Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 06/02/2024 07:01 (GMT+7)

Học sinh Việt Nam lần đầu giành Huy chương Vàng Kỳ thi Olympic Dự án Hóa học năm 2024

Theo dõi GĐ&PL trên

Ngày 5/2, theo thông tin từ Vụ Giáo dục Trung học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), học sinh Việt Nam lần đầu tiên tham dự vòng Chung kết Kỳ thi Olympic Dự án Hóa học năm 2024 tổ chức tại Trường Đại học Quốc gia Moscow, Liên bang Nga, đã đoạt giải thưởng cao.

Đội tuyển Việt Nam tham dự vòng Chung kết Olympic Dự án Hóa học năm 2024. (Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Đội tuyển Việt Nam tham dự vòng Chung kết Olympic Dự án Hóa học năm 2024. (Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo).

Cụ thể, em Lê Minh Đức, học sinh lớp 10 Trường Trung học Phổ thông Chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội đoạt Huy chương Vàng và em Lê Huỳnh Anh Quý, học sinh lớp 12, Trường Trung học Phổ thông Chuyên Lê Quý Đôn, Đà Nẵng đoạt Huy chương Đồng. Thành tích của các em đã giúp đoàn Việt Nam nhận cúp đội xuất sắc nhất từ Ban tổ chức.

Kỳ thi Olympic Dự án Hóa học (Project Chemistry Olympiad - PCO) được tổ chức cho học sinh Trung học Phổ thông từ trình độ lớp 8 đến lớp 11 (theo hệ phổ thông của Nga chỉ có 11 lớp) tại Khoa Hóa học - Trường Đại học Quốc gia Moscow, Liên bang Nga kể từ năm 2020.

Thí sinh tham gia PCO phải trải qua hai phần thi là vòng lý thuyết (vòng loại, tổ chức tại các địa phương) và thực hành (vòng chung kết).

Ở vòng thi lý thuyết, thí sinh sẽ thực hiện một số bài tập lý thuyết liên quan đến hóa học vô cơ, hóa lý và hữu cơ. Những thí sinh có kết quả tốt sẽ được tham gia phần thi thực hành.

Phần thực hành gồm hai bước. Ban đầu, mỗi thí sinh được yêu cầu đề xuất phương án tối ưu để giải một vấn đề cụ thể. Sau khi báo cáo trước Hội đồng giám khảo, thí sinh sẽ thực hiện dự án đó ở phòng thí nghiệm trong hai buổi (mỗi buổi 4 tiếng) để chuyển dự án thành hiện thực. Thí sinh chỉ được sử dụng các hóa chất cho trước do Ban tổ chức quy định.

Năm nay, lần đầu tiên Việt Nam tham gia kỳ thi, có 4 học sinh đã vượt qua vòng loại và tham dự vòng Chung kết Kỳ thi Olympic Dự án Hóa học gồm các em: Hà Thành Nhân, Ngô Châu Hoàng, Lê Huỳnh Anh Quý đến từ Trường Trung học Phổ thông Chuyên Lê Quý Đôn, Đà Nẵng và em Lê Minh Đức đến từ Trường Trung học Phổ thông Chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Dự án của em Hà Thành Nhân là Tổng hợp umbelliferon-4-acetic acid với hiệu suất cao và chứng minh được chất sản phẩm bằng phương pháp phân tích công cụ.

Dự án của em Ngô Châu Hoàng là Tổng hợp 2,6-bis(4-methoxyphenyl)piperidine-4-one với hiệu suất cao và chứng minh được chất sản phẩm bằng phương pháp phân tích công cụ.

Dự án của em Lê Huỳnh Anh Quý là Tổng hợp 5-(4-hydroxy-3-methoxybenzylidene)-2,2-dimethyl-1,3-dioxane-4,6-dione với hiệu suất cao và chứng minh được chất sản phẩm bằng phương pháp phân tích công cụ.

Dự án của em Lê Minh Đức là Tổng hợp ammonium metavanadate (NH4VO3) với hiệu suất cao khi sử dụng 5 g vanadium (V) oxide kỹ thuật chứa tạp chất hòa tan trong nước; Xác nhận thành phần định tính của sản phẩm thu được bằng các phương pháp phi công cụ (chuẩn độ hoặc đo trọng lượng); Dựa trên kết quả phân tích tính phần khối lượng của tạp chất trong V2O5.

