Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 23/12/2021 11:20 (GMT+7)

Hà Nội: Công an Đống Đa có làm sai lệch hồ sơ vụ án hành chính?

Theo dõi GĐ&PL trên

Sáng 22/12, Tòa án ND quận Đống Đa, Hà Nội đưa vụ án “Khiếu kiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 63/QĐ-XPHC ngày 16/1/2021 của Trưởng Công an quận Đống Đa” ra xét xử.

Một số phóng viên đến dự phiên tòa để đưa tin nhưng đều bị từ chối cho vào dự phiên tòa. Thậm chí công an quận Đống Đa còn đến gác ở phòng xử không cho vào.

Nhiều phóng viên báo chí đã phỏng vấn luật sư Phạm Quốc Bình (Đoàn luật sư Hà Nội) – Người bảo vệ quyền và lợi ích của người khởi kiện là bà Trần Thị C (trụ trì một ngôi chùa ở quận Tây Hồ, Hà Nội) sau khi phiên tòa tạm nghỉ chờ nghị án đến 8h30 ngày 23/12/2021.

Theo luật sư Phạm Quốc Bình, tại phiên tòa, người bị kiện (Trưởng Công an quận Đống Đa) vắng mặt, bà Nguyễn Thị T (pháp danh Thích Đàm Thành, trụ trì một ngôi chùa ở quận Tây Hồ, Hà Nội) có mặt, Trung tá Nguyễn Hoàng Sơn, điều tra viên vụ việc có mặt với tư cách người làm chứng.

Nội dung vụ kiện như sau: Ngày 12/3/2021, bà Trần Thị C nhận được Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 63/QĐ-XPHC đề ngày 16/1/2021 do ông Nguyễn Đức Long - Phó Trưởng Công an Quận Đống Đa ký với hành vi “xâm hại đến sức khỏe của người khác”. Mức xử phạt 2.500.000 đồng. Người bị xâm hại là bà Nguyễn Thị T.

Thời điểm xảy ra sự việc trong hồ sơ ghi là ngày 27/11/2020, tại chùa Bộc (số 4 Chùa Bộc, Quang Trung, Đống Đa, Hà Nội) khi tổ chức Lễ tuần lâm Ngũ thất cố Ni trưởng Thích Đàm Hán.

Theo luật sư Phạm Quốc Bình: Tại phiên tòa, tôi đã hỏi bà Trần Thị C và bà Nguyễn Thị T về hành vi xảy ra. Nhưng “sư nói sư phải, vãi nói vãi hay” ai cũng đưa ra ý kiến của mình nhưng không ai có bằng chứng vật chất bằng hình ảnh để chứng minh có hành vi gì đã xảy ra. Ngày 27/11/2020 cũng chẳng có một biên bản sự việc nào được lập ra. Các nhân chứng thì đều khai mỗi người một hành vi khác nhau. Ngay bản thân bà Nguyễn Thị T trả lời trước tòa và các ý kiến của bà trong đơn gửi công an qua hai lần cũng đều không thống nhất. Hội đồng xét xử cũng không làm rõ được hành vi của hai bà là va vào nhau hay bà Trần Thị C đấm, tát vào má phải bà Nguyễn Thị T? Và tư thế, vị trí đánh, tát của bà Trần Thị C với bà Nguyễn Thị T là từ phía trước hay phía sau?. Không có thương tích và Tỷ lệ thương tích cũng không được cơ quan có thẩm quyền nào giám định.

Về Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 63/QĐ-XPHC ngày 16/1/2021, luật sư Phạm Quốc Bình cho rằng có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ: “Tại tòa, tôi đã hỏi Trung tá Nguyễn Hoàng Sơn rằng, Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 63/QĐ-XPHC của Công an quận Đống Đa gửi tòa và Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 63/QĐ-XPHC mà Công an quận Đống Đa tống đạt cho bà Trần Thị C thì quyết định nào là đúng, quyết định nào sai?. Trung tá Sơn trả lời, Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 63/QĐ-XPHC của Công an quận Đống Đa giao nộp cho tòa là đúng. Tôi đã yêu cầu hội đồng xét xử ghi lời khai của Trung tá Sơn. Sau đó tôi chỉ rõ Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 63/QĐ-XPHC của Công an quận Đống Đa gửi bà Trần Thị C để đi nộp phạt không ghi Biên bản vi phạm hành chính số 179 ngày 15/1/2021 và Quyết định giao quyền xử phạt vi phạm hành chính số 209 ngày 16/1/2021 của Trưởng Công an quận cho Phó Trưởng công an quận Đống Đa. Trong khi đó, Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 63/QĐ-XPHC mà Công an quận Đống Đa gửi tòa án lại có các nội dung này. Vậy thì bà Trần Thị C kiện quyết định sai là đúng chứ…”.

tm-img-alt
Quyết định 63 của Công an quận Đống Đa gửi Tòa án Nhân dân.
tm-img-alt
Còn đây là quyết định số 63 của Công an quận Đống Đa gửi bà C.

