Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 29/05/2024 08:31 (GMT+7)

Nước chè xanh rất tốt nhưng lại 'đại kỵ' với những thực phẩm này

Theo dõi GĐ&PL trên

Trà thực phẩm tốt cho sức khoẻ, nhưng có một số loại thực phẩm không nên kết hợp với chè xanh kẻo gây hại cho sức khoẻ.

Không uống trà với thuốc

Báo Vietnamnet dẫn nguồn MedlinePlus cho biết, phòng thí nghiệm dữ liệu dinh dưỡng của Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết, trung bình 236ml trà chứa 47mg caffeine.

Chuyên gia ghi nhận các tương tác nghiêm trọng khi kết hợp trà xanh với một số loại chất kích thích, gây ra tăng nhịp tim và tăng huyết áp. Bạn cũng nên tránh uống trà xanh với phenylpropanolamine, một thành phần trong các sản phẩm giảm cân và thuốc cảm, vì nguy cơ làm tăng huyết áp và chảy máu não.

Trà xanh kết hợp với acetaminophen (thuốc giảm đau), phenytoin (điều trị động kinh), methotrexate (ức chế miễn dịch) cũng không tốt cho gan.

Trà xanh có thể làm chậm quá trình đông máu, vì vậy không nên dùng chung với các loại thuốc như ibuprofen hoặc aspirin. Bệnh nhân có thể được khuyên ngừng uống trà trước khi phẫu thuật.

Đôi khi, thuốc làm thay đổi thời gian cần thiết để chuyển hóa caffeine trong trà, bao gồm thuốc tránh thai, kháng sinh. Trong những trường hợp khác, trà làm thay đổi hiệu quả của thuốc adenosine (chống loạn nhịp tim), clozapine (chống loạn thần) và một số loại điều trị ung thư.

Không uống với cà phê

Caffeine trong cà phê làm giảm lượng catechin có trong trà. Vì lý do này, không nên uống vừa trà vừa cà phê một lúc mà nên cách giờ ra.

Không uống trà xanh với sữa

Các nghiên cứu chỉ ra rằng sữa bò làm giảm các hoạt động chống oxy hóa của trà. Cũng có bằng chứng cho thấy sữa đậu nành kết hợp với catechin trong trà xanh có thể thúc đẩy sự phát triển ung thư. Để phòng ngừa, trà xanh nên được uống riêng, hoặc chỉ kèm sữa yến mạch nếu thích.

Nước chè xanh rất tốt nhưng lại 'đại kỵ' với những thực phẩm này

Thức ăn cay

Thức ăn cay cũng cần tránh kết hợp với trà. Các món ăn cay, chẳng hạn như những món có ớt cay hoặc gia vị đậm đà, có thể xung đột với hương vị tinh tế của trà. Capsaicin trong thức ăn cay kích thích quá mức khẩu vị, khiến bạn khó cảm nhận được hương vị sắc thái của trà. Ngoài ra, thức ăn cay có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa khi kết hợp với tannin trong trà, dẫn đến khó chịu ở dạ dày.

Trái cây họ cam quýt

Mặc dù một lát chanh thường được thêm vào một số loại trà, nhưng việc uống trà cùng với các loại trái cây họ cam quýt khác như cam, bưởi hoặc chanh có thể gây ra vấn đề. Độ axit cao của những loại trái cây này ảnh hưởng đến tannin trong trà, dẫn đến vị đắng. Hơn nữa, trái cây họ cam quýt có thể làm thay đổi độ cân bằng pH trong dạ dày, gây khó chịu hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng trào ngược axit khi kết hợp với trà.

Sôcôla

Sôcôla là một món ăn thú vị, nhưng không phải là người bạn đồng hành lý tưởng với trà. Hương vị đậm đà của sôcôla, đặc biệt là sôcôla đen, làm lu mờ mùi hương tinh tế của trà. Hàm lượng caffeine trong cả sô cô la và trà dẫn đến việc hấp thụ quá nhiều chất kích thích, gây bồn chồn hoặc rối loạn giấc ngủ. Sự kết hợp giữa tannin từ trà và theobromine từ sôcôla cũng có thể tạo ra vị chát, khó chịu.

