Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Chủ nhật, 14/11/2021 16:40 (GMT+7)

Vụ Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cô Tô bị tố hiếp dâm: Có thể khởi tố hình sự?

Theo dõi GĐ&PL trên

Cơ quan điều tra sẽ làm rõ, nếu có căn cứ cho thấy hành vi có dấu hiệu tội phạm thì sẽ khởi tố vụ án, khi xác định rõ người đã thực hiện hành vi phạm tội thì sẽ khởi tố bị can.

Vừa qua, ngay sau khi nhận được đơn tố cáo của công dân đối với ông Lê Hùng Sơn, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cô Tô, sáng 12/11, dưới sự chủ trì của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Ký, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh đã xem xét báo cáo của Ban Thường vụ Huyện ủy Cô Tô và đề xuất của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy.

tm-img-alt

Đình chỉ công tác Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện có vi phạm nghiêm trọng về lối sống.

Sau khi thảo luận, phân tích, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh thống nhất chỉ đạo đình chỉ công tác đối với ông Lê Hùng Sơn, Bí thư Huyện ủy.

Đồng thời, giao cho Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh đình chỉ công tác Chủ tịch UBND huyện Cô Tô; giao Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tiến hành kiểm tra, xem xét đề nghị thi hành kỷ luật đối với ông Lê Hùng Sơn.

Bí thư tỉnh Quảng Ninh cũng chỉ đạo tổ chức Đảng các cơ quan bảo vệ pháp luật khẩn trương điều tra xem xét, sớm có kết luận cụ thể vụ việc và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Theo thông tin ban đầu, ông Lê Hùng Sơn bị tố cáo xâm hại tới một nữ cán bộ cấp dưới, có vi phạm nghiêm trọng về lối sống, đạo đức.

Có thể khởi tố hình sự về tội "Hiếp dâm"

Trao đổi với Tạp chí Luật sư Việt Nam, Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chính pháp cho rằng với diễn biến sự việc như nội dung tố cáo của gia đình nạn nhân thì cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm rõ và có thể sẽ khởi tố vụ án hình sự về tội "Hiếp dâm". 

Trường hợp người bị tố cáo không thừa nhận hành vi, người làm chứng khai báo không trung thực thì chỉ cần lời khai của người bị hại và kết luận giám định ADN cùng với hình ảnh trích xuất từ camera giám sát của khách sạn, những dấu vết để lại trên cơ thể nạn nhân là hoàn toàn có thể chứng minh tội phạm. 

Kết luận giám định ở đây sẽ chứng minh được nếu có hành vi quan hệ tình dục, còn những dấu vết để lại trên cơ thể nạn nhân: bầm tím, tụ máu, đặc biệt là các dấu vết trầy xước, bầm tụ ở âm đạo của nạn nhân sẽ chứng minh hành vi quan hệ tình dục trái ý muốn.

Cơ quan điều tra sẽ làm rõ, nếu có căn cứ cho thấy hành vi có dấu hiệu tội phạm thì sẽ khởi tố vụ án, khi xác định rõ người đã thực hiện hành vi phạm tội thì sẽ khởi tố bị can. Với bị can là cán bộ, đảng viên mà vi phạm pháp luật hình sự thì có thể bị xử lý kỷ luật đảng, kỷ luật về mặt chính quyền trước khi khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can.

Trường hợp cơ quan điều tra có căn cứ cho thấy nếu lãnh đạo huyện này đã sử dụng vũ lực để giao cấu trái ý muốn (quan hệ tình dục) đối với nữ nhân viên hoặc lợi dụng tình trạng nữ nhân viên say rượu để thực hiện hành vi quan hệ tình dục thì người này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Hiếp dâm" theo quy định tại Điều 141 Bộ luật Hình sự năm 2015 với chế tài là phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

Điều 141 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định về tội "Hiếp dâm", cụ thể:

Điều 141. Tội hiếp dâm

1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nạn nhân, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Có tổ chức;

b) Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh;

c) Nhiều người hiếp một người;

d) Phạm tội 02 lần trở lên;

đ) Đối với 02 người trở lên;

e) Có tính chất loạn luân;

g) Làm nạn nhân có thai;

h) Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;

i) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân:

a) Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61 % trở lên;

b) Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội;

c) Làm nạn nhân chết hoặc tự sát.

4. Phạm tội đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 2 hoặc khoản 3 Điều này, thì bị xử phạt theo mức hình phạt quy định tại các khoản đó.

5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Ngoài việc bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì người phạm tội còn phải bồi thường thiệt hại theo yêu cầu của người bị hại bao gồm thiệt hại do sức khỏe, danh dự, nhân phẩm bị xâm phạm, chi phí bù đắp tổn thất tinh thần cho người bị hại, thu nhập thực tế bị thiệt hại… theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015.

