại các Cục thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Cụ thể, ngày 27/12/2017, ông Huyện ký quyết định số 4290, điều động biệt phái ông Nguyễn Hoàng Linh – Thạc sĩ Quản trị kinh doanh, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải nhận nhiệm vụ Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra. Tháng 1/2018, ông Huyện ký liên tiếp 2 quyết định bổ nhiệm hai cấp phó tại hai Cục trong vòng 1 ngày. Tiếp đó, tháng 5/2018, ông Huyện tiếp tục bổ nhiệm thêm một chức Phó Vụ trưởng tại Vụ Quản lý phương tiện và người lái.

Dư luận có quyền hoài nghi việc bổ nhiệm liên tiếp hàng loạt cấp phó này liệu có đúng quy trình và thực sự cần thiết khi mà các quyết định của vị Tổng cụ trưởng dễ dẫn đến “lạm phát” cấp phó?

Ai là người chịu trách nhiệm?

Theo quyết định số 2323/QĐ-BGTVT quy định về số lượng cấp phó tại các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ này, tại Tổng cục, số lượng cấp phó của người đứng đầu tại các tổ chức có tư cách pháp nhân, có con dấu, tài khoản riêng tối đa không quá 3 người; số lượng cấp phó tại Cục trực thuộc Bộ tối đa không quá 3 người.

Đây là quyết định rất kịp thời và sáng suốt, giúp thắt chặt kỷ luật trong bổ nhiệm cán bộ, đảm bảo tinh gọn bộ máy theo quy định của pháp luật.

Trụ sở Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Như vậy, việc bổ nhiệm liên tiếp 4 cục phó của Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện phải chăng đang đi ngược lại quyết định số 2323 của Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải khi số lượng cán bộ cấp Vụ phó đang dư thừa?

Được biết, Tổng cục Đường bộ là đơn vị chi tiêu một lượng tiền ngân sách rất lớn hàng năm nên nếu không quản lý tốt rất dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, lãng phí. Vì thế công tác cán bộ phải hết sức chặt chẽ và công tâm. Nếu để nhóm lợi ích hình thành tại đây thì sự thất thoát sẽ vô cùng to lớn.

Đồng tình với quan điểm trên, Luật sư Thúy Nga, Văn phòng Luật sư Quốc Thái - Đoàn luật sư TP Hà Nội cho rằng cần có sự xử lý công tâm nghiêm minh của các cơ quan chức năng có thẩm quyền đối với tập thể, cá nhân để xảy ra vi phạm. Theo luật sư Nga, Nghị định 157/2007/NĐ-CP quy định rất rõ về chế độ trách nhiệm đối với người đứng đầu, bên cạnh đó còn có Luật cán bộ, công chức, Luật phòng chống tham nhũng…

Trong phiên khai mạc và bế mạc Hội nghị Trung ương 7, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh đến việc đề cao trách nhiệm người đứng đầu, công cuộc phòng chống tham nhũng, lãng phí cũng đang được các ngành, các cấp rất quyết tâm thực hiện.

Ngày 4/6/2018, trong phiên trả lời chất vấn trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng tỏ ra rất quyết tâm và cam kết sẽ xử lý nghiêm các cá nhân để xảy ra sai phạm.

Từ những phân tích trên, thiết nghĩ, các cơ quan chức năng có thẩm quyền, cụ thể là Bộ GTVT cần phải vào cuộc để xác minh và xử lý nghiêm những cán bộ có dấu hiệu sai phạm để bộ máy cán bộ thuộc Bộ luôn trong sạch. Đây cũng là cơ hội để Bộ trưởng lấy lại niềm tin của Đảng, của cử tri cả nước sau bao lùm xùm vừa qua tại ngành giao thông.

Quang Thành

Nguồn : Gia đình & Pháp luật

Tags : ồn ào chịu trách nhiệm bổ nhiệm sai quy định bổ nhiệm cục trưởng

Tin Việt Nam tiếp theo

Tin Việt Nam mới nhất