Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 27/12/2022 07:24 (GMT+7)

Khuyến cáo thủ đoạn làm giả video call để lừa vay tiền qua Facebook

Theo dõi GĐ&PL trên

Cơ quan Công an khuyến cáo, giả cuộc gọi video call là chiêu trò đã nhiều lần được cảnh báo nhưng vẫn tiếp tục có không ít người sập bẫy.

 Nguyên nhân cũng xuất phát từ việc người dân để lộ quá nhiều thông tin cá nhân trên mạng xã hội như căn cước công dân, địa chỉ nhà riêng, cơ quan công sở. Đây chính là kẽ hở để kẻ gian dễ dàng xây dựng những kịch bản lừa đảo ngày càng tinh vi.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ.

Theo nhận định của cơ quan Công an, sau khi chiếm quyền truy cập tài khoản của người dùng mạng xã hội, đối tượng lừa đảo chuẩn bị sẵn một đoạn video được cắt ghép từ những hình ảnh đã được chủ tài khoản đăng tải trước đó. Quá trình thực hiện màn kịch giả cuộc gọi video call để vay tiền, kẻ xấu đưa đoạn video này lên trước camera điện thoại để chiếm được lòng tin của nạn nhân. Để không bị lộ, các cuộc gọi video call thường rất ngắn, chất lượng âm thanh và hình ảnh thường rất kém. Khi nạn nhân thắc mắc, lý do được các đối tượng đưa ra để chống chế thường là đang đi đường, mạng kém, đường truyền mạng không ổn định...

Trung tá Nguyễn Trọng Hà, Đội trưởng Đội 3, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết: ''Đây là thủ đoạn lừa đảo rất tinh vi, có thể xảy ra với bất cứ ai và tại bất cứ thời điểm nào. Các đối tượng có thể giả cuộc gọi video call để giả làm người thân vay tiền, giả làm con cái đang du học học nước ngoài gọi điện về cho bố mẹ nhờ chuyển tiền đóng học phí hay cũng có thể giả làm nhân vật nào đó khi kết bạn hẹn hò qua mạng để phục vụ cho các kịch bản lừa đảo mà chúng đã chuẩn bị sẵn''.

Quá trình thực nghiệm để điều tra, cơ quan Công an cảnh báo, từ những hình ảnh có sẵn của người dân đăng tải lên trang cá nhân, với sự hỗ trợ của các ứng dụng cắt ghép, chỉnh sửa ảnh, tạo video clip đang xuất hiện tràn lan trên không gian mạng, chỉ qua vài thao tác đơn giản, đối tượng lừa đảo đã có thể tạo ra những hình ảnh cử động rất biểu cảm, sống động. Nếu chỉ thoáng qua, rất nhiều người không thể nhận biết được đó là những hình ảnh do phần mềm máy tính tạo ra.

Một phương thức khác mà các đối tượng lừa đảo cũng thường xuyên sử dụng là lập ra những tài khoản mạo danh với tên giống tên tài khoản thật. Tiếp theo các đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo bằng cách nhắn tin hỏi thăm, tạo lòng tin với những người được kết bạn để hỏi vay tiền. Khi nạn nhận gọi video call để kiểm tra, chúng lại tiếp tục sử dụng phần mềm cắt ghép hình ảnh như trên để đánh lừa nạn nhân.

Cơ quan Công an khuyến cáo, giả cuộc gọi video call là chiêu trò đã nhiều lần được cảnh báo nhưng vẫn tiếp tục có không ít người sập bẫy. Nguyên nhân cũng xuất phát từ việc người dân để lộ quá nhiều thông tin cá nhân trên mạng xã hội như căn cước công dân, địa chỉ nhà riêng, cơ quan công sở. Đây chính là kẽ hở để kẻ gian dễ dàng xây dựng những kịch bản lừa đảo ngày càng tinh vi.

Cùng chuyên mục

Cảnh báo mã độc qua email nhằm vào các doanh nghiệp lớn
Hàng loạt các công ty, tổ chức, doanh nghiệp trở thành mục tiêu tấn công của các đối tượng lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản, thông tin và gây nhiễu loạn, làm thiệt hại trực tiếp đến các tổ chức, doanh nghiệp nói chung và niềm tin của người dùng nói riêng.

Tin mới

Nam Em có hành động khó hiểu khi livestream bán hàng
Nam Em là cái tên được nhắc đến khá nhiều thời gian qua, nguyên nhân xuất phát từ những ồn ào vạ miệng của cô nàng. Mới đây, quay trở lại mạng xã hội livestream bán hàng, Nam Em lại có hành động khó hiểu khiến nhiều người phải bàn tán.
Sẽ xem xét xóa bỏ độc quyền vàng miếng
Trong tờ trình dự thảo sửa đổi Nghị định 24/2012/NĐ-CP, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các bộ ngành đánh giá Nghị định này đã hoàn thành nhiệm vụ kể từ khi được ban hành. Tuy nhiên, trước những thay đổi của thị trường, Nghị định 24/2012/NĐ-CP cũng cần thay đổi để phù hợp. Theo Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối Đào Xuân Tuấn cho biết, một trong những nội dung được đề xuất trong dự thảo sửa đổi là xem xét xóa bỏ độc quyền vàng miếng SJC và có thêm nhiều thương hiệu vàng khác.
Bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng
Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính rà soát đầy đủ các hàng hóa, dịch vụ/nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng; trường hợp cần thiết có thể xem xét, bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, bảo đảm đúng bản chất của hàng hóa, dịch vụ.