Luật sư Cường cho rằng: "Điều đáng lưu ý là trong vụ việc này có rất nhiều người đi cùng, sẽ có người chứng kiến sự việc. Trong trường hợp có người biết rõ sự việc là hiếp dâm nhưng vẫn không khai báo hoặc khai báo gian dối thì người này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Khai báo gian dối" theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015".

Trường hợp có người biết sự việc, biết ý định quan hệ tình dục trái ý muốn của ông lãnh đạo huyện với nữ nhân viên này và có những hành vi giúp sức hoặc xúi giục cho hành vi quan hệ tình dục trái ý muốn này thì người này cũng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Hiếp dâm" với vai trò đồng phạm theo quy định tại Điều 141 Bộ luật Hình sự năm 2015. 

Cần làm rõ sự việc và xử lý nghiêm minh trước pháp luật

Chia sẻ thêm, vị Luật sư cũng bày tỏ nếu sự việc đúng như nội dung tố cáo thì đây là một câu chuyện rất đáng buồn, đáng trách và thậm chí đáng lên án đối với đạo đức, lối sống của cán bộ huyện này. Một người cán bộ lãnh đạo đứng đầu một huyện nhưng không gương mẫu, có lối sống sa đọa, coi thường danh dự nhân phẩm, sức khỏe của người khác. Đây là hành vi không thể chấp nhận được về mặt đạo đức cũng như về mặt pháp luật.

Bởi vậy cần làm rõ sự việc và xử lý nghiêm minh trước pháp luật. Ngoài ra cũng cần xem xét đến quá trình tu dưỡng rèn luyện đạo đức, lối sống của vị cán bộ này để có cách đánh giá toàn diện sự việc. 

Qua sự việc này đã cho thấy sự bức xúc của dư luận về hành vi, lối sống, đạo đức của một số cán bộ, công chức hiện nay. Do đó, Cơ quan có thẩm quyền cần khẩn trương vào cuộc điều tra, làm rõ để sớm có kết luận về vụ việc, nếu có vi phạm thì phải xử lý theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người bị hại.

Bên cạnh đó, cũng xem xét mức kỷ luật phù hợp đối với cán bộ vi phạm để đảm bảo sự trong sạch trong bộ máy nhà nước, thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật.

Cùng chuyên mục

Cần đảm bảo tính răn đe trong xử lý các hành vi xâm phạm, mua bán thông tin cá nhân
Theo Luật sư, các quy định về hình thức xử phạt đối với những hành vi xâm phạm thông tin cá nhân hiện nay có thể chưa đảm bảo tính răn đe. Trong khi hậu quả từ hành vi xâm phạm quyền riêng tư có thể rất nghiêm trọng, gây tổn hại tới danh dự, nhân phẩm, an toàn và cả tính mạng của không chỉ một mà có thể là nhiều nạn nhân. Do đó, cần xử lý nặng, tăng mức phạt đối với các hành vi mua bán thông tin cá nhân.
Một số rủi ro khi mua bán, chuyển nhượng nhà đất thông qua hình thức ‘Hợp đồng ủy quyền’
Có thể nói, hiện nay việc mua bán, chuyển nhượng bất động sản như quyền sử dụng đất, nhà ở được thực hiện thông qua hình thức “Hợp đồng ủy quyền” là tương đối phổ biến. Nội dung này có mục đích hợp pháp hóa các giao dịch mua bán, chuyển nhượng nhà đất mà các bên chủ thể chưa đủ điều kiện hoặc vì một lý do nào đó mà không làm hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã ký kết một hợp đồng ủy quyền, giao cho bên nhận ủy quyền được toàn quyền đoạt tài sản.
Hành vi xem bói có thể bị phạt tù tới 10 năm
Theo Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Chủ nhiệm Cơ quan truyền thông Liên đoàn Luật sư Việt Nam, liên quan đến nhóm hành vi về hoạt động xem bói thì hiện nay tùy mức độ, tính chất và hậu quả của hành vi sẽ có các chế tài xử lý hành chính hoặc hình sự. Với mức xử phạt hình sự, hành vi bói toán có thể đối diện mức hình phạt cao nhất lên tới 10 năm tù, phạt tiền đến 50 triệu đồng.
Kẻ ép bé trai 3 tuổi hút ma túy đối diện án tù 20 năm
Trong trường hợp kết quả xác minh của cơ quan điều tra cho thấy người này ép buộc cháu bé 3 tuổi sử dụng trái phép chất ma túy thì sẽ bị xử lý hình sự về tội cưỡng bức người khác sử dụng trái phép chất ma túy và hình phạt có thể tới 20 năm tù.

Tin mới

Ngân hàng thương mại có thể bị cấm bán bảo hiểm liên kết đầu tư
Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư quy định việc cấp đổi Giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và một số quy định về tổ chức, hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng.
Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC và đề nghị triển khai các giải pháp quyết liệt nâng hạng thị trường chứng khoán.
Những đối tượng có thể được sử dụng thẻ ngân hàng
Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước; người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước.