Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 15/01/2025 11:05 (GMT+7)

Người đi xe máy ra đường không đáp ứng các quy định này có thể bị phạt hơn 10 triệu đồng

Theo dõi GĐ&PL trên

Người điều khiển xe máy tham gia giao thông cần tuân thủ quy định để đảm bảo an toàn và giảm rủi ro.

Từ ngày 1/1/2025, Luật Trật tự An toàn Giao thông Đường bộ 2024 và Nghị định 168/2024/NĐ-CP chính thức có hiệu lực, áp dụng mức xử phạt nghiêm khắc hơn đối với các hành vi vi phạm an toàn giao thông. Những thay đổi này nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, đặc biệt là đối với phương tiện xe máy – loại phương tiện phổ biến nhất tại Việt Nam.

Điều kiện để lái xe máy hợp lệ

Người lái xe máy phải đáp ứng các yêu cầu sau:

- Đủ tuổi và sức khỏe theo quy định.

- Có giấy phép lái xe hợp lệ, còn hiệu lực.

- Mang theo các giấy tờ: Đăng ký xe hoặc bản sao có chứng thực; Bảo hiểm trách nhiệm dân sự còn hiệu lực; Giấy phép lái xe phù hợp với loại xe.

Người đi xe máy ra đường không đáp ứng các quy định này có thể bị phạt hơn 10 triệu đồng Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Mức xử phạt đáng chú ý

- Không có bảo hiểm xe máy hoặc đăng ký xe: Phạt từ 200.000 - 300.000 đồng.

- Không đủ tuổi lái xe: Từ 16 đến dưới 18 tuổi lái xe trên 50 cm³: Phạt từ 400.000 - 600.000 đồng; Dưới 16 tuổi: Phạt cảnh cáo.

- Không có giấy phép lái xe:

Xe máy dưới 125 cm³: Phạt từ 2.000.000 - 4.000.000 đồng.

Xe máy trên 125 cm³: Phạt từ 6.000.000 - 8.000.000 đồng.

- Xe máy chuyên dùng:

Không có bảo hiểm trách nhiệm dân sự: Phạt từ 400.000 - 600.000 đồng.

Không có giấy phép hoặc chứng chỉ điều khiển xe: Phạt từ 4.000.000 - 6.000.000 đồng.

Lưu ý đặc biệt

Người điều khiển xe máy cần kiểm tra và chuẩn bị đầy đủ giấy tờ trước khi tham gia giao thông. Trường hợp giấy tờ đã tích hợp vào tài khoản định danh điện tử, có thể xuất trình qua tài khoản này khi cần.

Việc siết chặt các quy định xử phạt là bước đi nhằm cải thiện tình hình an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn và nâng cao ý thức của người tham gia giao thông tại Việt Nam.

Cùng chuyên mục

Căn cứ xác định thời gian làm thêm giờ của người lao động
Trong một năm, người này đi làm 48 ngày thứ Bảy và Chủ Nhật, tổng thời gian là 384 giờ. Trong đó có 30 ngày thứ Bảy, Chủ Nhật trực giao dịch theo đặc thù ngành, và 18 ngày làm các công việc phát sinh khác. Người lao động đã nghỉ bù 23 ngày, tính theo giờ lao động 08 giờ/ngày, tương đương 184 giờ. Vì thế, người lao động có được thanh toán tối đa 200 giờ làm việc ngoài giờ cho 25 ngày còn lại không?
Ngưỡng nồng độ cồn nào sẽ không bị tước bằng lái xe?
Theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/01/2025, việc tước bằng lái xe khi vi phạm nồng đồ cồn chỉ áp dụng khi người điều khiểu phương tiện giao thông có ngưỡng nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở.

Tin mới

Tránh việc giáo viên "kéo" học sinh trên lớp ra ngoài để dạy thêm
Chiều 10/2, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) Phạm Ngọc Thưởng cho biết, với việc dạy thêm, học thêm, khi phụ huynh vẫn còn nặng nề về thành tích học tập của con, chưa yên tâm chỉ vì con không đi học thêm và chưa thấy hết vai trò của giáo dục gia đình bên cạnh giáo dục nhà trường… việc dạy thêm, học thêm vẫn còn tồn tại ở góc độ tiêu cực.
Thủ tướng yêu cầu chủ động ứng phó đợt rét đậm, rét hại kéo dài
Để chủ động ứng phó với đợt rét đậm, rét hại kéo dài, bảo vệ sức khỏe của người dân, hạn chế thiệt hại đối với sản xuất kinh doanh, nhất là sản xuất nông nghiệp, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế chỉ đạo, phổ biến, hướng dẫn, khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống rét an toàn, hiệu quả, bảo đảm an toàn sức khỏe cho người dân; chỉ đạo lực lượng y tế tuyến cơ sở bảo đảm công tác khám chữa bệnh cho Nhân dân, nhất là trong những ngày rét đậm, rét hại.