Rượu

Trộn trà với rượu là một sự kết hợp khác cần tránh. Rượu có thể che đi hương vị tinh tế của trà và làm mất đi tác dụng an thần của trà. Hơn nữa, cả rượu và trà đều có tác dụng lợi tiểu, có thể dẫn đến mất nước khi uống cùng nhau. Tannin trong trà phản ứng với rượu, tạo ra vị chát và đắng khó chịu.

Các loại thịt có hương vị đậm đà

Nên tránh các loại thịt có hương vị đậm đà như thịt cừu khi uống trà. Hương vị đậm đà và hàm lượng chất béo cao của những loại thịt này có thể xung đột với hương vị tinh tế của trà, khiến bạn khó thưởng thức đồ uống. Độ nặng mùi của những loại thịt này, làm mất đi trải nghiệm thưởng thức hương vị nhẹ nhàng, sảng khoái mà trà mang lại.

Tỏi và hành

Tỏi và hành tuy cần thiết cho nhiều món mặn nhưng lại không thích hợp khi dùng cùng trà. Hương vị cay nồng và kéo dài của chúng sẽ lấn át mùi thơm tinh tế của trà, dẫn đến trải nghiệm hương vị khó chịu. Dư vị đậm đà của tỏi và hành đọng lại trong vòm miệng, khiến bạn khó có thể thưởng thức trọn vẹn những ngụm trà tiếp theo.

Món tráng miệng ngọt

Các món tráng miệng ngọt như bánh ngọt, bánh quy có vẻ giống như những người bạn đồng hành tự nhiên khi uống trà, nhưng chúng thực sự có thể làm giảm trải nghiệm khi thưởng trà. Hàm lượng đường cao trong những món tráng miệng này sẽ lấn át khẩu vị, khiến trà bớt ngọt và ngược lại đắng hơn. Hơn nữa, sự kết hợp giữa đường và caffeine có thể dẫn đến lượng đường trong máu tăng đột biến, sau đó gây sụt giảm... có thể gây khó chịu.

Thực phẩm giàu chất béo

Tốt nhất nên tránh các thực phẩm giàu chất béo như đồ ăn nhẹ chiên, nước sốt kem, bánh ngọt bơ khi dùng trà. Tính chất béo ngậy của những thực phẩm này có thể bao phủ vòm miệng, khiến hương vị của trà không được thưởng thức trọn vẹn. Sự kết hợp giữa thực phẩm giàu chất béo và trà có thể gây nặng bụng, dẫn đến khó chịu về tiêu hóa.

Trong quá trình dùng chè xanh, bạn chú ý không kết hợp cùng một số loại thực phẩm kỵ, không uống sau 3 giờ chiều, không uống trà ngâm bã lâu hoặc quá nóng.

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết về táo bón chức năng ở trẻ
Táo bón là một rối loạn tiêu hóa phổ biến ở trẻ em, gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và sự phát triển của trẻ. Theo thống kê, từ 12-14% trẻ em trên toàn cầu mắc phải táo bón, trong đó phần lớn (khoảng 95%) là táo bón chức năng.
Mắc bệnh ngoài da vì nước ngập
Nhiều người Hà Nội trong 2 ngày gần đây đều phải ngâm xe và chân trong nước do ngập úng. Không ít người sau khi trở về nhà đã phải dắt xe đi sửa, đồng thời đi khám bác sĩ vì mắc bệnh ngoài da.
Cơ thể sẽ ra sao khi chúng ta cắt giảm lượng đường?
Các chuyên gia dinh dưỡng cũng như bác sĩ chuyên khoa luôn khuyến cáo cần phải giảm bớt lượng đường bổ sung vì chúng gây ra nhiều vấn đề đối với sức khỏe. Vậy điều gì sẽ xảy ra khi chúng ta cắt giảm đường nạp vào cơ thể?
Hoại tử chân do tự ý cho ong châm chữa bệnh
Một bệnh nhân đã rơi vào tình trạng hoại tử khớp gối, sốt cao, nhiễm khuẩn huyết do tự ý dùng ong châm vào khớp gối và đắp thuốc nam để chữa bệnh viêm khớp dạng thấp.

Tin mới

Mắc bệnh ngoài da vì nước ngập
Nhiều người Hà Nội trong 2 ngày gần đây đều phải ngâm xe và chân trong nước do ngập úng. Không ít người sau khi trở về nhà đã phải dắt xe đi sửa, đồng thời đi khám bác sĩ vì mắc bệnh ngoài da.