Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 24/05/2022 16:41 (GMT+7)

Điều trị cho bé 4 tuổi bị bệnh xương thuỷ tinh, khi lên 2 tuổi chỉ nặng 6-7kg

Theo dõi GĐ&PL trên

Đến giờ, dù con đã hơn 4 tuổi nhưng cặp vợ chồng vẫn chưa dám sinh bé thứ 2 vì họ luôn thường trực nỗi sợ con sẽ bị bệnh xương thuỷ tinh như con đầu.

Theo thông tin từ Bênh viện Sản Nhi Phú Thọ, cho biết đơn vị này đang điều trị cho một bệnh nhi 4 tuổi ở Phú Thọ bị bệnh xương thủy tinh.

Điều trị cho bé 4 tuổi bị bệnh xương thuỷ tinh, khi lên 2 tuổi chỉ nặng 6-7kg
Ảnh minh hoạ.

Theo lời kể của người mẹ, khi mang thai được 36 tuần thì vỡ ối sớm nên chị phải nhập viện. Với sự hỗ trợ của y bác sĩ, bé gái chào đời với cân nặng 2.4kg.

Bệnh nhi sau đó được xuất viện về với gia đình. Thương bé sinh non, gia đình cố gắng chăm sóc nhưng bé trăng cân rất chậm. Đến giai đoạn tập lẫy, bò, bệnh nhi cũng chậm hơn so với những đứa trẻ khác.

Đến 1 tuổi rưỡi con mới lẫm chẫm bước đi nhưng không vững. Ngoài ra, bé cũng chưa nói được nhiều, chỉ vài từ bập bõm. Nhưng gia đình nghĩ do con sinh non, con trốn lật trốn bò nên không cho đi khám.

Khi lên 2 tuổi, bệnh nhi chỉ nặng khoảng 6-7kg. Gia đình lo lắng đưa đi khám thì phát hiện bé mắc bệnh xương thủy tinh ở thể nhẹ. Từ khi biết con mắc bệnh, người mẹ phải nghỉ làm ở nhà chăm bé.

“Bác sĩ dặn xương con rất giòn và dễ gãy nên việc chăm sóc phải tỉ mỉ, nhẹ nhàng, tránh vận động mạnh. Nhiều lúc thương con lắm, nhưng sợ làm con đau nên chẳng dám ôm. Đến giờ con đã hơn 4 tuổi, vợ chồng vẫn chưa dám sinh bé thứ 2 vì luôn thường trực nỗi sợ con sẽ bị bệnh", người nhà bệnh nhân chia sẻ với bác sĩ.

Theo các bác sĩ, bệnh xương thủy tinh (tạo xương bất toàn) là một trong những bệnh bất thường gen COL1A1, COL1A2, dẫn đến tình trạng xương yếu và dễ bị gãy.

Xương thủy tinh là một trong 25 bệnh di truyền trội đơn gen phổ biến mà trước nay chưa có phương pháp sàng lọc trước sinh hiệu quả. Đa phần thai nhi mắc bệnh di truyền trội do các đột biến mới - de novo, không hiện diện ở cha và mẹ và không có tiền căn gia đình.

Đột biến mới xuất hiện trong quá trình hình thành phôi thai nên rất khó tầm soát và nhận diện. Đáng nói đột biến de novo tỷ lệ thuận với tuổi người cha. Cha càng lớn tuổi, nhất là sau 40 tuổi mới sinh con thì có nguy cơ con mắc bệnh di truyền trội do đột biến de novo càng cao.

Cùng chuyên mục

Gợi ý 4 nhóm thực phẩm an toàn tốt cho sức khỏe
Trong mỗi bữa ăn hàng ngày rất cần đến sự có mặt đầy đủ của 4 nhóm thực phẩm thiết yếu. Vậy 4 nhóm đó là gì, có vai trò ra sao đối với sức khỏe và nên bổ sung như thế nào, những chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn có được thông tin cần thiết.
Bộ Y tế yêu cầu tăng cường quản lý nước thải, chất thải y tế
Bộ Y tế cho biết, kiểm tra thực tế cho thấy, một số địa phương chưa ban hành quy định về thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải y tế trên địa bàn; một số cơ sở y tế chưa kịp thời tiến hành thủ tục xin cấp Giấy phép môi trường thay thế cho Giấy phép xả nước thải vào nguồn nước đã hết hạn…

Tin mới