Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 10/07/2023 06:37 (GMT+7)

Bố mẹ làm 5 điều này trước 1 tuổi, chỉ số IQ con sẽ cao ngất ngưởng

Theo dõi GĐ&PL trên

Các chuyên gia cho biết, khi trẻ được 1 tuổi, bố mẹ có thể áp dụng những cách sau đây, để giúp trí não con phát triển tốt hơn.

Bố mẹ làm 5 điều này trước 1 tuổi, chỉ số IQ con sẽ cao ngất ngưởng - 1

Thực tế, việc trẻ có trí thông minh hay không không chỉ phụ thuộc vào yếu tố di truyền, mà còn ảnh hưởng từ cách nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ.

Trong giai đoạn từ khi sinh đến 1 tuổi, não bộ phát triển rất nhanh, và đó là thời điểm quan trọng nhất để tăng cường sự phát triển trí não của trẻ. Trong vòng 12 tháng đầu tiên, sự phát triển não bộ tăng đến 80%, nhưng sau đó chỉ tăng thêm 18% trong 6 tháng tiếp theo.

Do đó, việc chăm sóc và nuôi dưỡng đúng cách trong giai đoạn này rất quan trọng để giúp trẻ phát triển trí não tối đa. Các chuyên gia cho biết, khi trẻ được 1 tuổi, bố mẹ có thể áp dụng những cách sau đây, để giúp trí não con phát triển tốt hơn.

Bố mẹ làm 5 điều này trước 1 tuổi, chỉ số IQ con sẽ cao ngất ngưởng - 2
Bố mẹ làm 5 điều này trước 1 tuổi, chỉ số IQ con sẽ cao ngất ngưởng - 3

Bổ sung DHA cho bé

Khi trẻ đạt 6 tháng tuổi, sữa mẹ không còn là nguồn cung cấp DHA ađộc quyền cho sự phát triển trí não. Trong khi đó, DHA là một chất dinh dưỡng quan trọng giúp thúc đẩy sự phát triển trí tuệ của trẻ.

Dưỡng chất này không chỉ đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của tế bào não, cải thiện cấu trúc và chức năng của não, mà còn cải thiện khả năng truyền thông tin giữa các tế bào não, thúc đẩy trí nhớ và hiểu biết, đồng thời nâng cao trí thông minh một cách hiệu quả.

Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng việc bổ sung DHA cho trẻ trong giai đoạn đầu đời có thể giúp cải thiện khả năng học tập, tăng cường khả năng trí nhớ và giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer ở người lớn tuổi.

Vì vậy, việc bổ sung DHA cho trẻ một cách hợp lý từ những nguồn tự nhiên là rất quan trọng để giúp trẻ phát triển trí não tối đa và có một tương lai tươi sáng.

Bố mẹ làm 5 điều này trước 1 tuổi, chỉ số IQ con sẽ cao ngất ngưởng - 4
Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng việc bổ sung DHA cho trẻ trong giai đoạn đầu đời có thể giúp cải thiện khả năng học tập, tăng cường khả năng trí nhớ.
Bố mẹ làm 5 điều này trước 1 tuổi, chỉ số IQ con sẽ cao ngất ngưởng - 5

Cho trẻ chơi hoạt động tay chân nhiều hơn

Tay và chân là những cơ quan quan trọng để giúp bé khám phá và tìm hiểu thế giới xung quanh. Bằng cách sử dụng các bộ phận này để chạm vào, cầm nắm và di chuyển đồ vật, trẻ sẽ gửi thông tin đến não bộ để nhận biết và hiểu thế giới.

Việc sử dụng tay chân nhiều hơn có tác dụng kích thích trí não bé, giúp tiếp nhận và xử lý thông tin bên ngoài một cách tốt nhất, thúc đẩy sự phát triển tế bào não và trí thông minh.

Khi trẻ đạt 1 tuổi, đây cũng là thời điểm quan trọng để bé bắt đầu học nói với bố mẹ. Giai đoạn này kéo dài cho đến khi trẻ lên 3 tuổi và là giai đoạn vàng để bé học ngôn ngữ thính giác tốt. Khả năng nghe và nói là chìa khóa quan trọng để bé phát triển trí tuệ. Việc mẹ làm tốt trong giai đoạn này có vai trò quyết định đối với sự phát triển của ngôn ngữ và trí tuệ của bé.

Bố mẹ làm 5 điều này trước 1 tuổi, chỉ số IQ con sẽ cao ngất ngưởng - 6
Việc sử dụng tay chân nhiều hơn có tác dụng kích thích trí não bé, giúp tiếp nhận và xử lý thông tin bên ngoài một cách tốt nhất.
Bố mẹ làm 5 điều này trước 1 tuổi, chỉ số IQ con sẽ cao ngất ngưởng - 7

Giao tiếp với bé nhiều hơn

Việc sử dụng những người và vật xung quanh trẻ là một cách hiệu quả để khuyến khích trẻ phát triển khả năng nói và tăng cường kỹ năng giao tiếp của trẻ. Khi trẻ được tiếp xúc với nhiều người và vật, sẽ được học hỏi và phát triển khả năng nhận biết âm thanh, từ vựng, cách sử dụng ngôn ngữ phù hợp với tình huống.

