Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 04/04/2024 12:01 (GMT+7)

Vụ án tại Tập đoàn Phúc Sơn: Đã thu hồi hơn 90 tỷ đồng

Theo dõi GĐ&PL trên

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, hiện nay cơ quan điều tra đã thu hồi gần 55 tỷ đồng và 1,6 triệu USD (khoảng 40 tỷ đồng) do các bị can nộp lại trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Tiếp tục mở rộng điều tra vụ tập đoàn Phúc Sơn

Chiều 3/4, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024, phóng viên đặt câu hỏi đến Bộ Công an về tiến độ điều tra vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Vụ án tại Tập đoàn Phúc Sơn: Đã thu hồi hơn 90 tỷ đồng - Ảnh 1.
Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an tại buổi họp báo.

Trả lời câu hỏi này, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, vụ án đang được Bộ Công an tiếp tục mở rộng điều tra theo kế hoạch đã đề ra.

"Hiện nay cơ quan điều tra đã thu hồi gần 55 tỷ đồng và 1,6 triệu USD (khoảng 40 tỷ đồng) do các bị can nộp lại; đồng thời rà soát, kê biên, phong tỏa nhiều tài sản có giá trị của các bị can và các đối tượng liên quan thông qua thu hồi tài sản, khắc phục hậu quả", Trung tướng Tô Ân Xô nói.

Không có vùng cấm, không có ngoại lệ khi xử lý thông tin sai sự thật trên không gian mạng

Cũng tại buổi họp báo, phóng viên đặt vấn đề từ vụ việc tài khoản Facebook "Thang Dang" được cho là của ông Đặng Tất Thắng, cựu Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways và cựu Chủ tịch FLC, đăng tải thông tin về việc ông Dương Công Minh - Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Sacombank có liên quan đến hành vi giúp bà Trương Mỹ Lan rửa tiền và đã bị Bộ Công an cấm xuất cảnh. Thông tin sai sự thật này sẽ bị xử lý thế nào khi tác động xấu tới thị trường cổ phiếu, chứng khoán?".

Trả lời vấn đề này, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, các thông tin sai sự thật sẽ được điều chỉnh bởi Luật An ninh mạng, Luật Hình sự, Luật Dân sự và các luật khác liên quan trên tinh thần tất cả những ai vi phạm pháp luật đều bị xử lý bằng pháp luật. Không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

Theo Trung tướng Tô Ân Xô, bài học rút ra từ vụ việc này, thứ nhất là phải xử lý sớm những thông tin sai sự thật, những thông tin xấu độc, khi xuất hiện các thông tin sai trái thì cơ quan chức năng liên quan sớm có biện pháp xử lý, phản bác.

Thứ hai, phối hợp với các đơn vị chức năng để xử lý theo quy định của pháp luật, làm đúng quy trình, quy định.

Thứ ba là phải tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân, những người làm truyền thông phải chấp hành nghiêm quy định.

Vụ án tại Tập đoàn Phúc Sơn: Đã thu hồi hơn 90 tỷ đồng - Ảnh 2.
Buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024.

Thông tin thêm về việc chống phá trên không gian mạng và tội phạm trên không gian mạng, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, trong quý I, hoạt động chống phá của tội phạm mạng diễn ra rất phức tạp, các thế lực thù địch hoạt động chống đối, phá hoại chính trị, tư tưởng gia tăng, các hoạt động tuyên truyền, xuyên tạc, vu cáo về tình hình chính trị nội bộ, chia rẽ đoàn kết. Tội phạm mạng gia tăng hoạt động tấn công mạng để đánh cắp thông tin, lừa đảo.

Quý I/2024, Bộ Công an đã phát hiện hơn 20 triệu cảnh báo các hoạt động tấn công mạng, tăng 33% so với cùng kỳ năm trước. Riêng trong tháng 3, Bộ Công an cũng phát hiện hơn 7 triệu cảnh báo, tăng 6% so với tháng 2/2024.

Thời gian vừa qua, hệ thống mạng của nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp bị tội phạm tấn công, đánh cắp dữ liệu, thay đổi giao diện, cướp quyền quản trị. Thậm chí Bộ Công an đã phát hiện hàng chục GB dữ liệu có nội dung bí mật bị đánh cắp. Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, các đơn vị bị tội phạm mạng tấn công rất dồn dập, không chỉ ở Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới cũng bị tấn công mạng.

Về tội phạm mạng, tội phạm lợi dụng không gian mạng để tổ chức đánh bạc và đánh bạc cũng gia tăng. Trong tháng 3, Cục Cảnh sát hình sự đã khởi tố 42 vụ với 252 đối tượng đánh bạc lên đến hàng trăm tỷ đồng. Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng cũng xảy ra tương đối lớn (605 vụ), bắt giữ 377 đối tượng, số tiền các nạn nhân bị chiếm đoạt hơn 100 tỷ đồng.

Từ các việc trên, Bộ Công an đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp tăng cường công tác đảm bảo an ninh, nội dung này trong buổi họp Chính phủ đã đề cập. Bộ Công an cũng mong muốn nhân dân tham gia tố giác tội phạm, không tin, không nghe, không làm theo các hướng dẫn qua điện thoại, qua các dịch vụ để cảnh giác tránh bị lừa đảo.

Thông tin thêm, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết: Cơ quan điều tra đang tiến hành tố tụng vụ án Xuyên Việt, Cục An ninh điều tra –A09 đã khởi tố bị can, bắt bị can để tạm giam đối với 3 bị can là: (1) ông Trần Duy Đông, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương về tội nhận hối lộ; (2) ông Đinh Tiến Dũng, Kế toán trưởng Công ty Xuyên Việt Oil; (3) ông Nguyễn Tấn Long, Trưởng phòng kinh doanh Công ty Xuyên Việt Oil; 3 bị can này với 2 tội danh là nhận hối lộ và đưa hối lộ. Đây là kết quả điều tra vụ Xuyên Việt Oil mà các phóng viên đã đề cập trước.

Cùng chuyên mục

Bà Trương Mỹ Lan gửi đơn kháng cáo bản từ trại tạm giam
Ngày 26/4, bà Trương Mỹ Lan (68 tuổi, cựu Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) đã làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm vụ án xảy ra tại xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) và các công ty, đơn vị, tổ chức liên quan.
Gia Lai: Tuyên án người đàn ông đổ xăng đốt 'vợ hờ'
Ngày 16/4, trong phiên tòa xét xử sơ thẩm, Toà án nhân dân tỉnh Gia Lai tuyên phạt Phan Văn Ty (SN 1975, trú xã Long Vĩnh, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh) 13 năm tù giam về tội “Giết người” và 9 tháng tù giam về tội "Hủy hoại tài sản”.
Truy tố bị can Trịnh Văn Quyết cùng các đồng phạm
Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố bị can Trịnh Văn Quyết (cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC) và 49 bị can khác về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Thao túng thị trường chứng khoán; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Cố ý công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán".

Tin mới

Hà Thanh Xuân lấy chồng lần 2?
Ngay khi tin đồn Hà Thanh Xuân lấy chồng lần 2 được lan truyền trên mạng xã hội, nhiều dân mạng gọi tên Quang Lê, bởi thời gian gần đây, cặp đôi này thường xuyên vướng tin đồn hẹn hò.