Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 06/11/2020 14:33 (GMT+7)

'Đất tặc' hoành hành, 'phớt lờ' chỉ đạo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc

Theo dõi GĐ&PL trên

Các đối tượng rầm rộ khai thác đất trái phép tại xã Yên Thạch, huyện Sông Lô nhưng chính quyền địa phương không hề có biện pháp mạnh để ngăn chặn khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Mới đây, UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa có văn bản yêu cầu các huyện, Thành phố và giao cho các sở ban ngành liên quan để kiểm tra xử lý các trường hợp xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải và khai thác đất trái phép.

Tuy nhiên, tại xã Yên Thạch - huyện Sông Lô, theo phản ánh của người dân và ghi nhận của PV trong thời gian dài, hàng vạn mét khối đất đang bị các đối tượng ngang nhiên khai thác trái phép.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Hàng vạn m3 đất bị khai thác trái phép tại xã Yên Thạch - Sông Lô.

Cụ thể, tại thôn Minh Khai, cạnh đường tỉnh 306, một quả đồi bị múc nham nhở, từng đoàn xe ben loại lớn 4 chân, 6 chân thay nhau vào "ăn" đất, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt của người dân.

Quá trình thị sát, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục phát hiện tại thôn Thống Nhất, thôn Đại Thắng cũng xuất hiện các đối tượng khai thác đất trái phép. Điều ngạc nhiên trong quá trình ghi nhận, chúng tôi không thấy bóng dáng các cơ quan chức năng địa phương?

Trong khi đó, ông Nguyễn Trọng Nguyên (cán bộ địa chính xã Yên Thạch) thì "xã có nắm được sự việc và đã lập biên bản đình chỉ, tuy nhiên do sự việc vượt quá thẩm quyền của chính quyền địa phương nên xã đã làm báo cáo lên UBND huyện để có phương án xử lý, và với lý do, các anh cũng thông cảm cho xã vì máy hôm nay bận nhiều việc quá và không phải ngày nào cũng đi kiểm tra được".

Trả lời Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Đỗ Phúc Dương (Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện Sông Lô), cho biết " hiện trên địa bàn huyện Sông Lô chỉ có duy nhất một mỏ được cấp phép đó là mỏ tại xã Đồng Thịnh", khi được PV cung cấp hình ảnh về việc hiện tại trên địa bàn xã Yên Thạch đang có nhiều điểm bị các đối tượng ngang nhiên khai thác trái phép và vận chuyển đất ra khỏi địa bàn, thì ông Dương cho biết, trách nhiệm chính khi để xảy ra sự việc là của chính quyền địa phương, UBND huyện đã có văn bản gửi các địa phương trên địa bàn toàn huyện và văn bản riêng cho UBND xã Yên Thạch.

tm-img-alt
Ông Đỗ Phúc Dương (Trưởng phòng TNMT) huyện Sông Lô trả lời Môi trường và Đô thị Việt Nam.

Khi PV đặt tiếp câu hỏi, nếu chính quyền địa phương vẫn mải báo cáo rồi quy trách nhiệm mãi thì khi các đối tượng khai thác xong đất thì làm thế nào thì ông Dương im lặng?.

Ở một diễn biến khác, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đặt nội dung làm việc với công an huyện Sông Lô nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời chính thức từ phía cơ quan này.

Rõ ràng tình trạng khai thác đất trái phép trên địa bàn huyện Sông Lô đang diễn ra phức tạp, dư luận không khỏi hoài nghi có sự "che chắn" nhất định vì nếu không thì sao có chuyện hàng vạn m3 đất dễ dàng vận chuyển ra khỏi địa bàn thuận lợi như vậy?.

Theo tìm hiểu "người vận chuyển" đất tại xã Yên Thạch tên là T., số lượng đất trái phép này được vận chuyển tới một nhà máy sản xuất gạch trên địa bàn huyện Phúc Yên.

Đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc vào cuộc xem xét chỉ đạo, xử lý ngay các đối tượng đang có hành vi khai thác đất trái phép trên, qua đó xem xét trách nhiệm của chính quyền xã Yên Thạch, UBND huyện Sông Lô và các cơ quan chức năng trong việc này.

Cùng chuyên mục

Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...

Tin mới

Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.