Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 14/01/2025 07:32 (GMT+7)

Gần 6.700 phản ánh lừa đảo trực tuyến trong tuần đầu năm 2025

Theo dõi GĐ&PL trên

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), ngay trong tuần đầu tiên của năm mới 2025, đã có 6.685 phản ánh trường hợp lừa đảo trực tuyến do người dùng internet Việt Nam gửi về.

Trong đó, có 213 trường hợp phản ánh được tiếp nhận thông qua hệ thống Trang cảnh báo an toàn thông tin Việt Nam (canhbao.khonggianmang.vn); còn lại 6.472 trường hợp phản ánh cuộc gọi, tin nhắn lừa đảo thông qua tổng đài 156/5656.

Như vậy, số phản ánh lừa đảo trực tuyến tuy có giảm so với tuần cuối cùng của năm 2024 (7.083 trường hợp), thì phản ánh về lừa đảo trực tuyến vẫn ở mức cao.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đáng chú ý, tình trạng giả mạo các trang web của các tổ chức ngân hàng, sàn thương mại điện tử vẫn tiếp diễn. Trong đó, có 2 trang web giả mạo Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam; 1 trang web giả mạo Ngân hàng TMCP Quân đội; 1 trang web giả mạo Ngân hàng TMCP Sài Gòn-Hà Nội; 2 website giả mạo Amazon; 2 website giả mạo Shopee; 4 website giả mạo Điện máy Xanh; 1 trang giả mạo Giao hàng tiết kiệm.

Các cơ quan nhà nước cũng bị giả mạo, như: 2 website giả mạo Cổng Dịch vụ công quốc gia; 1 trang giả mạo Cục An ninh mạng; 1 trang web giả mạo Cục Cảnh sát giao thông; 2 trang web giả mạo Văn phòng Chính phủ.

Gần 6.700 phản ánh lừa đảo trực tuyến trong tuần đầu năm 2025 - 2

Cục An toàn thông tin cũng ghi nhận có 33 trường hợp tấn công lừa đảo vào trang, cổng thông tin điện tử của Việt Nam. Có 33.165 thiết bị có khả năng bị huy động và trở thành nguồn tấn công DRDoS, giảm so với tuần kế trước (34.860 thiết bị).

Ngoài ra, hệ thống kỹ thuật giám sát cũng đã ghi nhận tốp 10 lỗ hổng ở các mức độ: Nghiêm trọng, cao hoặc đang bị các nhóm tấn công mạng khai thác trong môi trường thực tế. Trong đó, đáng chú ý có 3 lỗ hổng ảnh hưởng các sản phẩm của Four-Faiths, Palo Alto Networks và Microsoft.

Cụ thể, lỗ hổng CVE-2024-3393 (Điểm CVSS 8,7 - mức cao) tồn tại trên chức năng DNS Security của phần mềm Palo Alto Networks PAN-OS cho phép đối tượng tấn công sử dụng các gói tin độc hại để thực hiện tấn công từ chối dịch vụ bằng cách khiến tường lửa khởi động lại; hiện lỗ hổng đã có mã khai thác và đang bị khai thác trong thực tế.

Lỗ hổng CVE-2024-12856 (Điểm CVSS: 7,2 - mức cao) tồn tại trên router mẫu F3x24 và F3x36 của hãng Four-Faiths, cho phép đối tượng tấn công thực thi lệnh OS tùy ý qua giao thức HTTP khi điều chỉnh thời gian hệ thống trên file apply.cgi; hiện lỗ hổng chưa có mã khai thác và đang bị khai thác trong thực tế.

Lỗ hổng CVE-2018-0802 (Điểm CVSS: 7,8 - mức cao) tồn tại trên Microsoft Office 2007, 2010, 2013, 2016 trên Equation Editor; hiện lỗ hổng đã có mã khai thác và đang bị khai thác trong thực tế.

Cùng chuyên mục

Cảnh giác khi nhận được tin nhắn giả mạo Sở Thuế Vụ
Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác khi nhận được tin nhắn thông báo về những khoản tiền bất thường. Cẩn trọng xác minh nội dung tin nhắn thông qua các trang tin uy tín hoặc cổng thông tin chính thống.

Tin mới

Bộ Y tế yêu cầu tăng cường phòng chống bệnh cúm, sởi
Để chủ động công tác phòng, chống bệnh cúm mùa, sởi và các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Y tế và các đơn vị liên quan quán triệt việc thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tổ chức triển khai hiệu quả tiêm chủng chống dịch sởi, nhằm đảm bảo tiêm chủng đầy đủ cho các nhóm đối tượng, để nhanh chóng kiểm soát tình hình.
Những giải pháp nhằm quản lý dạy thêm, học thêm
Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng, dạy thêm, học thêm ngoài những đổi mới về quản lý còn cần sự thay đổi trong nhận thức của cả xã hội với vấn đề này. Do đó, cần nhiều giải pháp trước mắt và lâu dài để quản lý việc dạy thêm, học thêm hiệu quả.
Tránh việc giáo viên "kéo" học sinh trên lớp ra ngoài để dạy thêm
Chiều 10/2, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) Phạm Ngọc Thưởng cho biết, với việc dạy thêm, học thêm, khi phụ huynh vẫn còn nặng nề về thành tích học tập của con, chưa yên tâm chỉ vì con không đi học thêm và chưa thấy hết vai trò của giáo dục gia đình bên cạnh giáo dục nhà trường… việc dạy thêm, học thêm vẫn còn tồn tại ở góc độ tiêu cực.