Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 05/07/2023 14:38 (GMT+7)

Xây dựng giá 10.000 dịch vụ y tế trong lộ trình tăng giá viện phí mới

Theo dõi GĐ&PL trên

Bộ Y tế đang cùng các bệnh viện phối hợp hoàn thiện việc xây dựng danh mục định mức kinh tế kỹ thuật của gần 10.000 kỹ thuật y tế. Đây là cơ sở để điều chỉnh giá các dịch vụ y tế tính đúng, tính đủ.

tm-img-alt
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn. Ảnh: TTXVN.

Hiện Bộ Y tế đang cùng các bệnh viện phối hợp hoàn thiện việc xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật của gần 10.000 dịch vụ theo hướng tính đúng, tính đủ 4 yếu tố.

Đây là cơ sở để điều chỉnh giá các dịch vụ y tế thực hiện theo lộ trình giá viện phí mới vào năm 2024.

Giá dịch vụ y tế hiện mới kết cấu được 2 yếu tố

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn phân tích kết cấu của giá khám bệnh chữa bệnh gồm 4 yếu tố là chi phí trực tiếp như thuốc, sinh phẩm...; tiền lương, tiền công; chi phí quản lý và chi phí khấu hao thiết bị. Tuy nhiên, giá dịch vụ y tế hiện hành mới kết cấu được 2 yếu tố là tiền lương và chi phí trực tiếp.

Giáo sư Thuấn cho hay năm 2005, Bộ Y tế đã có Quyết định 23/2005/QĐ-BYT ban hành quy định phân tuyến kỹ thuật và danh mục kỹ thuật trong khám, chữa bệnh với 2.989 kỹ thuật. Cùng với sự tiến bộ của y học thế giới, thực hiện Luật Khám chữa bệnh, năm 2013, Bộ Y tế ban hành Thông tư 43/2013/TT-BYT với 17.216 kỹ thuật và năm 2017 ban hành Thông tư số 21/2017/TT-BYT bổ sung 1.028 kỹ thuật thuộc 28 chuyên khoa, chuyên ngành. Như vậy là tổng có 18.244 kỹ thuật.

Trên cơ sở danh mục kỹ thuật được ban hành, Bộ Y tế đã ban hành trên 1.300 hướng dẫn chẩn đoán điều trị và trên 7.500 quy trình kỹ thuật, và trên cơ sở đó đã xây dựng, ban hành định mức kinh tế kỹ thuật và giá các dịch vụ kỹ thuật. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện phát sinh một số bất cập và Bộ Y tế đã chỉ đạo các đơn vị xây dựng một số văn bản hướng dẫn để khắc phục.

Bộ Y tế đang cùng các bệnh viện phối hợp hoàn thiện việc xây dựng danh mục định mức kinh tế kỹ thuật của gần 10.000 kỹ thuật y tế. Đây là cơ sở để điều chỉnh giá các dịch vụ y tế theo hướng tính đúng, tính đủ. Dự kiến, danh mục này sẽ được ban hành và áp dụng tại các cơ sở y tế công lập, khi Luật Khám bệnh, chữa bệnh có hiệu lực từ 1/1/2024.

“Sẽ từng bước giảm chi tiền túi của người dân”

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn nhấn mạnh: "Với khoảng 40% chi phí khám chữa bệnh là từ tiền túi người sử dụng dịch vụ y tế, chúng tôi hy vọng với việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo hướng tính đúng, tính đủ sẽ từng bước giảm chi tiền túi của người dân. Việc tính đúng giá dịch vụ y tế là yếu tố quan trọng để đảm bảo quyền lợi của bệnh nhân, bệnh viện và cán bộ y tế."

Đề cập đến vấn đề này, Tiến sỹ Vương Ánh Dương - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết Danh mục dịch vụ của Bộ Y tế đang có hơn 18.000 kỹ thuật, nhưng thực tế, nhiều dịch vụ bị trùng. Do đó, Bộ Y tế sẽ phải “thu” lại còn hơn 9.000 kỹ thuật. Việc xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật là căn cứ để tính giá dịch vụ khám chữa bệnh phù hợp với tình hình thực tế.

Đặc biệt, đã có ý kiến của bảo hiểm y tế cho rằng giá dịch vụ hiện tại chưa chính xác và trên thực tế, giá nhiều dịch vụ kỹ thuật ban hành từ gần 20 năm trước và định mức để làm giá cũng chưa có nên cần phải cập nhật.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho hay đến nay một số hướng dẫn về kỹ thuật để xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật đã được hoàn thiện, trên cơ sở xin ý kiến các bệnh viện, viện thông qua nhiều cuộc họp, xin ý kiến góp ý bằng văn bản như biểu mẫu xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật, đề cương hướng dẫn quy trình kỹ thuật, phần mềm hỗ trợ thống kê, phân tích, tổng hợp dự thảo định mức kinh tế kỹ thuật…

Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh theo kinh nghiệm của các nước trên thế giới việc xây dựng Danh mục kỹ thuật, quy trình kỹ thuật, định mức kinh tế-kỹ thuật, giá dịch vụ kỹ thuật là công việc hết sức phức tạp, khó khăn, đầy thách thức cần có cơ quan chuyên trách với lực lượng các chuyên gia đa lĩnh vực: Lâm sàng, kinh tế-y tế, sức khỏe công cộng… cũng như yêu cầu về thời gian, lộ trình, phương pháp mới có thể đảm nhiệm được. Tại Việt Nam, hiện chưa có cơ quan chuyên trách đảm nhiệm nhiệm vụ này, Bộ Y tế giao các vụ, cục và hội y khoa chuyên ngành phối hợp để thực hiện.

Cùng chuyên mục

Mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID
Tại phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số diễn ra mới đây, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an tiếp tục mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID và đề xuất ban hành các quy định liên quan.

Tin mới

Visa EB3 - Chương trình định cư Mỹ dành cho lao động phổ thông - Con đường lý tưởng thực hiện ước mơ tại “miền đất hứa”
Bạn đang ấp ủ giấc mơ Mỹ? Bạn mong muốn tìm kiếm một chương trình định cư Mỹ không yêu cầu bằng cấp cao hay nhiều kinh nghiệm? Visa EB3 chính là con đường lý tưởng cho bạn! Chương trình này mở ra cánh cửa đến với cuộc sống mới tại Hoa Kỳ - đất nước của tự do và cơ hội.
Biển người đổ về “Hàn Quốc thu nhỏ” K-Town trong ngày khai trương
Hàng vạn tín đồ yêu văn hóa Hàn Quốc đã đổ về phía Đông Hà Nội, tham gia sự kiện khai trương K-Town (Grand World, Ocean City) với chuỗi hoạt động hấp dẫn kéo dài liên tục trong 3 ngày từ 26 - 28/4. Với vô vàn trải nghiệm độc đáo “chuẩn Hàn”, K-Town hứa hẹn trở thành điểm đến được yêu thích bậc nhất dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.