Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 15/09/2020 08:44 (GMT+7)

Xã Thanh Trù (TP.Vĩnh Yên – Vĩnh Phúc): 'Loay hoay' hoàn thiện hồ sơ đất đai

Theo dõi GĐ&PL trên

Đất được sử dụng ổn định từ trước năm 1993, không tranh chấp, phù hợp quy hoạch, tuy nhiên UBND xã Thanh Trù, TP. Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc vẫn loay hoay trong công tác hoàn thiện hồ sơ cấp GCNQSĐ cho dân mặc dù đã có sự chỉ đạo của chính quyền các cấp.

Dân "kêu dài cổ"

Gia đình ông Lương Văn Bình và bà Phùng Thị Thúy đang sử dụng thửa đất có diện tích 536,5 m2 tại thôn Đoài, xã Thanh Trù từ năm 1983 đến nay, hàng năm vẫn nộp đầy đủ các khoản thuế đất phi nông nghiệp.

Nhiều năm trôi qua, gia đình ông Bình, bà Thùy đã nhiều lần đề nghị được hướng dẫn hồ sơ, thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDD), UBND xã Thanh Trù xác nhận chủ quyền đất đai và đề nghị lên trên cấp GCNQSDĐ cho gia đình ông bà nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Trích lục bản đồ địa chính do UBND xã Thanh Trù cung cấp thể hiện hộ ông Lương Văn Bình và bà Phùng Thị Thùy là chủ sử dụng thửa đất số 800 với diện tích 536,5m2 tại thôn Đoài.

Theo UBND xã Thanh Trù, hồ sơ đề nghị cấp GCNQSDĐ của hộ gia đình ông Lương Văn Bình và bà Phùng Thị Thùy đã được chuyển đến Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ), chi nhánh (CN) Vĩnh Yên. Tuy nhiên, đã quá hạn giải quyết đều không một cấp nào trả lời công dân trong khi các thửa đất khác có vị trí liền kề hộ gia đình ông Bình, bà Thùy có cùng thuộc tính pháp lý đều đã được cấp GCNQSDĐ từ lâu.

Tháng 5/2020 vừa qua, cực chẳng đã, gia đình ông Bình, bà Thùy buộc phải gửi đơn vượt cấp cầu cứu đến Thủ tướng “tố" việc bị các cấp chính quyền ở đây gây khó khăn dẫn đến việc gia đình mình sử dụng đất ở ổn định đã nhiều năm nhưng mãi vẫn chưa được cấp sổ đỏ.

Xã vẫn làm ngơ, chơi trò "đá bóng trách nhiệm"

Ngày 12/6/2020, Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 4736/ VPCP-V.I về việc chuyển đơn thư công dân tỉnh Vĩnh Phúc tới UBND tỉnh Vĩnh Phúc, trong đó, bao gồm đơn cầu cứu của gia đình ông Bình, bà Thùy tại thôn Đoài, xã Thanh Trù, thành phố Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc. Tiếp đó, UBND tỉnh Vĩnh Phúc và UBND thành phố Vĩnh Yên đã có văn bản chỉ đạo UBND xã Thanh Trù trả lời công dân trong việc chậm trễ cấp GCNQSDĐ...

Trước đó, ngày 10/02/2020 VPĐKĐĐ CN Vĩnh Yên có Văn bản số 11/TB-VPĐKĐĐCNVY về việc hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ cấp GCNQSDĐ lần đầu tới UBND xã Thanh Trù. Theo đó, VPĐKĐĐ CN Vĩnh Yên đề nghị UBND xã Thanh Trù xác định rõ những nội dung "không nhất quán" trong hô sơ cấp GCNQSDĐ của ông Lương văn Bình và bà Phùng Thị Thùy do cán bộ địa chính của UBND xã Thanh Trù lập và hướng dẫn công dân hoàn thiện hồ sơ.

Bà Phùng Thị Thúy Hiền - Chủ tịch xã (bìa phải) và ông Nguyễn Xuân Chính - Cán bộ địa chính xã Thanh Trù xác nhận thửa đất của hộ ông Bình và bà Thùy sử dụng ổn định, phù hợp quy hoạch nhưng vẫn nhất định không chịu hoàn thiện hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho dân.

Cụ thể, VPĐKĐĐ CN Vĩnh Yên đề nghị UBND xã Thanh Trù xác định cụ thể diện tích từng loại đất tại thửa đất của hộ gia đình ông Bình - Thùy.

Theo phản ánh của gia đình ông Thùy, bà Bình, mặc dù đã có ý kiến chỉ đạo như trên nhưng nhiều lần gia đình liên hệ với UBND xã Thanh Trù đề nghị được hướng dẫn thủ tục để hoàn tất hồ sơ nhưng UBND xã Thanh Trù lại từ chối hỗ trợ và hướng dẫn thủ tục hành chính để hoàn tất hồ sơ cấp GCNQSDĐ. Thay vào đó, ngày 30/7/2020 UBND xã Thanh Trù lại ra văn bản trả lời đơn của gia đình ông Bình, bà Thùy đề nghị hộ gia đình ông Bình và bà Thùy "liên hệ với VPĐKĐĐ CN Vĩnh Yên để tiếp tục được hướng dẫn, hoàn thiện hô sơ cấp GCNQSDĐ theo quy định" (?!).

Như vậy có phải UBND xã Thanh Trù đang "đá bóng trách nhiệm" tới VPĐKĐĐ CN Vĩnh Yên?

T.H

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...

Tin mới

Những lý do khiến trình diễn drone không thể thay thế pháo hoa
Cùng với sự phát triển của phương tiện bay không người lái, trình diễn drone đang trở thành một xu hướng mới, phát triển mạnh mẽ trong ngành giải trí và sự kiện toàn cầu. Nhiều người cho rằng, drone sẽ có thể thay thế và làm mất đi sức hấp dẫn của pháo hoa.