Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 12/08/2022 08:11 (GMT+7)

Bé trai 5 tuổi được phát hiện con vắt rừng sống trong mũi một tháng

Theo dõi GĐ&PL trên

Bé trai 5 tuổi thường bị chảy dịch mũi kèm máu, người xanh xao nhanh sau khi đi chơi thác nước về nhưng gia đình chủ quan không cho đi khám.

Theo Báo Sức Khỏe & Đời Sống, các bác sĩ khoa Tai – Mũi – Họng Trung tâm Y tế huyện Thanh Thủy (tỉnh Phú Thọ) vừa thực hiện nội soi gắp thành công con vắt ký sinh trong mũi bé trai 5 tuổi.

Bé trai 5 tuổi được phát hiện con vắt rừng sống trong mũi một tháng Ảnh 1
Con vắt được các bác sĩ lấy ra khỏi cơ thể bệnh nhi. (Ảnh: VNE).

Theo người nhà cho biết, gần 1 tháng trước, bé trai có đi chơi thác nước, sau khi về thì thường xuyên chảy dịch mũi kèm máu, người xanh xao nhanh. Bệnh nhi cảm giác có vật thập thò ở mũi nhưng gia đình chủ quan không cho đi khám.

Thời gian gần đây, tình trạng khó thở tăng lên, gia đình đưa bệnh nhi đến bệnh viện tuyến huyện khám. Tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Thủy, các bác sĩ đã tiến hành nội soi và gắp dị vật trong mũi bệnh nhi, là một con vắt dài 4-5cm. Hiện, sức khỏe của bệnh nhi đã ổn định.

Theo VnExpress dẫn lời bác sĩ, nguyên nhân khiến con vắt chui vào cơ thể bệnh nhi có thể đến từ thói quen sử dụng trực tiếp nguồn nước suối để ăn uống, sinh hoạt. Đây là môi trường vắt rừng sinh sống, từ đó trôi theo dòng nước vào cơ thể qua đường uống trực tiếp.

Vắt là vật sống có giác hút rất chặt, thường xuyên luồn lách và gây chảy máu kéo dài. Con vật này có thể di chuyển ra mũi sau xuống thanh quản, gây co thắt thanh quản, thậm chí xuống phế quản nên đôi khi khó phát hiện.

Nếu không được bác sĩ khám và xử lý kịp thời, con vắt/ đỉa ngày càng to gây nghẽn khí quản, suy hô hấp và tử vong.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi đi rừng, nương, mọi người cần chú ý tránh vắt, không nên rửa mặt hay uống nước ở khe suối, sông, hồ. Trong trường hợp bị vắt rừng (hoặc đỉa) chui vào đường thở với biểu hiện thường thấy là cảm giác khó chịu lỗ mũi, xì mũi, nghẹt mũi, chảy máu mũi, cần đến cơ sở y tế thăm khám sớm để phát hiện và gắp ra kịp thời.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bộ Y tế thông tin về nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT
Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc triển khai thi hành Nghị định 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ để hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị, cơ quan liên quan xác định đối tượng, tổ chức thực hiện để bảo đảm quyền lợi cho người dân được hưởng chính sách bảo hiểm y tế (BHYT).