Một cách đơn giản để khuyến khích trẻ nói nhiều hơn là khi con nhìn thấy một đối tượng, hãy cho bé lắng nghe âm thanh của đối tượng đó và bắt chước theo. Ví dụ, khi bé nhìn thấy một chiếc ô tô, hãy khuyến khích bé lắng nghe âm thanh của xe ô tô và bắt chước tiếng xe.

Bố mẹ cũng có thể sử dụng các tình huống trong cuộc sống hàng ngày để giúp bé nói nhiều hơn. Ví dụ, khi bé nhìn thấy các cô chú, bố mẹ có thể khuyến khích bé nói "chú" hoặc "dì" để chào hỏi.

Ngoài ra, bố mẹ cũng có thể sử dụng các trò chơi ngôn ngữ đơn giản, như đếm, tìm từ và câu chuyện để giúp con phát triển khả năng ngôn ngữ và giao tiếp một cách hiệu quả.

Bố mẹ làm 5 điều này trước 1 tuổi, chỉ số IQ con sẽ cao ngất ngưởng - 8
Một cách đơn giản để khuyến khích trẻ nói nhiều hơn là khi con nhìn thấy một đối tượng, hãy cho bé lắng nghe âm thanh của đối tượng đó và bắt chước theo.
Bố mẹ làm 5 điều này trước 1 tuổi, chỉ số IQ con sẽ cao ngất ngưởng - 9

Cho trẻ nghe nhạc có nhịp điệu

Âm nhạc là một công cụ hữu ích để khuyến khích sự phát triển trí tuệ của trẻ. Nó được đánh giá là một trong những phương pháp hiệu quả nhất để kích thích sự phát triển trí tuệ từ khía cạnh thính giác. Âm nhạc có thể giúp trẻ phát triển khả năng ngôn ngữ và kỹ năng giao tiếp, cải thiện khả năng tập trung, tăng cường trí nhớ.

Khi cho trẻ nghe nhạc, nên lựa chọn những bài hát có nhịp điệu cao và lôi cuốn. Những bài hát như vậy sẽ giúp trẻ dễ dàng cảm nhận được nhịp điệu và tạo động lực để trẻ phối hợp với nhịp điệu đó.

Ngoài việc nghe nhạc, bố mẹ có thể bế trẻ và đung đưa đi lại theo giai điệu của nhạc để bé cảm nhận được nhịp điệu và khả năng phối hợp trong âm nhạc.

Bố mẹ làm 5 điều này trước 1 tuổi, chỉ số IQ con sẽ cao ngất ngưởng - 10

Cho bé đi học bơi

Bơi lội là một môn thể thao đơn giản và rất tốt cho sức khỏe của trẻ. Việc cho trẻ tập bơi cùng với sự hỗ trợ và hướng dẫn từ các chuyên gia sẽ có tác dụng kích thích hệ thần kinh một cách hiệu quả, giúp trẻ phát triển tiềm năng của mình và thúc đẩy sự phát triển của dây thần kinh não bộ.

Đây là một hoạt động thể chất giúp bé tăng cường sức mạnh cơ bắp, đào thải độc tố và tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài ra, bơi lội còn giúp cải thiện hệ tiêu hóa, hô hấp và hệ xương của bé.

Tuy nhiên, không chỉ có yếu tố vận động là quan trọng trong sự phát triển trí tuệ và khả năng học tập của bé. Điều quan trọng hơn là sự nuôi dưỡng và chăm sóc từ bố mẹ. Sự hỗ trợ, khuyến khích và định hướng đúng sẽ giúp bé phát triển trí tuệ và khả năng học tập một cách toàn diện.

Bố mẹ làm 5 điều này trước 1 tuổi, chỉ số IQ con sẽ cao ngất ngưởng - 11
Bơi lội là một môn thể thao đơn giản và rất tốt cho sức khỏe của trẻ.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ocean City - Hiện thân của chiến lược nâng tầm chuẩn sống mang bản sắc Vinhomes
365 ngày tại Ocean City là 365 ngày mới mẻ, thú vị với lễ hội nối tiếp lễ hội đi cùng với chuỗi tiện ích đẳng cấp vượt trội. Đây cũng là tấm gương phản chiếu chiến lược nâng tầm chuẩn sống cư dân của Vinhomes, đưa Ocean City thành biểu tượng tiên phong về phong cách sống, xu hướng trải nghiệm, giải trí và nghỉ dưỡng, xứng danh là nơi đáng sống bậc nhất hành tinh.
Những đơn vị tiếp nhận xử lý thông tin về vi phạm giao thông
Thời gian qua, một số trường hợp người dân cung cấp thông tin, hình ảnh về hành vi vi phạm trên mạng xã hội đã được CSGT ghi nhận, xác minh, xử lý. Vậy, lực lượng Công an có đầu mối tiếp nhận các loại thông tin này để người dân cung cấp trực tiếp không? Hướng dẫn cụ thể thế nào?