Đây là các dự án khoa học mang tính nghiên cứu, đầy thách thức và thú vị đối với học sinh Việt Nam.

Năm 2024, số thí sinh tham dự vòng loại Kỳ thi Olympic Dự án Hóa học là gần 1.500 học sinh từ các miền trên đất nước Nga. Ngoài ra còn có thí sinh từ Kyrgyzstan, Azerbaijan, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Brazil, Việt Nam… tham gia vòng loại nhưng chỉ có thí sinh Việt Nam vượt qua vòng loại.

Cùng chuyên mục

Câu đố Toán học của Đường lên đỉnh Olympia, tưởng đơn giản nhưng nhiều người đều trả lời sai
Đường lên đỉnh Olympia là sân chơi trí tuệ nhận được rất nhiều sự yêu thích, quan tâm của khán giả xem truyền hình. Bên cạnh những màn thi đấu căng go giữa các "nhà leo núi", chương trình còn tạo nên sự thú vị bởi loạt câu hỏi hóc búa, đòi hỏi tư duy linh hoạt của người chơi. Câu hỏi dưới đây là một điển hình!
Bộ Giáo dục và Đào tạo: Chứng chỉ ngoại ngữ bảo đảm chất lượng vẫn sẽ tiếp tục được sử dụng
Liên quan đến kết quả thanh tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về việc IDP cấp trái phép hơn 56.000 chứng chỉ IELTS ở Việt Nam, chiều ngày 09/5, Bộ này khẳng định: Các chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài do các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp, khi đáp ứng các điều kiện bảo đảm chất lượng, sẽ tiếp tục được sử dụng bình thường theo quy định về thi, tuyển sinh và đào tạo, không ảnh hưởng tới quyền lợi của người được cấp chứng chỉ.
IDP cấp trái phép hơn 56.000 chứng chỉ IELTS ở Việt Nam
Ngày 8/5, Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố kết luận thanh tra việc liên kết tổ chức thi, cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài với Công ty trách nhiệm hữu hạn Giáo dục IDP (Việt Nam), đơn vị đồng sở hữu bài thi IELTS tại Việt Nam.

Tin mới

Vì sao giới doanh nhân thành đạt muốn an cư tại Thành phố Đảo Hoàng Gia?
Giới thành đạt thường có xu hướng tìm kiếm một chốn sống đẳng cấp, vừa thể hiện phong cách, gu thẩm mỹ, vừa chiều chuộng các sở thích cá nhân chứ không đơn thuần là một nơi để ở. Đó cũng là lời giải cho “cơn sốt” mang tên Golf Land, phân khu duy nhất ôm trọn kiệt tác sân golf hàng đầu Đông Nam Á tại Vinhomes Royal Island (Vũ Yên, Hải Phòng).
Unity Fitness - Nơi đánh thức tiềm năng, kiến tạo vóc dáng hoàn hảo
Tập GYM và các bộ môn rèn luyện sức khỏe tại Việt Nam đang trở thành một xu hướng ngày càng phổ biến, thu hút sự quan tâm của nhiều người thuộc nhiều độ tuổi và tầng lớp khác nhau. Đây không chỉ là một hoạt động thể thao mà còn được nâng tầm lên 1 phong cách sống, giúp nâng cao sức khỏe, tinh thần và cải thiện chất lượng cuộc sống.
Người bị sốt siêu vi nên ăn gì, kiêng gì?
Khi bị sốt siêu vi, bạn sẽ mất cảm giác thèm ăn. Tuy nhiên, chế độ ăn uống có thể giúp tình trạng sốt siêu vi giảm các triệu chứng và giúp người bệnh mau hồi phục. Vậy sốt siêu vi nên ăn gì và không nên ăn gì?
Các trường hợp phong tỏa tài khoản thanh toán
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 52/2024/NĐ-CP quy định về thanh toán không dùng tiền mặt. Trong đó, quy định việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán cũng như nêu rõ các trường hợp bị phong tỏa tài khoản thanh toán.