Luật sư Bình còn cho biết: Tại tòa, tôi đã nêu rõ dấu hiệu làm giả Biên bản vi phạm hành chính ngày 15/1/2021 của công an quận Đống Đa khi vào chính ngày 15/1/2021 cả bà Trần Thị C và Nguyễn Thị T đều đang họp với Ban pháp chế Giáo hội phật giáo Việt Nam TP Hà Nội ở chùa Mộ Lao (quận Hà Đông). Vậy thì làm gì có việc bà Trần Thị C đến Công an quận Đống Đa làm việc và không chịu ký vào biên bản để công an phải gọi người ở ngoài cổng vào ký chứng kiến?. Tại tòa, bà Nguyễn Thị T cũng xác nhận ngày 15/1/2021 bà Trần Thị C và bà đều có mặt tại chùa Mộ Lao. Bà Trần Thị C còn cung cấp cho tòa chứng cứ là giấy triệu tập của ban pháp chế ngày 15/1/2021. Tại tòa, trung tá Sơn thừa nhận không có giấy mời của Công an quận Đống Đa mời bà Trần Thị C đến làm việc ngày 15/1/2021, nhưng có gọi điện thoại mời. Bà Trần Thị C phủ nhận không có cuộc gọi của Trung tá Sơn ngày hôm đó. Luật sư Bình nói: Theo quy định của pháp luật, không có quy định được gọi điện thoại cho đương sự thay cho giấy mời hay giấy triệu tập đương sự …

Cùng chuyên mục

Cần đảm bảo tính răn đe trong xử lý các hành vi xâm phạm, mua bán thông tin cá nhân
Theo Luật sư, các quy định về hình thức xử phạt đối với những hành vi xâm phạm thông tin cá nhân hiện nay có thể chưa đảm bảo tính răn đe. Trong khi hậu quả từ hành vi xâm phạm quyền riêng tư có thể rất nghiêm trọng, gây tổn hại tới danh dự, nhân phẩm, an toàn và cả tính mạng của không chỉ một mà có thể là nhiều nạn nhân. Do đó, cần xử lý nặng, tăng mức phạt đối với các hành vi mua bán thông tin cá nhân.
Một số rủi ro khi mua bán, chuyển nhượng nhà đất thông qua hình thức ‘Hợp đồng ủy quyền’
Có thể nói, hiện nay việc mua bán, chuyển nhượng bất động sản như quyền sử dụng đất, nhà ở được thực hiện thông qua hình thức “Hợp đồng ủy quyền” là tương đối phổ biến. Nội dung này có mục đích hợp pháp hóa các giao dịch mua bán, chuyển nhượng nhà đất mà các bên chủ thể chưa đủ điều kiện hoặc vì một lý do nào đó mà không làm hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã ký kết một hợp đồng ủy quyền, giao cho bên nhận ủy quyền được toàn quyền đoạt tài sản.
Hành vi xem bói có thể bị phạt tù tới 10 năm
Theo Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Chủ nhiệm Cơ quan truyền thông Liên đoàn Luật sư Việt Nam, liên quan đến nhóm hành vi về hoạt động xem bói thì hiện nay tùy mức độ, tính chất và hậu quả của hành vi sẽ có các chế tài xử lý hành chính hoặc hình sự. Với mức xử phạt hình sự, hành vi bói toán có thể đối diện mức hình phạt cao nhất lên tới 10 năm tù, phạt tiền đến 50 triệu đồng.
Kẻ ép bé trai 3 tuổi hút ma túy đối diện án tù 20 năm
Trong trường hợp kết quả xác minh của cơ quan điều tra cho thấy người này ép buộc cháu bé 3 tuổi sử dụng trái phép chất ma túy thì sẽ bị xử lý hình sự về tội cưỡng bức người khác sử dụng trái phép chất ma túy và hình phạt có thể tới 20 năm tù.

Tin mới

Ngân hàng thương mại có thể bị cấm bán bảo hiểm liên kết đầu tư
Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư quy định việc cấp đổi Giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và một số quy định về tổ chức, hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng.
Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC và đề nghị triển khai các giải pháp quyết liệt nâng hạng thị trường chứng khoán.
Những đối tượng có thể được sử dụng thẻ ngân hàng
Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước; người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước.