Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ bảy, 30/12/2023 12:26 (GMT+7)

Cảnh báo thủ đoạn nhận làm căn cước công dân gắn chip giả để lừa đảo

Theo dõi GĐ&PL trên

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cần có những biện pháp bảo mật đối với những thông tin cá nhân quan trọng; tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân trên căn cước công dân, số tài khoản ngân hàng hoặc mật khẩu; không chia sẻ hình ảnh căn cước công dân lên mạng xã hội hay dưới bất kỳ hình thức nào.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), gần đây, trên mạng xã hội có nhiều hội, nhóm quảng cáo dịch vụ "nhận làm căn cước công dân giả" với lượng lớn người tham gia và tương tác vào các bài viết.

Theo đó, các đối tượng tạo lập các trang mạng xã hội giả mạo, đăng tải bài viết quảng cáo với nội dung quảng cáo dịch vụ nhận làm nhanh căn cước công dân giả gắn chip phôi chuẩn 2023.

Tiếp đó, đối tượng yêu cầu nạn nhân chuyển khoản đặt cọc, sau đó chiếm đoạt và chặn mọi liên lạc.

Ngoài ra, còn có trường hợp trả căn cước công dân nhưng không giống quảng cáo, có hình dạng, mẫu mã đơn giản, dễ dàng phân biệt thật, giả bằng mắt thường.

Mục đích chính của các đối tượng là tìm kiếm nạn nhân cung cấp thông tin căn cước công dân thật để áp dụng kỹ thuật như: Ghép ảnh chân dung, sử dụng công nghệ in, gắn miếng kim loại... làm giả căn cước công dân để đăng ký mở tài khoản ngân hàng trực tuyến nhằm thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt khác hoặc thực hiện hành vi chiếm quyền điều khiển và khai thác dữ liệu cá nhân của nạn nhân từ hình thức trên.

Hành vi nêu trên được lực lượng an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao khẳng định là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Để phòng ngừa, ngăn chặn, giảm thiểu nguy cơ lộ, mất thông tin cá nhân, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cần có những biện pháp bảo mật đối với những thông tin cá nhân quan trọng; tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân trên căn cước công dân, số tài khoản ngân hàng hoặc mật khẩu; không chia sẻ hình ảnh căn cước công dân lên mạng xã hội hay dưới bất kỳ hình thức nào.

Trường hợp sử dụng những thiết bị thông minh có lưu trữ hình ảnh, thông tin cá nhân, người dân cần hết sức lưu ý khi cài đặt các ứng dụng trên mạng, chỉ tải từ nguồn chính thống trên App Store (hệ điều hành iOS) và CH Play (hệ điều hành Android).

Cùng chuyên mục

Chính phủ đề xuất giảm tiếp 2% VAT đến hết năm 2024
Chính phủ vừa có Tờ trình số 177/TTr-CP gửi Quốc hội về kết quả thực hiện việc giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (VAT) theo Nghị quyết số 110/2023/QH15 ngày 29/11/2023 của Quốc hội về Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Tin mới

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Tạm giữ giám đốc công ty và tạm hoãn xuất cảnh với 7 người nước ngoài
Liên quan đến vụ nổ lò hơi xảy ra hôm 1/5, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã ra lệnh tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Feng Yong (quốc tịch Trung Quốc), Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh và tạm hoãn xuất cảnh đối với
Bộ TN&MT đã hoàn thành các văn bản hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024
Trả lời báo giới về tiến độ để chuẩn bị cho Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 01/7, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Minh Ngân cho biết, Bộ này đã hoàn thành dự thảo 6 Nghị định và 4 Thông tư. Bộ Tư pháp đã thẩm định, dự kiến trước ngày 10/5, Bộ TN&MT sẽ trình Chính phủ các Nghị định hướng dẫn thi hành.